Chapter 9
I rolled my eyes for the nth time. Para kasing sira 'tong si Redd! Ewan ko ba bakit yan pa ang naging kakambal ko! I closed my eyes and massaged my temple. Juice ko! Juice ko talaga!
"Hey, You okay?"
I closed my eyes as hard as I can then I sighed. I glared at this guy before me. Grabe ang insensitivity ne'to ha. He's unbelievable!
"Do I look okay to you? You should've said no to Redd! Hindi naman tayo a. What are you trying to do, Mr. La Fuente?"
He smiled. He just freaking smiled. Ni isang letra lang or kahit 'wala' man lang hindi niya ako sinagot. Is he having fun seeing me pissed?
Lumakad ako papuntang dining room. Nakasunod lang sakin yung dalawa pero rinig ko yung pagpipigil nila ng tawa. Seriously, I can't find anything funny right now. May sayad talaga 'tong dalawang 'to e! Nakakabaliw!
Binilisan ko na lang ang lakad ko. I am trying my best not to pull my own hair dahil malapit-lapit na akong sumabog sa inis.
I found dad and mom at the dining room, patiently waiting for us. Napakunot ang noo ko. Anong meron? Himala ata't magkasundo sila ngayon? Adding up to my surprise, nagkekwentuhan sila na para bang walang naging problema ang pamilyang 'to.
I sat beside mom and I can't stop looking at them suspiciously. This is new. This is definitely new but I like it. Dad smiled at me and so did mom. I like it but it's starting to creep me out.
Napalitan ng gulat ang ngiti ni mom and dad nang pumasok sa dining room si Redd at si Nathan habang humahagalpak ng tawa. I raised a brow even though the two idiots aren't looking at me--Okay, I take it back. Nathan saw me raise a brow. Napailing na lang ako. Masyado nilang pinapahalata na kakatakas lang nila sa mental hospital.
Redd sat beside dad, across mom. Tapos tumabi sa kanya si Nathan. Bale katapat ko si Nathan ngayon. Ngumiti siya sakin. I rolled my eyes. Nakakawalang gana lalo kumain. Bwiset.
"So... Mind introducing your visitor to us kids?" dad said, smiling.
Nagkatinginan kami ni Redd at sabay kaming napainom ng tubig. Which actually means "we won't talk."
Tumayo si Nathan at lumapit kay dad at mom. Napataas na naman ang isang kilay ko. What are you up to, Mr. La Fuente?
"Good evening po. I'm Nathan La Fuente." he said tapos nagmano siya kay dad at hinalikan ang kamay ni mom. Konti na lang talaga magkakapalit na ng pwesto ang noo at kilay ko.
"Good evening hijo. Just call me tito Javier. This is my wife, Jen."
"Nice to meet you hijo." tumingin sakin si mom na parang nang-aasar. "You can call me tita. But you can also call me mom if you want."
"Mom! Why would he call you mom? Hindi naman siya eligible for adoption." I protested. Hindi ko masisikmurang makasama yan sa bahay araw-araw! Saka hindi naman yan galing sa orphanage, kaya talagang hindi pwede.
Mom smiled at me. "I won't adopt him, silly." Lalong lumaki ang ngiti sa mukha ni mommy. "But why do I have this feeling that you two are together?" mapanuksong tanong ni mommy. My eyes widened and probably, my face turned red. Kapatid nga di ko masikmura e. What's with these people? Why are they insisting that Nathan and I are in a relationship? And why are they smiling a lot? It's creeping me out, big time!
Mom then faced Nathan. "Boyfriend ka ng anak ko diba?"
I glared at Nathan who is smiling at me right now. I mouthed to him to say no but his smile grew bigger as if it's the happiest day of his life. He opened his mouth to say a word. Para akong constipated dahil sa kaba. Kung gusto niyang magkaayos kami--
BINABASA MO ANG
The Heartbreaker
Teen FictionDo heartbreakers deserve to be happy? "I'd rather be heartless than heartbroken." -Maxene