Chapter 4

49 0 0
                                    

I never thought typing is the hardest part pwede bang instant sulat na lang ng utak ko yung mga bagay na umaandar sa utak ko.. J Ewan nagpapaka ewan lang ako kinakusap ko ang sarili ko.

Oo nga pala , ginamit ko yung pangalan ni Althea ng walang paalam, sorry nalng sakanya mamaya ko nalang sasabihin, three pm at tanging hamburger lang ang kinaen ko. Naman, ayos lang naman yun diet kase ako kaya pala ko nagiging paranoid kase gutom na ko. Obvious ba? Ang haba ng sinulat ko, may naintindihan ba naman ako? Okay, read it. Salamat and enjoy reading. Mwaa<3

Chapter 4

“This seminar will help our company to earn higher income and hopefully more investors will come. I’m very thankful that God is always there to guide us.” panimula ni Mr. Amado Sanviejo ang ama ni Zaymond siguro nasa late fifties na ‘to. “Salamat sa lahat ng staff, employees na walang sawang suposuporta at tumutulong sa para sa ating kompanya. Lalo pa sa bunsong anak na si Zaymond.” At saka umakyat sa stage si Zaymond at binate ang ama. “Salamat sa lahat and may God guide us all, thank you.” huling sabi nito at bumaba na ng stage ang mag ama pagtapos ay saka palang nagsimula ang buong seminar syempre todo pakinig naman ako para mas lalong mapagbuti ang  trabaho ko.

May iba’t ibang tao ang nagsalita para sa seminar at isa na ko dun bilag isang excecutive editor-in- chief.  “Our department is doing our best to be the number one magazine in the phillpines at umaasa asa kaming mas lalong gaganda ang mga magazines na ilalabas natin for the few months.” Sabi ko unahan at nagpalakpakan naman ang mga tao doon at nandoon si Sef para suportahan ako pero imbis na matuwa ako ay parang nanginginig ang kamao ko sa galit at inis paano ba naman ang daming babaeng nakapalibot dito at mukhang tuwang tuwa pa Argh, kung pwede lang pumatay ngayon nagawa ko na. 

“Nice speech.” Bungad nito sakanya, buti na lang at umalis na ang mga babaeng nakapalibot dito bago pa siya tuluyang makalapait dito at baka tuluyan siyang mawala sa sarili at mabato ito ng kahit anong bagay na makikita niya. “Bakit ganan ang mukha mo?” taanong pa nito. Talagang may gana ka pang magtanong.  “Oi.” Tapos saka siya siniko nito.

“Ewan ko sayo manahimik ka jan at palapit na ang prinsipe ko!” sabi ko at saka inisnaban ko siya.  Bakit ba kase nakakaramdam ng ganito at naman kung may nalapit na mga girls dito paki ko ba matagal na naman itong ganun, Tumigil ka nga, Althea. Habang palapit sina Zaymond ay nagulat ako ng yayain nito ang ama palapit sa kanila, mejo nawala ang inis ko kay Sef ng dahil kay Zaymond as usual naka pormal suite ‘to samantalang si Sef naman ay naka t-shirt lang at pants pero kahit na ganun todo habol pa din ang mga girls. Forget about, Sef and look at Zaymond. He’s gorgeous isn’t he?

“Oh! Lalapit na siya saten.” Sabi k okay Sef at saka siniko siki pero parang ito naman ang nawala sa mood. Bahala ka nga jan.

“Hi, Althea?” bati ni Zaymond sakanya.

“Hi, Sir?” mahinang sagot ko dito. At saka tumingin dito. Whattaeyes. Pasasaan ba at magiging kami din ni Zaymond ano ba yan pati ang utak ko nagugulantang ito kaseng si Sef eh! Dapat kay Zaymond lang ako nakafocus, kay Zaymond lang talaga.

“Did I just hear the word “Sir” from you? 'Di ba sabi ko Zaymond na lang?” sabi pa nito. Sobra talagang napaka gentleman nito. Ibang iba kay Sef na walang ginawa kundi ang lokohin siya at inisin.

“Sorry, Zaymond.”

“Anak, tinatakot mo naman siya.” sabi ng ama ni Zaymond at nilingon ang direksyon ko. “By the way who’s this beautiful lady?”

“She’s Althea Jade Avellana.”  Pagpapakilala ni Zaymond sa kanya at nakipag kamy sa kanya ang ama nito. “Isn’t she beautiful, Dad?”

