4

57 24 0
                                    

Finally. Ito na ung day. Kailangan ko ng hanapin ung kapatid ko. Wala kong kasama wala si Manang. Teka bakit may notes dito sa kwarto ko?

"Anak. Naalala mo ung sinabi namin kagabi na may sasabihin sayo? Sorry ha. Pero sana basahin mo to..

Hindi ko na tinuloy.. Nilamukos at tinapon ko ung papel. At sakto napunta dun sa mga books na iniwan ni Innah kahapon. Hay! Mga walang kwentang bagay. Mauubos lang ang oras ko para basahin yan.

"A-- Justine." Ha? May multo ata!

"Ay! Shemay! Pano ka nakapasok dito?" Si Innah pala.

"Bukas kase ung gate pati pinto nyo kaya pumasok ako." -Innah

"Trespassing! Bakit ka ba nandito?" -Ako

"Ah. Magrereview tayo saka may papakita ko sayong importante." -Innah

"Ha?! Ano bang sinasabi mo?" Nagtataka kong tanong.

"Wait lang!" *sabay bukas nya ng sling bag nya at mukang may hinhanap* "Hala naiwan ko yata sa school." -Innah

"SHIT! WAG NGAYON PLEASE LANG! SINASAYANG MO LANG ANG ORAS KO! AYOKONG MAG'REVIEW! AYOKO RING PAKINGGAN YANG SASABIHIN MO! KAHIT IMPORTANTE PA YAN! HINDI NAMAN YAN MAKAKATULONG NA MALAMAN KO ANG TUNAY NA PAGKATAO KO!" Sigaw ko habang pababa ako ng hagdan.

"Pero! Makakatulong ako!" -Innah

"UMALIS KA NA! BITAWAN MO NGA KO! BITAAAAAW!"

"Whooooooooooooooo!"

*Boooooooooooooogsh!*

"INNAH! Please gumising ka! Innah! Innah! Dadalhin kita sa ospital. Gumising ka! Plsss! Sorry sa lahat. SORRY! Gumising ka! Plssss!" Sabi ko habang niyuyugyog ang katawan nya.

A DELPILARIAN DIARY (5 Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon