Snippet

103 2 2
                                    

Nanginginig pa ako ng kunin ko ang cellphone ko para tawagan ka, nagdadalawang isip pa ako dahil natatakot ako sa magiging sagot mo.

What if you said that what I saw was real? What if you told me that what we have isn't true anymore?

Nakakatakot malaman ang totoo, pero alam kong kailangan kong magpakatatag. I'm smart, well I always believe that I am but right now it feels like I am the most stupid person in the world.

Sa bawat pag ring ng cellphone mo ay kung ano anong mga bagay ang naiisip ko. Hanggang sa wakas ay narinig ko ang boses mo.

"Hello hon?"

Ang boses mo na tinatawag akong hon na dati ay ngiti ang hatid sakin pero ngayon ay tila isa itong kutsilyo na unti unting sinasaksak ako ng malalim dahil sa kaisipan na nagtraydor ka sakin.

"Hon." I said, I want to congratulate my self for not saying that without breaking down. "I-I saw your facebook, your in relationship with someone. W-who is he?" I said, can't help but to stutter a little.

Ang naging sagot mo ay katahimikan, hindi ka nagsalita. Parang tangang biglang pumasok sa isip ko yung kanta ni Taylor Swift.

...I've never heard silence quite this loud...

Because I know at this very moment, I know that I am right. Your cheating on me.

"I'm sorry." Yan lang ang sinabi mo at sa dalawang salita na yan halos ikadurog ko na.

"No, please don't say sorry. Just... just forget about me. Hindi ko kaya ng may kahati, let's break up." Mabilis na sabi ko.

"Alas..." mahinang tawag mo sa pangalang patuloy mong tinatawag sakin kahit na matagal ko ng sinabi sayo ang totoo kong pangalan.

"It's okay Lis, I'm sorry. Alam ko namang hindi ako enough, saka lalaki yun, alam kong wala akong laban dun." I said heaving a deep breath. "Pero hindi ko inakala na ganito ang gagawin mo sakin. I've trusted you Lisa, but I guess I trusted you too much. Be happy and forget me." I said in finality then hung up. I turn off my phone.

I laid in my bed and silently cry. I know that someday you would find someone else, I know that someday you would break me, pero kahit pala inaasahan na pag nandyan na, pag nangyayari na, sobrang sakit parin pala talaga.

What a Christmas gift Lisa.

Alas MonteverdeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon