*Chapter 1*

40 4 5
                                    


Nakakapagod.


Paano ba naman kasi, sinamantala ko habang walang tao sa pool at pwede pa ring mag-swimming. Kaya inenjoy ko na kahit gabi na. At least nakapag-swimming.


Nasa harap na ako ng pintuan ng unit ko at inilapag ang maliit na bag at tuwalya sa tabi ng pinto at kinapa ang bulsa ko para sa susi


Nang nag-click ang lock binuksan ko na ang pinto, bigla akong may narinig na-

" meow"


Accompanied by scratching noises


Lumingon ako sa paligid at hinanap kung saan nanggaling yung meow.



" mreew"


'Ang creepy ng scene na 'to ah, feeling ko ako yung bidang babae sa horror movie. But, since I like horror movies and cats..."



Narinig ko na nanggagaling yung tunog sa kabilang side ng pinto, yung papuntang fire exit. Pagbukas ko ng pinto, siyempre, may pusa, kulay itim. At meron siyang maliit na black...eyepatch sa kanang mata niya?



'Ano 'to? Cosplay? Pati ba naman pusa?!'


" meow"


The cat sat obediently in front of me, at mukhang tinitignan ako from head to toe.


'Pusa? Hine-head to toe ako?'


Pumunta yung pusa sa side ko at pareho naming tinignan ang opposite direction. Anong tinititigan namin? At bakit kami nakatitig?


I sense something off from this cat, well, aside from the fact na nagsusuot siya ng eyepatch. There's some kind of...aura.


Alam kong ngayon lang ako nakaramdam ng ganito ka-weird na aura pero, somehow, it feels familiar.


" hoy, pusa" the cat turned it's attention to me.


" sa'n ka nanggaling?"


" mrew" ang sagot niya.


'Great, now I'm talking to cats! I can't wait to be called 'cat lady'....lalo na yung mga bata...'


" welp, bye, cat" I pet it's head before walking back to my unit.


I like cats, aalagaan ko talaga yung pusang yun kung walang nagmamay-ari, pero mukhang meron. At may eyepatch fetish pa yata...eh, ewan. Buti nga pwede mag-alaga ng hayop dito eh.



Bago ko isara ang pinto, sinundan ako ng pusa sa loob ng unit ko.

My Master's LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon