Chapter 2

10 0 0
                                    

Living In The Cemetery

(iluvUluvme)

CHAPTER 2

Shalixa POV

"NAKAKAINIS SYAAAAAAAAAAA!"

"Ang yabang nya."

"Akala mo kung sino makapagsalita. As if naman gusto ko syang maging asawa. Hindi rin no."

"Shai stop that topic. You keep talking and talking about that man. Hindi mo man lang ba ako tatanungin kung anong nangyari sa akin?"

Oo nga. Pansin kong kanina ko pa iniisip yung lalaking yun. He's not worth to be on my mind.

"Rox I will not ask you about finding your future chuchu. Alam ko namang mission failed ka na naman."

Nasa backseat kami sa loob ng car nila Rox. Ang nagdadrive ay si Manong Panoy, personal driver ni Rox. Galing kami sa bahay nila dahil inuwi na namin si baby Yaki.

Pauwi na rin kaming dalawa sa rental unit ni Rox. Hiwalay yung bahay nya kasi gusto nya malapit lang sa school nya yung tinitirahan para hindi sya laging pagod kahit na ba may driver sya.

Pansamantala doon muna ako titira dahil hindi pa nakabibili si kuya ng house. Galing kasi kaming America. Last 2 years nang simula kaming tumira doon ni kuya. Our mom and dad died kaya kami na lang ang magkasama.

Nauna akong umuwi dito sa Philippines for my studies. Siya naiwan doon kasi doon sya nag-aaral. Ewan ko nga kung bakit gusto niyang dito ako mag-aral biglaan kasi yung desisyon nya.

"Finding my future chuchu? I'm not looking for a dog. The right term for that is Finding my Future Hubby Operation."

Oh! Whatever.

Rox is my bestfriend. Maliit pa lang kami magkasama na kami. Buti nga hindi ako nagsasawa sa kanyang mukha. Imagine for 10 years napagtsagaan ko yung pagkaKKK nya, long-term for KAINGAYAN, KAKULITAN at KAKIKAYAN.

"Maiba tayo ng usapan. May kasalanan ka pa sa akin."

"What is it?"

"Anong what is it? As if you don't know what I'm saying. Don't fool me on having an amnesia if you don't want to be a punching bag."

(...)

"JOSEPHINE ROXANN VERGARA."

Tinawag ko na yung buong pangalan nya. Ibig sabihin nun malapit na akong magalit.

"I'm joking. Of course I will not forget your IPHONE4S."

"Good. Kahirap alagaan yung kapatid mo."

Dapat kasi sya yung mag-aalaga kay Baby Yaki kaso nagpalusot sya kay Tita Jen which is her mom and Yaki's mom too that she has work to do concerning school kaya binigay nya sa akin ang responsibilidad. Alam nya kasing iyakin yung kapatid nya na kahit sya di kayang patigilin kaya humingi sya ng favor sa akin na alagaan ko daw muna si Yaki.

Syempre kailangan may kapalit kahit bestfriend ko pa sya. Haha! Ang hiniling ko sa kanya ay iphone4s. Sabi nya kahit ano. Katumbas na yun ng paghihirap ko kanina no. Di nya alam kung gaanong kahihiyan ang nangyari sa akin. Inakala pa nung mga tao na anak ko si Yaki. Kabata bata ko pa para magkaanak no hindi pa nga ako nagkakaroon ng boyfriend. Tska dahil sa kanya nakilala ko yung mayabang na lalaki kanina sa bus.

"Where is it?"

Nilahad ko yung kamay ko sa tapat ng mukha nya.

"Shai kulang budget ko ngayon."

Living In The CemeteryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon