Chances

1.3K 38 1
                                    

Alyssa's POV

Nandito ako ngayon sa bahay nila Ate Mich. Inaasahan ko na nakakatakot ang bahay nila na madilim at tahimik pero mali, parang normal na bahay lang, maaliwalas ang paligid, Good vibes.

Sinundan ko lang si Ate Mich hanggang sa pumasok kami sa isang room na parang conference room. Bigla akong nakaramdam ng takot ng makita ko ang mga mata nila.

Nag bow si Ate Mich kaya ginaya ko din siya. Nakatinggin lang sa amin o sa akin yung mga nasa conference room.

"Dad" Ate Mich, she went beside Ninong, lalabas na sana ako pero tinawag ako ni ninong. Sa kabilang side naman ako ni ninong tumayo.

"Let's proceed " Ninong Alex, mga leaders din pala sila galing sa ibang lugar ng pilipinas, meeting pala ito about sa nag mimigrate na true bloods finding the philippines a better and safer place to stay.

"Kailangan masabihan ko ang mga 'Were' about this." ninong Alex, may isang tumutol na bakit kailangan pa sabihin sa mga kalaban na dumadami ang lumilipat sa pilipinas.

"They can prevent things, and they are starting to trust us, kailangan natin magtiwala sa kanila para pagkatiwalaan din nila tayo." Ninong Alex.

"How do you know na mapagkakatiwalaan natin ang mga yun? Alam mong mahirap mangyari yun." Sabi ng isa

"Letting my daughter study in their school and so far wala naman akong nababalitaan na masama" Ninong Alex, wala nang nakaangal at dun na nagtapos ang meeting nila at isa isa ng lumabas ang mga tao.

"Let's go to my office" Ninong Alex, sinundan ko ulit silang mag ama.

.

.

.

.

.

.

"So, turned ones attacked you ?" Ninong Alex, nakaupo siya ngayon at kaharap kami ni Ate Mich sa table niya.

"Yes Dad, kung hindi nga dumating sila Alyssa wala na kami" Ate Mich, medyo tumaas confidence ko nun ng sinabi yun ni Ate Mich .

"Hahaha ! Sabi ko na eh, malakas ka bata ! Parang tatay mo lang." Ninong Alex, medyo natawa ako

"Eh hindi naman po, malakas sila Kim at Ara kaya yun"

"By the way, nandyan yung leader nila, pinatulog nitong si Alyssa" Ate Mich, tumatawa siya

"Pareho talaga kayo ng tatay mo, naalala ko mas marami siyang napapatumba kaysa sa akin tapos sasabihin niya mas madami daw yung sa akin...humble talaga" Ninong Alex, sabay silabg tumawa ni Ate Mich, bully silang mag ama.

"Ok seryoso na, bakit sila umatake ? At ikaw ang pakay nila ?" Ninong Alex

"Ayan din ang tanong ko Dad, who would send them and what do they want from me ?" Ate Mich, napaisip din ako, bakit kailangan nilang kuhain si Ate Mich eh kauri naman nila ito.

"For power ? Come to think of it Ninong is the most powerfull dito sa pilipinas in your class"

"And they want that power from me. Of course ! Getting my position would make their plans more attainable." Ninong Alex

"And getting me would make dad follow what they want" Ate Mich, then may kumatok then pumasokang isang lalaking naka suit tapos nag bow sa amin.

"My lord, the turned one is ready to talk" Agad naman kami tumayo at sinundan yung guard that led us to another room.

"So.....who sent you ?" Tanong nung may hawak ng latigo, hindi siya nag salita kaya nilatigo soya at dito sa loob umalingawngaw ang sigaw niya.

Half Life (GxG)Where stories live. Discover now