"Hoy Ellize, nasan ka na naman kagabi, gimik gimik na naman, work work work, pahinga ka naman kaya, ano superhero? maagang pa bungad ni Danley."
Siya si Danley, Danley Sofia Alabar isa sa bestfriend ko bukod kay Ashby.
"Hindi ako nag work kagabi, nag rereview ako for upcoming exam at siguradong pag hindi ko na naman naipasa to ay tiyak isang buong linggo na naman akong ampon sa bahay"
Kailangan ko din kasing mapasa tong exam na'to para mabawi ko yung hindi ko na take last sem at kung hindi ko mababawi to ay malamang hindi ako makaka pag qualify for next sem.
"Bakit ba kasi hindi mo na lang sabihin sa parents mo na kaya hindi mo napasa yung exam mo last sem eh dahil kay Felix? sumbat sakin ni Danley."
Ayoko ding sabihin kila mama at papa na si Felix ang dahilan kung bakit hindi ko natake yung exam ko last sem, ayokong sumama ang tingin nila kay Felix, because Felix is a good person.... 2 years ago.
"Shhh, halika na at malelate na naman tayo," sagot ko.
"Okay class, this upcoming friday you'll be having your 3rd quarterly exam......" ( Prof.continue talking)
"ELLIZEEE!" psssttt.
"Ano ba Danley?" naiinis na tanong ko.
" Ito naman ang sungit, tingin ka lang sa kaliwa mo" utos sakin ni Danley.
"Ano na naman yon?" Pagtatanong ko.
"Basta lumingon ka."
At shet pag lingon ko katabi ko si Felix, at nakatingin na sya sakin bago pako makalingon sa kanya, ang awkward, ilang taon na din kami hindi nag kikita after what happened 2 years ago. sa lahat ng magiging kaklase ko this sem bakit siya pa?????, arghhhhh!!!!
(Bell rang)
"Okay class, goodluck to your upcoming exam."
"Ah, Ellize are you free tonight?" Tanong sakin ni Felix.
Natigalgalan ako ng marinig ko ang husky na may pagkalagong na boses ni Felix, pero dahil palaban ako hindi ako nagpahalata.
"No, if for you NO, Let's go Danley" mariin kong sabi sa kanya
"Ano ka ba naman ellizaaaa ang harsshh, hanggang ngayon ba hindi mo pa din kayang patawarin si Felix?" sagot sakin ni Danley habang papalabas kami ng pinto.
"No no no, it's not that easy to forgive him, remember? He was the reason kung bakit hindi ko napasa yung exam ko last sem?" agad na sagot ko. "Hmmmm yah right, anyway nasan ba si Ashby nag message siya sakin kanina nandito daw siya sa cafeteria."
"ELLIZE, DANLEY!!,"
"Oy, Ashby!" Pagalak na bungad namin kay Ashley, tinatawag namin syang Ashby or Ashley Beatrice Zavara.
"Kamusta ka? Are you okay now?" tanong ko kay Ashley. "Yes, I'm fine now don't worry, may order na ba kayo? Order na kayo sagot ko" pag aalok ni Ashley. "Sige ba, sure ka ba dito kay Danley? Baka orderin nito buong menu," pagbibiro ko kay Ashley. "Hoy, you're too much ha" sagot ni Danley. "HAHAHAHA, just kidding let's go order na tayo."
(at habang nakain kaming tatlo, pumasok sa cafeteria si Felix kasama si Blair, Alexis Blair Castro isang varsity sa school namin, naging sikat sya sa university namin dahil sa buzzer beater niya na nagresulta ng pagka panalo ng team niya)
"Oh.... my..... god...., SINO yung kasama ni Felix?" tanong sakin ni Ashley. "Ah si Blair, naging varsity sya 2 months ago." Sagot ko. "Hmmmm type mo no?" agad na sambit ni Danley. "Hmmm, anyway Ellize did you forgive Felix already?" Tanong ni Ashley sakin. "You know Ashley? It's not that easy to forgive someone that ruin your goals, but maybe in time mapatawad ko din sya." Sagot ko kay Ashley. "Hmmmm, sabagay. But you know what Ellize, Felix was a good person kaya mo nga sya nagustuhan diba, he knew exactly what he want, he knew how to take care of things but after 6 months Felix change, after his fathe....r. "Lets go na tapos na naman tayo kumain," pagputol ko sa kwento ni Danley.
Ayokong maalala ang nangyari sa tatay ni Felix, cause it reminds me of the reason why Felix is drunk that day. Kaya agad na pinutol ko ang sasabihin ni Ashley.(Class dissmisal)
"Bro, are you trying to reach out Ellize again?" tanong ni Blair kay Felix. "Yes, I owe her an apology and I'll do anything to make her be mine again." sagot ni Felix. "Bro, Ellize is not that easy to please" sagot ni Blair. "I know, that's why you need to call Bryce right now, we're gonna do something tomorrow." utos ni Felix kay Blair.
Felix is the type of person that will do anything for what he wants, even it cost him himself, mapagmahal na tao si Felix, at bihira na lang sa mga lalaki ang ganun kaya halos lahat ng babae sa university namin ay nagkakagusto kay Felix.
(Kinabukasan)
"Bryce, Blair, everything ready?".
"Yes bro, it's on you to pull it of nicely" sagot ni Bryce.
"Break a leg" payabang na sagot ni Felix.
YOU ARE READING
His Way of Getting Me Back
RomanceA boy named Felix is trying to put things right after what happened two years ago, but what actually transpired two years ago? This is the story of a girl who has her life ruined because of him.