"Don't ever, ever stick to Shane! Maliwanag ba, Maria?"
Maria rolled her eyes at her brother, Fidel. Kaunti nalang at dudugo na ang kanyang tenga sa mahigit limang oras na pagbabanta nito sa kanya.
In front of her, she holds the frigid metal. "Ano ba kasi ang nasa isip mo at ayaw mo ako lumapit kay Shane?"
Nanlisik ang mata nito. "She like you! She adore you! She loves you! And I don't like that! I want her to only love me! Not you or anyone, just me." Sigaw nito.
Hindi talaga maintindihan ni Maria kung ano ang nagustuhan ni Shane sa nakakatanda nyang kapatid. Praning naman ito, hmm, praning pagdating kay Shane.
Para mapawi ang bad mood ng kanyang kapatid, sa ilang taon na nyang sinasabi, sasabihin na naman nya ito.
"Ano ba ang nagustuhan mo kay Shane at ganyan ka nalang kapraning at overthinker para sa kanya?" Gaya ng dati, her brother ignored her last words.
Fidel eyes are fluttering, his eyes are shining. "Shane is beautiful, charming, cute and adorable. Napakahin-hin nya, mabait at lagi syang ngumingiti. And that's why I like her, she's only smiling at me. I couldn't help but enjoy it more because her eyes are clear and I can see my face on it. Ang atensyon nya ay nasa akin lamang, she spend more time to me than everyone else. Every time I speak to or see someone else, she becomes possessive easily..."
And the rest bla bla bla....Maria rolled her eyes again. Kakaiba ata ang mata ng kuya nya at ibang-iba sa nakikita nya at ng ibang nakapaligid sa kanila
Shane, like her brother, is an insane addicted girl. They are crazy. Wala silang pinapakinggan na mga kahit anong salita na galing sa paligid nila. They only want each other, that Mary can't help but to be awed.
Kada bisita nya sa school ng mga ito, rinig na rinig nya agad ang mga iba't ibang klaseng salita na umiikot sa paligid. Lahat iyon ay tungkol kay Shane at Fidel, lalo na kung magkasama ang dalawa, mas lalo lumalala ang mga maririnig.
Although her brother and Shane doesn't care about it. Kaya nga hangang-hanga si Maria kung paano nila nagagawa iyon. Ang hindi marinig o pansinin ang nangyayari sa paligid at tanging pagmamahalan lang nila ang aabalahin o po-problemahin nila.
Mga torpe kasi ang dalawang ito kahit halatang-halata naman kung gaano sila kabaliw sa isa't isa.
Her brother and Shane view at each other is surprising. Mahin-hin daw ang isa't isa kahit kakaiba naman ang kinikilos ng mga ito sa paningin ng iba. Is this love? Or they are only love fool? Crazy inlove.
Umupo nalang si Maria sa gitna ng cage, kung saan sya kinulong ng nakakatanda nyang kapatid. May saltik na naman ang kuya nya at sinapian na naman ng selos, na araw araw naman nangyayari.
"Yeah, yeah, just go. Shane is waiting, kuya." Mukhang good mood nadin naman ito eh.
Fidel once again, glared at her. "Stay away from her, Maria. Don't do anything. Huwag kang magpapakita sa kanya. Sa'kin lang si Shane kaya lumayo kana." He warned again before he left.
Maria sighed. Her brother is such a pain in the ass. Napatigas ng ulo at kulit nito lalo na kung si Shane ang pagu-usapan. Halos maririndi nalang sya sa palagi nitong bukang bibig na si Shane.
Imagine that her older brother is continuously ranting about Shane, day and night. Nakakairita. Hindi ito magsawa at walang araw na hindi ito nag-usap na patungkol kay Shane. