Zel's P.O.V
Siya na naman? Anong koneksyon niya sa pamilya ko?
"Oh you guys are here, dito kayo" mom, at tinuro ang mga bakanteng upuan
"I'm so sorry for waiting, ito kasing anak namin ang tagal dumating galing sa skwela" paghingi ng paumanhin ng babaeng nasa mid 40s or 50s ata, she really looks expensive, I mean the 3 of them including him.
"Come on, it's okay Agnes. Take your sit" mahinahong sabi ni dad
Agad silang umupo sa bakanteng upuan sa harap namin. Pinakilala kami ni kuya sakanila nina mom and dad maging sila at ang anak nila. Mukhang nagulat pa siya ng makita niya'ko dito.
The guy I met in Apple Park and Church, named Jio Alistair Valiente, a 3rd year medicine student. Son of Agnes and Dennis Valiente owner of Vali Restaurants nationwide.
Are we destined for each other? I had a crush on him, no, I like him. But ang layo ng agwat ng edad namin sa isa't isa.
But I'm waiting for Ali to comeback, my childhood friend, he promised me na when the perfect time comes he'll marry me. Pero nag migrate sila sa Canada when I'm still 8 years old, after knowing na pinamana sa mom niya ang business ng grandma niya doon.
I miss Ali so much. Hindi ako pwedeng magkagusto sa iba, exception nga lang si Anton, that bitch na sumira ng buhay ko. I don't know Ali's full name, kaya maging sa social media ay hindi ko magawang hanapin siya.
Maybe the right time comes for that.
May pinag usapan lamang sina mom and dad about business na naman, and they even asked kung may girlfriend naba si kuya kasi kung wala, ipapakilala nila sa anak ng kamag-anak nila!? no, kailangan muna nilang dumaan sa'kin.
"Uh mom, I'll go somewhere lang po, balik ako agad" pagpapa alam ko sakanila at tumayo.
Sa pagkakaalam ko, may mini garden sa restaurant nila so I decided to find it at kalaunan ay nakita ko naman agad.
As I was sitting in the bench may biglang tumabi sa'kin, and guess what?
It's him.
"Hey, nagkita ulit tayo" bati niya
I just nodded as a response at umusog para makaupo siya ng maayos
"I didn't expect you're a Diaz huh" may halong pang-aasar na sabi nito
"Wala kana bang sasabihin? kasi aalis na'ko" I didn't listened for his answer at tatayo na sana ng bigla niyang hawakan ang kamay ko
It feels surreal, the time stops as I feel his warm hands holding mine. Ang lambot.
"Hey that's rude, I just wanna talk to you. Umupo ka muna" aniya
Hindi ko alam pero basta nalang akong sumunod sa sinabi niya at umupo ulit sa tabi niya
"So uhm... magpapa kilala ulit ako sa'yo. I'm Jio Alistair, 20 years of age, a medicine student and you?" napaka lambing ng boses niya, para bang hini hipnotise ka.
"I-I'm Vizelia Airie Diaz, 17, I'm gonna pursue Business Management pag nag college na'ko" pinipigilan kong hindi mautal
"Nice to meet you again, Lia. You can call me kuya or Jio nalang, it's up to you" nakangiting sabi niya habang naka tingin sa napaka gandang buwan
"The moon is beautiful isn't it?" tanong niya habang naka tingin pa din sa buwan
"Uh y-yeah" nauutal kong sagot.
He chuckled a little and then stared at me for a second at binalik ulit ang tingin sa kalangitan.
"You know what, you remind me of someone" I didn't notice na, he's already looking at me
YOU ARE READING
Her Apple's Obsession
RomanceNever thought that in a place that could ease her heart, she would find the person she would love for the rest of her life. "Your obsession of Apples, can make you mine easily my love" he wispered