I immediately look for my cellphone as it continues to ring because of my alarm. Looking at the screen with half open eyes to see the time, It's already quarter to six in the morning. Tamang oras lang para mag-asikaso ng sarili. Tumayo na ako upang maihanda ang mga gamit na dadalhin ko sa trabaho bago pumasok ng cr at maligo.
After doing my morning routine ay agad kong kinuha ang toast bread na hinanda ko kanina. Dinaanan ko muna ang aking pinakamamahal na baby sa kanyang higaan at nagpaalam, "Bye for now, fifi. Magwork muna si mommy ha? Be a good girl and wait for me, 'kay? I love you." ani ko at hinalikan ito sa noo. Before leaving the house, I checked all the socket if there are any plugged appliances -except for the mini fan of my baby of course-which is none ay lumabas na ako at ni-lock ang pinto making sure that my cat can't go out while I was away.
Upon arriving at my work place, I saw my work mates gathering and whispering to each other on the other side while glancing at me. Problema ng mga 'to? May dumi ba sa mukha ko? I shrugged my thoughts off and continued to walk until I passed them.
Nang marating ko na ang cubicle ko ni hindi pa nga ako nakakaupo ng maayos ay sinalubong na'ko agad ni Sheila ng chismis. Hindi ko na sana papansin dahil hindi naman ako interesado sa buhay ng iba pero nang marinig ko ang pangalan ng aking boyfriend ay pinakinggan ko na siya ng mabuti. "Accla, nakita mo ba yung mga nagkukumpulan sa labas?" tanging tango na lamang ang sinagot ko dahil abala ako sa pag-aayos ng mga gamit sa harap ko. "I bet pinagtitinginan ka ng mga 'yon. Pa'no ba naman kasi 'tong jowabels mo, anteh. Hindi na nahiya. Sa opisina pa talaga ginawa-" hindi niya natapos ang sasabihin nang isingit ko agad ang aking tanong. "Huh? I thought nag sick leave si Axel? And what are you talking about na sa opisina pa talaga ginawa? Ang alin?" sunod-sunod kong tanong. She shortly laugh and said, "Sick leave ampota. Paano naman magsisick leave yung kumag na 'yon kung mas malakas pa stamina non kesa sa kabayo? And you should know what kind of a bastard boyfriend he is. Why don't you check his office then? So you can see from your own eyes what he's been doing behind your back?" without hesitation and with curiosity filling me in, I run to Axel's office just what like Sheila said. Nang makarating sa harap ng office niya bubuksan ko na sana ang pinto ng makarinig ako ng mga boses and one thing for sure, the other voice is from my boyfriend. "Hnng~ when are you going to break up with her, honey? Ooh y-yes like that." napatakip ako ng bibig. Hindi ko gusto ang tono ng babaeng 'to. I carefully open the door a bit so I can see what they're doing while listening to them. "I told you to wait, Rave. Konting panahon na lang naman. She's still useful to me. You know that, right? Fuck, your so tight." I think I don't need to peek anymore. Sa huling sinabi na Axel ay napatunayan kong may kababalaghan nga silang ginagawa. Hayop siya. With trembling hands I pushed the door wide open. Yung tipong makikita sila ng tao sa labas. Para naman makita nila kung gaano kababoy ang boss 'kuno' nila. "Wow, nice show, babe." I said clapping my hands while preventing myself from crying. Bakas ang gulat sa mga mukha nila. Huh, do they really think na hindi makakarating sa akin ang kababuyan na pinaggagagawa nila? Nagmamadaling inayos nila ang kanilang suot habang ako? I'm just standing here watching them. Watching him hold her like he's protecting that bitch from me. As if naman na mag-aaksaya ako ng oras para lang marumihan ang kamay ko. "Amira, why are you here?" ang kapal naman nito tanungin ako ng ganyan.
"No, that's not the right question to ask, Ax. What are YOU doing here? Ang sabi mo naka-sick leave ka tapos malalaman ko na lang na may kinakalantari ka ng ibang babae? Hahanap kana nga lang ng ipapalit sa'kin yung patapon pa."
"Watch your mouth. You're in my office, Mira."
"Coming from someone who's fucking a slut here? I have my rights to say what I want because I am your fucking girlfriend, you idiot!" nanggigil ngunit kalmado kong saad. I'm fucking furious right now but I won't let them see it.
"Alam mo kung bakit ka niloloko, Amira? Because you're too stiff. You can't even give him the needs that he wants. In short, masyado kang pa-virgin, tanga. While me? I can give it to him anytime and anywhere he wants." she said while smirking at me. Bitch.
"Rot to hell, Raven. Wala kang sabi dito dahil kabit ka lang naman. And for your information, nirereserba ko ang sarili ko para sana sa kasal namin. Pero tingnan mo nga naman? Tadhana na ang gumawa ng paraan para malaman ko na hindi siya deserving. You can have him all you want now. I don't care anymore." ani ko at tumingin sa walang hiyang lalaki sa gilid niya. "And you? You're not the one who's gonna break up with me. I'm breaking up with you, jerk. And I'll tell to my grandpa what you've been doing to his company and fire you both immediately. You're nothing without me, Ax. Remember that." and with that, I run as fast as I could just to get away from the them not minding the people watching us outside.
Nang marating ko ang labas ng building ay may nabangga akong lalaki. He's wearing a hoodie, a cap and a facemask. Really? In broad daylight? I'm about to say sorry but he just walked away. Napailing na lang ako. Imbis na umiiyak ako ngayon e napurnada pa dahil kay kuyang naka-jacket kahit tirik ang araw. Anyways, he's a blessing in disguise naman. At least hindi ako nagsayang ng luha sa walang kwentang lalaking 'yon. Sayang at hindi ko man lang nakita yung mukha ni kuya para the next time na makita ko siya magtethank you ako. Ganda kasi ng timing niya eh
BINABASA MO ANG
Idol Series: Miss Right
Fiksi PenggemarBook 1 of Idol Series. Featuring Amira Hellaine Ferrell as you and Jace Kaden Valerius as Jeon Jung Kook Enjoy reading! May you experience the kilig again!😚