“Yes, son!” sagot nito. “Mana ka talaga sakin pumili.” Dagdag pa nto at bonigyan siya ng isang makahulugang tingin.  Anong ibig nito?

“By the way Dad, meet the famous motorcross racer and businessman Sef Llanes.” Sabi ni Zaymond at naging magalang naman si Sef dito at nakipag kamay ng formal at nginitian ito ng ama ni Zaymond. Mapg balat kayo ka talaga kahit kalian Sef!

“It’s to meet young successful businessman like you, Mr. Llanes!” sagot ng ama ni Zaymond.

“Mas hanga po ako sainyo, idol kop o kayo eh1” pilosopong tanoung sagot nito pero tinawanan lng ito ng ama ni Zaymond.  Bakit ba ganito ito kawalang hiya siniko siko ko pa ito pero parang balewala lang ito dito.”Sa tingin ko Zaymond, mahihirapan ka sa irog mo.” Sabi nito at nginitian siya ng sobrang mahiwaga at saka nagpaalam at nakipag usap sa ibang tao. Mahihirapan sa irog inshort karibal kaso kanino o sino?  Sunod na din na nagpaalkam si Zaymond at magkikyta daw mamaya.

“Ano ka ba, Sef!” sabi ko dito.

“Anong problema mo? Nilapitan ka na nga tao pati ako binubulabog mo making ka na lang sa seminar at tutulog na ko!” sagot nito

“Hoy, sef!” pero hindi ako nito pinansin. If I know makikipaglandian ka lng sa mga girls jan. bahala ka ng nga sa life mo, ano ba bakt ba kita pinoproblema!!!!!!  Tapos biglang lumapit sakin si Zaymond, hays, buti pa si Zaymond bebeko!!! Walang problema. .

“I hope your enjoying the seminar and the place.” Biglang sabi nito at inabutan siya ng juice buti nalng at papatapos na ang unang part ng seminar nayun at masosolo na niya si Zaymond. “Tapos na naman tara sa labas,,,”

“Bakit?” tanong ko pero hinawakan lang nito ang kamay ko at nagpunta sa may garden ng hotel. Ang daming bulaklak na parang kahit anong oras ay may pwedeng lalaking mag po-propose sa girlfriend niya dito. Para kong pumasok sa ibang mundo. So anong meron at dinala ako ni Zaymond dito.

“Para kanino ‘to?” tanong ko dito.

“This is for you.” Sagot nito. “ Maniniwala ka ba?”

“Bakit?” tanong ko pero ngumiti lang ito at tinawag ang isang waiter para umorder na kami ng pagkaen. “Zaymond?”

“Okay, sasabihin ko na.” pilyong sagot nito. “The first day that I saw you in your office bukod dun sa nahulog yung panyo mo alam ko na sa sarili ko na gusto kita. Akala ko may chance na maglapit tayo ng mga maaga pero hindi pala kase nanjan si Sef na akala ko ay boyfriend mo after kong malaman na bestfriend mo lang mula sa isa sa mga ka officemeate mo ay nag risk na ko ngayon..” natigilan pa ito at ngumiti. “Ngayon na I really want to court you, Althea! OO alam ko naman na di ka makakasagot ngayon pati nga ko nagulat ditopero I can wait.”

Tama, pati ako halos tumulo na ang laway sa mga sinabi nito ngayon wala talaga sa inaasahan ko ito pero nasa panaginip ko isang panaginip na hindi ko lam na magkakatotoo pala, gusto din ako ni Zaymond ng lalaking matagal ko ng pinapangarap. “Ano ba sasabihin ko?” biglang nasabi ko na lang na dapat nasa utak ko lang iyon eh! Saka nito hinwakan ang kamay ko at ngumiti. “I can wait.” sabi nito sabay nagkaroon ng fireworks parang pyro musical competition ang nangyre. “I can wait!” ulit nito.

Is he really asking me? Pero paano si Sef? Teka bakit ko iniisip yun bahala na nga…Kelanan magpakasaya kasama si Sef!!!

Pagdating sa room ay naabiyan ko si Sef na natutulog na at agad naman na nagpaalam na sakin si Zaymond. “Goodnight! See you tomorrow.” sabi nito at  hinawakan ang kamy ko. “OO nga pala after nitong seminar may family reunion kami sa Puerto Galera I want  you to come.”

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 20, 2011 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Loving you, my bestfriend.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon