03

4 0 0
                                    

Klei Felix Gomez is a drinker but never a gimmicker. He once caught drinking at school with his golden trio. Felix once a top student in our university, tahimik na tao, talented, magaling mag luto, in fact he won cooking contest in our school. 


"Felix! baka gusto mong sumali sa cooking contest? You're a good cook just like your mom." pag aaya ng Prof namin kay Felix.


"Oo nga Love, I'll support you." pagsagot ni Illyra. 


Illyra Kate DeLeon was a supportive girlfriend to Felix, she support Felix in everything he wants, literally in everything. They always go to school together and Felix always make sure na mahahatid niya si Illyra or if hindi available si Felix ay ipapahatid niya ito kay Bryce o Blair. 


Isang beses ay pumasok mag-isa si Illyra at nagtaka lahat ng estudyante dahil hindi sila sanay na makitang mag isa pumasok si Illyra ng wala si Felix. 



"Ellize, look mag isa pumasok si Illyra." sambit sakin ni Danley. 


"Oo nga no, bakit hindi sila sabay nung mala santong may attitude na boyfriend niyan?" pagbibiro ko kay Danley.


"Duhh okay na yun girl atleast gwapo no, mapayat pero may muscle kita mo naman sa ugat ng kamay diba parang hindi lang ata workout ang ginagawa niyan, tapos maputi, almost 6'2 yung height, matalino, top student kahit may attitude, kesa sa iba, jusko sa ugali na lang babawi hindi pa magawa." sagot ni Danley.


Once Felix has already a partner, he doesn't care anymore kung ano mararamdaman ng mga nasa paligid niya, he will do anything he wants to wherever, whoever and whenever. Kahit anong gawin ni Felix sa ibang mga babae ay okay lang sa kanile, makita lang nila ang mukha ni Felix ay parang napatawad na nila ito.



"Ayy ang harshhh, judgerist yarn? tama ka naman, swerte kaya ni Illyra." sagot ko na may bakas ng pagka inggit kay Illyra.


Sino ba naman kasing hindi maiinggit kay Illyra, mayaman, maganda, matalino, maputi,parents niya may ari ng school, also a top student. Like swak na swak sila ni Felix ng pagkatao. They were the perfect and ideal couple in our university. Parehas silang sikat sa school namin, because Felix is like an angel na bumaba dito sa lupa para pababain ang self confidence ng mga kalalakihan and there was Illyra who broke every man's standard, she was the girl version of Felix.


"Anyway, halika na nga mallate na naman tayo dahil sayo!" sabay hinigit ko si Danley. "Aray ko naman girl parang may galit ah?" sagot sakin ni Danley habang hila hila ko sya. 


Pagpasok namin sa room ay nakaupo na si Felix, maagang pumasok lagi si Felix, usually laging nakatambay yang tatlo nila Bryce at Blair sa hallway, dun sila natambay hanggang sa pumasok na ang sub teacher namin. Kaya agad kaming nagtaka ni Danley kung bakit nakaupo lang sya at wala sa hallway.




"Something fishy girl, mag isa pumasok si Illyra, wala sa hallway si Holy Saint tahimik at nakaupo lang hmmmm?" pagtatakang sabi sakin ni Danley.




"Kaya nga nagtaka din ako kung bakit ganyan yang Holyshit este Holy Saint na yan, natauhan ata o nahipan ng mabuting hangin." pagbibiro ko kay Danley. 


Bago pa makapagsalita si Danley ay pumasok na din sa room si Illyra na may emosyong katulad nang kay Felix.



"Girl ayan na yung isang Holyshit este si Illyra." 


Hindi ako nag react sa sinabi ni Danley at instead tinitigan ko lang si Felix. 

Habang tinititigan ko si Felix ay napatingin din sya sakin at agad akong umiwas ng tingin at nagkusot ng mata ko na parang napuwing lang ako sa alikabok ng bintana namin.


Pagtapos na accidentaly mag eye contact kami ay tumayo si Felix at lumapit kay Illyra. 



Nag uusap sila at dahil chismosa ang bestfriend ko, nag kunwari sya na mag wawalis pero ang totoo ay makikinig lang ito sa usapan ni Felix at Illyra.


"Wala bang gustong magwalis dyan? Fine ako na lang"



"Illyra, I'm sorry we need to end this." sabay hinawakan ni Felix ang kamay ni Illyra at lumabas ito ng room.


Lumapit sakin si Danley para ichika ang narinig niya.


"Girl, Felix is breaking up with Illyra OHMYGG! Anong nangyari sa kanila." bulong ni Danley.


"Wait Felix, I'm sorry...... FELIXXX!!!." sigaw ni Illyra. 


Nagulat lahat ng kaklase namin sa mala dramang pinakita ni Felix at Illyra. Lahat ay nagtaka at nagsimulang magtanong kung anong nangyari sa kanila.


