Ang mundo ay nababalutan ng mga kakaibang pangyayari,mahika,mysterio,at mga hindi kapanipaniwalng nagaganap.Tulad ng kwento na iyong mababasa ngayon.ANG INTRO-"sa bayan ng herbio,may isang manunulat(wiseman) na hinahangan ng lahat, dahil sa matalino mag isip at sumulat ng mga kakaibang mga kwento. At higit sa lahat ay nagkakatotoo lahat ng kanyang mga sinusulat.
Ng dahil dun ay sumikat sya at tinagurian siyang nustradamos of her bios.Pero ang pinuno ng herbion na si ellfourg ay hindi sang ayon dito.
Lalo pat naisulat niya na mamamatay sa kidlat ang pinuno ,kaya natakot si ellfourg na baka siya ang tinutukoy nito.Kaya nang dahil dun ay pinadampot sya at pinahirapan ng mga sundalo.Maraming mga tao ang nagalit dahil dito.Dugo dugong hinarap nng pinunong si ellfourg ang manunulat na si wiseman.
Wiseman said to ellfourg " wala na akong magagawa, kung anuman ang nasulat ko yun ang totoo, dahil ang nakikita ko,ay yun ang sinusulat KO."
Nagalit ng sobra si ellfourg.Ng dahil dun ay pinahirapan sya ng sobra at pinutol ang kanyang mga daliri,at kinuha ang kanyang Mata. At pagkatapos ay inilibing ng buhay.Pagkatapos ay kinuha lahat ang kanyang mga libro at ituy sinunog lahat.Pero hindi nila alam na may isang libro na napaka mysterio hindi I to nasisira kahit ituy sunugin.Ang libro na iyon ay kakaiba ,hindi sya ang gumawa nito kundi sa kaunaunahan pang manunulat noon ,pamana lng ito ng kanyang lolo noon.
Naging abo na lahat ang libo libong libro ,maliban sa isang mahiwagang libro. At nakita I to ng isang bata sampong taong gulang na nagngangalng rodolfo ituy kanyang kinuha at inuwi. Binuklat niya ito sa gabi para basahin ngunit ituy biglang umilaw ng sobrang maliwanag, at ibat ibang uri na ng tinig ng hayop ang kanyang naririnig na para bang nasa ibang mundo na siya, at tsaka unti unti na rin siyang nilalamon ng liwanag ng libro ,hanggang sa siya at naglaho. Si Rodolfo ay kinain na ng mahiwagang libro, at ituy Hindi na nakabalik pa. Ang pangyayaring Ito ay nakita lahat ng kanyang nakakabatang kapatid na si fernalyn.Sa pahina ng libro ay makikita na ang larawan ni Rodolfo kung paano iligtas at kung ano ang mga gagawin, para makapasok at makalabas sa mahikang libro na iyon.
Sinabi nya ito sa kanyang mga magulang ngunit di nila ito pinansin at pinagpatuloy ang paghahanap Kay Rod. Nang dahil dun ay wala na siyang nagawa at itinago niya nalng ito kung saan ay walang makakahanap.
After 90years. Ay matanda nat mahina na siya ngunit di parin niya malilimutan ang tungkol sa mysteryosong libro na iyon. May mga apat na siyang apo kaya dito na nyia kinikwento ang tungkol sa libro.
Mahaba pa ang lalakbayin sa libro kaya sa part 2 nalang ulit.
Part1
Summary
Si Rodolfo ay nakapasok na sa libro
Itinago Ito ng kanyang kapatid na si fernalyn. After 90 years ay muling bubuksan ang libro.ABANGA:sino kaya ang magbubukas at papasok muli sa mahiwagang libro.
THE BOOK OF ADVENTURE
YOU ARE READING
THE BOOK OF ADVENTURE PART 1
AventuraANG KWENTONG ITO AY MULA SA AKING SARILING IMAHINASYON. ITO AY NAKABASE SA AKING NARARAMDAMAN AT NAPAPANAGINIPAN.. NAPANAGINIPAN KO NA KASI TO MINSAN EHH ANG GANDA SARAP SA FEELING NA PARA BANG NASA IBANG MUNDO AKO.. KUNG BAGA NASA MAGICAL WORLD AKO...