DECEIVE

2 3 0
                                    

“DECEIVE”
—Arthur Vaughn III

“What are you doing here again Keffer?” Takang tanong ko sa kanya.

Dahil pang apat na beses na siyang nagbalik dito sakin.

“Come on doc, you know why I am here again.” Nakangiting sabi niya.

I sigh.

“Have sit, now tell me what's bothering you at bumalik ka uli?”

He smirk, that made me confuse.

“I saw her again doc, in the coffee shop. She's smiling while drinking her coffee.” Malumanay niyang saad.

Biglang naging malungkot ang mga mata niya. What's with him?

“And?”

“I saw her with another man doc! You know that made me so mad,” he said.

“Why do you keep on seeing her? Ano ba ang nangyari ng araw na yun?” Tanong ko sa kanya, at tinuon ang pansin sa papel na hawak ko.

“Hindi ko alam doc, babalik uli ako bukas doc kapag alam ko na ano ang nangyari.” Nakangiting saad niya, at dali daling lumabas ng opisina ko.

Napabuntong hinga ako ng malalim dahil sa kanya. Alam na ng lahat na wala na ang girlfriend niya, bakit pa siya bumabalik dito? I'm Friel Thomas, Keffer psychiatrist. Ilang taon na niya akong doctor pero wala pading nagbabago sa kanya. Hindi ko na alam kung ano pa ang gagawin ko para makalimutan niya ang girlfriend niya.

“Hays, hanggang kailan ka ba magiging ganito Keffer? Sumasakit na ulo ko sayo.” Tanong ko, habang pinagmamasdang umalis ang saksakyan niya.

“Doc?” Napapitlag ako dahil sa pagtawag sakin.

“Y-yes?”

“Gising na po yung pasyente,” napangiti ako dahil sa sinabi niya.

Agad akong pumunta sa vip room, naabutan ko siyang nakatanaw sa labas.

“Tell me doc, hanggang ngayon ba bumabalik pa siya?” Bungad niyang tanong sakin.

“Yeah, what do you want me to do about that?” Malamig kong tanong bago naupo sa tabi niya.

“Can you kill him for me? That bastard, gumawa ng peking marriage contract.” Galit niyang sabi, kaya napabuntong hinga ako.

“Okay then, aalis na ako para mawala na ang sagabal sa buhay natin.” Saad ko bago siya hinalikan.

Hindi na siya sumagot pa, kaya naman agad akong umalis ng hospital para hanapin si Keffer. Bakit kailangan kong dumating sa puntong kailangan na kitang patayin Keffer?

“Haha, looks who's here? Doc Isaac, what brings you here?” Sarkastikong tanong niya.

“I came here to give you good news my little demon,” nakangiting saad ko.

Agad nagbago ang ekspresyon ng mukha niya.

“Hindi ko akalaing hahantong tayo sa ganito dad, hindi ko akalaing kailangan ka naming patayin para lang makuha siya sayo.” Malamig niyang sabi, na ikanagulat ko.

Anong ibig niyang sabihin sa kami? Huwag mong sabihing pinagtulungan nila ako?

“Ahh, don't look like dad. Alam ko naman na sayo si Mae, at alam din namin pareho kung bakit mo siya tinago.”

“You little shit!” Saad ko at agad kinuha ang baril at tinutok sa kanya.

“You can't kill me dad! And I can kill you because your head is already for her!” Sigaw niya.

Bago pa maiputok ang baril ay may biglang umalingaw-ngaw ang paligid dahil sa putok ng baril.

“Shit,” mahinang saad ko ng maramdaman ko ang sakit mula sa dibdib ko.

Mukhang tumagos ang bala.

“Ang tanga mo naman Isaac, akala mo ba mapapasayo ako? Never!” That voice, hindi ko na kailangang lumingon pa. Dahil alam na alam ko kong kanino galing yun.

Kilala ko na ang lahat patungkol sa kanya. Its just too sad, that I was deceive by the person I protected.

“Haha, thank you my love. P-protect h-her Keffer, don't le-let them have your m-om.” Saad ko.

“Hindi mo nakailangang sabihin yun! Sadyang ang tanga mo lang dad, akala mo ba talaga na si Mae ang mama ko?! Mali ka!” Singhal niya bago ako sinikmuraan.

“I deceive you, like you did to me dad. Ginawa mong bagay ang buhay ni mama, you conduct an experiment of my mom! You monster! ”

Yeah, I remember now. How I killed her just to be part of my human experimentation. I thought I can also do it to Mae, but I was wrong. I took everything from my son, and now I'm paying it. Mae and I had a relationship behind my son back without knowing that they are the one who's toying me.

“Goodbye dad!”

“I am sorry,” I said before he shot me.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 08, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

ONE SHOTWhere stories live. Discover now