Nagtaka ako sa pag sigaw ni Illyra at kwento ni Danley.


"Anong nangyari sa kanila? someone cheated? someone lied? someone gets out of love? someone decided to leave without any reason? tinanong ko ang sarili ko na parang parte ako ng relasyon nila.


Uwian na at hindi bumalik si Felix ng buong maghapon sa room namin. Pauwi nako at nakita ko si Felix na mag isa na nakaupo sa intramuros, since nadadaanan ko pag uwi yoon ay nakita ko si Felix. Hindi ko alam kung anong naging rason ko kung bakit ako tumakbo papunta kay Felix at sinamahan sya umupo.



"Are you okay?" tanong ko kay Felix.


Napatingin sakin si Felix na may bakas ng pagtataka sa mukha niya.


"Who are you?" pagtatakang tanong sakin ni Felix.


"Duhh magkaklase tayo for almost 1 year na, hindi mo pako kilala? bulag lang?" sagot ko.


Since may girlfriend si Felix that time, wala syang pake sa ibang babae sa paligid niya, kaya din siguro hindi niya ako nakilala. I have no intention na landiin si Felix dahil hindi ako ganun, na curious lang ako kung bakit nagagawa pang malungkot ng Holy Saint na ito.



"The fuck I care about you? bakit ka andito? trying to flirt with me?" 


"Kapal mo suntukin kaya kita? nakita lang kitang mag isa dito sa intramuros, since walking distance lang naman yung bahay namin sa school pinuntahan na kita, baka magpakamatay ka pa, charingg lang" sabay napa awkward laugh ako dahil alam kong hindi niya din ako narinig sa sobrang dami ng sinabi ko.


"Anyway dyan ka na napadaan lang din ako BYEEE, wag ka papakamatay dyan ha, Life goes on like an arrow in the blue sky, BYEEE!!" ewan ko ba napakanta pako ng dahil dito kay Felix. Patayo nako ng upuan but Felix suddenly grab my arm and then pull me over para umupo ulit sa tabi niya.



"Stay" 


"HAAA? are you trying to flirt with me?" nag pretend na lang ako na hindi ako nagulat sa pag hila sakin ni Felix even though his hand was soft and veiny. "Hoy Felix mabilis ako maattach ha.... charizz, anyway bakit ba?" 


"Just stay here, you'll be the one responsible kapag nagpakamatay ako dito." pagbabanta na pagbibiro ni Felix. "Hoy, I was joking, my god ang seryoso naman ng buhay mo, hindi ba uso yung sarcasm sa bahay niyo?" 


While I was talking nonsense thing nagsalita si Felix about sa nangyari sa kanila ni Illyra.


"She cheated." walang pag aalinlangan na sagot ni Felix.


Nagulat ako ng marinig ko ang rason ni Felix, 'cause Illyra will not do that kind of thing lalo na kay Felix, she trully love him.


"What? She cheated on you? seriously?" gulat na gulat ako habang tinatanong si Felix.


"Matalino ka but you have poor hearing, patethic."


"Duh narinig ko, nag second guest lang ako to make sure." sagot ko. "Yes, she cheated on me. kahit ako hindi ako makapaniwala na nagawa ni Illyra yon, I love her so much, how the hell can she do that to me? and then it's like It was all my fault to leave. How selfish would I be if I just decided to leave? what a stupid world."


"It's not your fault Felix, you're a good person. try to talk to Illyra what trully happened baka naman may paliwanag sya, but not now. Let your mind clear first before you talk to Illyra to make your level of perception higher kapag nagpaliwanag na si Illyra." sagot ko kay Felix.


"That was already my plan, I don't even wanna see her for the time being, I don't want to say a word that might hurt her feelings. HAHAHAHA, sometimes being selfless person is a shit. After all she did to me, sya pa din iniisip ko HAHAHAAH how stupid I am."  naiiyak na sagot ni Felix.


Felix is not the guy who will hurt someone he love intentionally, as much as he can to protect his loved ones he will do it, even it cost his, his life.


"May mabuti ka pa din palang tinatago dyan sa puso mo Holy Saint ka nga." pagbibiro ko kay Felix.



"Holy Saint? patethic." 


"Maka patethic naman to, dyan ka na mapagalitan pako ni mama pag uwi anong oras na din oh, anyway bayad ang oras ko, sagot mo tanghalian ko bukas ha, sisig with sili na maraming mayonnaise na nasa sizling plate din, kung hindi ipapaalam ko sa buong room namin na ang maangas na si Klei Felix Gomez ay may pag ka crybaby din. BYEEE!"


"Really a patethic" bulong ni Felix. "Anyway thankyou Ellize sa time, umuwi ka ng buhay, bye" 




















You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 08, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

His Way of Getting Me BackWhere stories live. Discover now