Chapter 6

81 3 2
                                    

Salamat ng madami sa mga nagbabasa at sumusuporta dito! mahal ko kayo mga kaibigan!

pakiVOTE po f you want and feel free to comment your reactions!

share nyo rin sa iba :)

ENJOY reading :D

-------

*Ang Nakaraan*

nagpunta na sa *tooot* university sina Belle at Hiro. kinakabahan si Belle ng magpunta na sila sa principal's office...

~~~~~~~~~~~

Belle's POV

kumatok ng tatlong beses si Hiro, tapos masiglang bumati sa isang babaeng nakatalikod at parang may hinahanap.

"Good Morning Ma'am!" -Hiro,

humarap na ang babaeng may hawak na ilang folder at saka ngumiti ng makita kami.

"have a seat Hiro, and you beautiful young lady." -Nakangiti nyang sabi.

I don't know what to feel...

would I be happy or sad??

either of the two, but one thing is for sure... I'm Disappointed.

wala na naman. hindi nanaman sya. bigo nanaman ako..

ibang Melanie Guevarra nanaman tong nasa harapan ko...

pero nakahinga ako ng maluwag. hindi pa siguro ngayon ang tamang panahon para magkita kami.

"Belle, you're spacing out. maupo na daw tayo." -Hiro said then guided me on the chair.

"s-sorry." -I said as a take my seat

"so what brought you here?" -The lady across us asked.

"mam, kukuha po kami ng sched. eto po ang mga student numbers namin." -Hiro, tapos ay inabot nya yung mga temp ID namin.

"oh, transferee pala tong sina Ms. Santos and Ms. Ventura, so you must be..." -Tanong nya sakin

"Belle Santos mam." -i replied with a smile

"ok belle, since you're a transferee, you must talk to~" -Naputol ang pagsasalita nya nang may lumabas sa pinto sa likuran nya.

na nagpatigil sa mundo ko.

"Lorna, did you find the files?"

the woman in her late 30's said.

that same voice... that same face, though there are few laugh lines in her eyes, and her complexion darkens a little, i know and i can feel... THIS IS HER.

"Belle, she's talking to you..." -Hiro slightly nudge me.

"p-pardon mam?" -I tried to make my voice stable.

"adjusting with the environment? I'm just asking why did you migrated here in the Philippines?" -She smiled warmthly.

God. hindi ba totoo ang lukso ng dugo? b-bakit di nya maramdaman na anak nya ko?

"m-my mom is here." i go here for you mom. yan ang gusto kong idagdag pero.. hindi ko kaya

"oh, you're parents are lucky! to have a beautiful daughter like you. well I hope you'll enjoy your stay here in the Philippines, and also here in the University.

and oh! I almost forgot, I am Ms. Melanie Guevarra, H.S Principal, and this is Mrs. Lorna Chen, my secretary"

marami pa syang sinabi. pero halos wala na kong maintindihan... Only one fact stays on my mind.

right in front of me, is the lady that abandoned me when I was 4.

the one I am searching this past years.. My Mom.

**********

"Hoy Belle! kanina ka pa tulala ah! sinabi ko nalang kay Mam Mel na may jetlag ka pa. may problema ba?" -Hiro said habang nakaupo kami sa table ng isang restau.

sobrang nagspace-out nga ata ako. ni hindi ko nga alam kung paano kami nakarating dito eh.

"s-sorry Hiro. gutom lang talaga ako." - I said. aish, Pretty Sis! how I hope nandito ka! :'(

"tsk. eto na oh, kumain ka na. nakakatakot ka pala pag gutom! parang Alien! bwahahaha" -Hiro said

kumain lang kami ng kumain. wala ako sa mood, gusto ko ng makausap si Yesha baby!

"Hiro, uwi na tayo. m-masama ang pakiramdam ko eh." -i said as soon as we finished eating.

*********

Ayesha's POV

i'ts almost 6pm na at wala pa din akong mahanap na part-time job.

meron mang mga available kya lang full-time ang hanap.. yung iba hinahanapan ako ng job experience. haaay!

I never thought that job hunting is a hard thing to do!!

hmmm.. uuwi nalang muna siguro ako! tama! bukas ko nalang itutuloy ang paghahanap ng trabaho!

so pumunta na ko sa may bus stop, meron doong 3 lalaki, ung dalawa parang lasing ata, nasa right side then yung 1 is malayo sa kanila. so i've decided na sa bandang gitna nlang pumwesto.

nagulat nalang ako ng biglang lumapit yung isa sakin!

"Hi miss byutipul. san ba ang punta natin?" -Sabi nung isang guy

actually, may itsura sya kaya lang I can smell na nakainom sya. kaya di ko nalang pinansin.

"woah pare! inisnob ka! hahaha, miss, baka gusto mong sumama samin, maghahappy happy tayo" -Sabi naman ni guy2, then hinawakan nya yung braso ko.

"no. and p-pwede bang bitiwan nyo ko?" -I said. then tumingin ako sa paligid.

walang ibang tao except sa 2 to, then yung isa pang guy, naka headset and tulog ata? (bus stop? tulog!? weird.)

"miss, wag ka ng pakipot, tara na, di naman tayo lalayo, jan lang tayo sa tapat oh..." -Guy1 then hnawakan din yung isa kong braso

"a-ano ba?! bitiwan nyo nga ko!" -Sabi ko at nagpumiglas sa kanila.

"miss, t~" -Di na nila naituloy ang sasabihin nila nung biglang lumapit samin yung isa pang lalake.

oh no! baka kasama din nila to?! wala na kong palag! can somebody help meee!!!!

*****************

Updated via phone kaya unedited and maigsi! sareh fellaz!

~Sekiya with <3

He's A Trouble!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon