Kathy Pov
Pagkarating namin sa Marco Polo Hotel sa Cebu ay agad na kaming nag check in . Ka room ko sina Kiray at Miles , si Juliana at Daniel , sina Lester , At Katsumi tsaka sina Sofie at Kuya Seth .
Pagpasok namin ng room ay agad akung humilata sa napakalambot na Kama , napagod talaga ako sa byahe ! Matutulog na sana ako ng narinig kung nagsisigawan sina Miles at Kiray , kaya tumayo ako upang tingnan sila kung ano ba ang dahilan ng pagsisigaw nila.
"Sory Kiray ah pero ayoko talaga kay Juliana para sa kuya ko ! " Protesta ni Miles , hindi ko alam kung bakit ayaw nito kay Juliana eh sa mabait naman ito .
"Bakit nga ? " Naiiritang tanong ni Kiray kay Miles .
"Oo nga Kiray , Bakit ayaw mo kay Juliana Mabait at maganda naman si Juliana ? " Singit kung tanong sa pinag-uusapan nila .
"Ah basta ! PAra bang may tinatago siya " na curious naman ako sa sinabi ni Miles , hindi ko alam kung may tinatago ba si Juliana , ang alam ko lang ay sasabihin niya yun sa akin ! Sana nga mali ang hinala ko .
"Alam mo Miles , wag kang KJ ! Bitter ka lang kasi hindi kayo ni Lester " •______• nanlaki naman mata ko , tumingin naman sa akin si Miles , medyo nagulat nga siya eh , siguro sa sinabi ni Kiray !
"Naku ate Kathy , kung gusto mo si Lester hindi naman ako magagalit eh " depensa ni Miles . Ngumisi ako .
"So may gusto ka pala kay Lester " taray-tarayan kung tanong , gusto ko lang siyang maasar . namutla naman si Miles , nakakatawa siya ! Si Kiray naman halos humalakhak na ng tawa , nag pipgil lang .
"A-a-te ahm... ano ... Okay lang naman sa akin na magustuhan ka ni .... l-lester eh " kinakabahang sabi niya . Pero nag seryoso ulit ako . Tiningnan ko siya sa mga mata niya ! Ang sarap asarin ng kakambal ni Daniel .
"Dapat lang dahil wala ka namang karapatan kay Lester " galit-galitan na sabi ko ! Kahit sa loob-loob gusto ko nang humagalpak sa tawa !
"Alam ko naman yun ! " Nanlulumong sagot niya ! Niyakap ko siya bigla ,dahil paiyak na ito .
"Shhhh ! Hindi ko gusto si Lester , okay ? Tsaka alam ko naman na may gusto ka kay Lester , the way you look at him , may spark eh ! Kaya sorry kung biniro kita " comfort na sabi ko , yumakap siya sa akin ! I want to comfort her ! Nung sa Sasakyan kanina nung nag papansin sa akin si Lester , nakita ko si Miles na umiwas ng tingin . At dun ko na feel na may feelings nga si MILES kay Lester .
Pagkatapos umiyak ni Miles ay lumabas na kami ng room para sa dinner , kaming tatlo na lang daw ang hinihintay !
Nung makarating na kami sa Resto ng hotel ay naupo na kami agad ! Kami na nga lang pala ang hinhintay , nakita kung magkatabi sina Daniel at Juliana , nagtatawanan pa ang mga itoo na para bang sila lang ang tao sa paligid .
Umupo ako sa tabi ni Daniel dahil yun na lang ang bakante ! Bakit parang palagi naming nagigitnaan ni Juliana si Daniel ? Nanadya ba talaga ang tadhana ?
Natigilan sina Daniel at Juliana sa kakatawa at lahat sila nakatingin sa akin ! Anung problema ?
"Ano ? " Naguguluhan kung tanong sa kanila . Kasi naman kung makatingin sila sa akin para bang may nagawa akun mali .
"Wala naman ! " Nagpipigil na tawa ni Katsumi . medyo nakaramdam na rin ako ng inis ! OP ako alam niyo yun? Tsk !
Hindi ko na na attempt ang mga titig nila at mabilis akung umalis sa resto ! Nakakainis sila ah , sana pala hindi ako sumama kung OP lang pala ang role ko sa kanila . sana pala hindi na lang ako nag yaya . Mabilis akung nag empaki ng mga gamit ko, no use at mag tatagal pa ako dito kasama sila .
OA na kung OA pero kasi nakakainis sila , anung akala nila sa akin CLOWn ?
Paglabas ko nang Room ko nakita ko silang lahat na nag iintay sa labas ng room . nakatingin sila sa mga bagahe ko ! Hindi ko sila pinansin at diridritsong naglakad , pero hindi pa ako nakakalayo ng may humawak sa mga braso ko , pagtingin ko si Kuya Seth lang pala .
"Bakit ? " Tanong ni kuya Seth ! Tsk . isa pa tuh parang hindi niya ako kapatid eh .
"Anung bakit ? " Naguguluhan kung tanong .
"Bakit mo dala-dala ang mga gamit mo ? Saan ka pupunta ? " Nagtitimping tanong ni kuya .
"Uuwi na ako, mas okay kung umuwi na lang ako at manunuod ng love story , magbabasa ng wattpad at maghihintay sa distiny ko kesa makasama ang mga taong gagawin ako ng clown at pagtatawanan" pagkatapos kung sabihin yun ay mabilis akung umalis sa hotel !
Hindi naman talaga ako babalik ng Maynila , pupunta ako ng ibang hotel ! Mas okay na yung loner kaysa kasama sila .
Pumara na ako ng taxi at pumunta na ako sa Radisson Hotel ! Pangmayaman ang hotel nila dito , pagpasok mo pa lang nakita mo na ang napakaganda nilang fountain !
Paglapit ko sa fountain , nag selfie agad ako . Pang IG lang . caption : mas mabuti nang loner masaya naman POST .
"Good morning maam , " Bati sa akin ng guard pagpasok ko pa lang sa hotel . Nag nod lang ako at dumiritso na ng Reception Aria .
"Single room " tipid kung sabi , binigay niya naman agad sa akin ang susi . Pagpasok ko nang kwarto Sumampak agad ako sa malambot na kama !
Bakit ang OA ko ngayong araw ? Aish ! Makatulog na nga !
Daniel Pov
"Hindi niyo ba hahanapin si Kathy ? " Tanong ko sa kanila . nandito kami sa restaurant , Kumakain sila ako hindi . Nag aalala kasi ako kay Kathy eh !
"Hayaan mo na siya , pag ganito na galit siya hindi yun magpapa istorbo " paliwanag ni Sofia . Pero hindi ba sila nag aalala ? Baka kung ano nang mangyari kay Kathy .
" Pero paano kung may mangyari sa kanyang masama ? Tsaka Kats bakit ka ba tawa ng tawa kanina ? " Naiinis ako sa kanila , lalo na tung si Kats , ewan ko ba kung bakit siya natatawa kanina .
"Eh kasi naman para kayong love triangle ? Palagi ka na lang nilang pinag gigitnaan dalawa . " Paliwanag ni Lester sabay nguso kay Julia .
Tumingin ako sa kanya . She smile parang walang best friend na kailangang hanapin.
"Naman eh guys , hanapin na kaya natin si Kathy " pagpupumilit ko sa kanila . hindi ko alam kung bakit ako nag-aalala . Siguro dahil naging mabait naman sa akin si Kathy tsaka babae yun baka may mambastos sa kanya .
"Nag aalala ka ba sa best ko ? " Tanong ni Juliana . anung klaseng tanong ba yan ?
"Syempre oo , babae pa rin yung best friend mo , tsaka Seth hindi ka ba nag aalala sa kapatid mo ? " Tanong ko kay Seth . At isa pa itong si Seth , anung klaseng kuya ba siya ?
"Nasa Radisson hotel lang siya , hindi yun aalis kung wala ako magagalit parents namin . tsaka hinihitay niya yung nakapul----- " may sasabihin pa sana si Seth ng nagsalita si Juliana .
"Hon tulog na tayo ? Inaantok na talaga ako e.h tsaka bukas pupunta naman tayo sa Radisson . " Sabay puluput ng kamay niya sa braso ko . Parang hindi pa ito mapakali kaya nag-aalala na ako .
"Sige . Guys una na kami . " Sabi ko na lang kahit na may parte sa puso ko na gustong pakinggan ang sinasabi ni Seth .
At si Juliana ? Weird ?
****
Sorry sa super late update , naging busy lang . Vote and Comment para masaya .
BINABASA MO ANG
Love in a Bottle ( kathniel )
RomanceHopeless romantic man kung tawagin ay proud si Kathy doon . Naniniwala kasi siyang may darating na lalaki sa buhay niya na mamahalin siya nang walang dahilan . Kaya nga nag pa anod ito ng bote na may lamang sulat sa dagat at kung sino man daw ang ma...