5

61 22 0
                                    

Days past. Almost 1week na lang at Graduation na. Ang tagal na din ng mangyari ang biggest nightmare sa buhay ko. Ang tagal na din mula ng mangyari ang aksidente. Wala na si Innah. Ang Valedictorian ng school na 'to. But kahit wala na sya still sya pa rin ang Valedictorian walang makatalo sa kanya kahit wala na sya. Ang pinagtataka ko lang kung bakit 1st 2nd 3rd grading ang taas ng grades ko. Hindi ko alam kung bakit nangyari un parang mystery na bigla na lang nangyari. Haaaaay! Hanggang ngayon di ko talaga alam kung panong nangyari na sobrang taas ng grades ko. Parang last time lang sinabihan ako ni Ma'am na baka maging repeater ako tapos parang miracle na ang taas ng grade ko, na nakapasa ako. Hindi naman ako pumunta nung day na kailangan kong mag'take ng mga na'missed at nai'bagsak kong quiz. Hmmm. Ung about naman sa pagiging Queen Bully ko parang di ko na nagagampanan. Parang ayoko nang gawin un. Ung paghahanap ko naman sa kapatid ko walang nangyayari. Ung fake parents ko hindi ko pinapansin. Last na pinansin ko sila nung day na nangyari ang pinaka'nakakatakot na panaginip ko. Nung day na mapatay ko si Innah.

*kriiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiing*

"Good day! Delpilarians!!" Nandito na pala si Ma'am Tan.

"Good day din po." Sagot nila. Wala kasi ko sa mood na sumagot.

"Alam naman natin na wala na si Innah right? Ung Valedictorian ng Marcelo H. del Pilar National High School. Wala pang nakaka'beat sa grades nya kaya kahit wala na sya. Bibigyan pa rin natin sya ng medals kapalit ng pagsisikap at pagtityaga nya sa pag-aaral." Soft voice na sabi ni Ma'am Tan

"Justine! Masaya ba kayo ng slave mo nung day na ginagawa nyo ung research?" Tanong ni Drew

"Uhmm. Hindi masyado eh! Kasi sya lang ang gumawa ng lahat." Mahinahon kong sagot

"Queen naman oh! Ano ka ba? Di sabi ni Ma'am enjoy every moments? Dapat in'enjoy nyo na! Appriciate everything you have. Before moments turn into memories. Kaya kami ni Warren sobrang in'enjoy namin." -Drew. Hindi ko na lang pinansin ung mga experience nila baka maiyak lang ako kasi alam ko na un ang sinayang ko.

"Ma'am! May gagawin pa po ba tayo? Bukod sa mag'practice ng graduation?" Tanong ni Warren. Mahilig din kasi syang mag'aral kagaya ni Innah kaya madalas silang magkasama.

"Uhm! Ah class meron pa. Bago tayo maghiwa'walay. May ipapagawa akong essay/story. Essay about Bullying. Story about Bullying. At kailangan kayo mismo ang magsasalita sa harap. Ang magugustuhan kong essay bibigyan ko ng perfect grade. 4th grading na at magiging mapagbigay na ko sa grades. Un na lang muna. Okey class dismiss!" -Maam Tan.

A DELPILARIAN DIARY (5 Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon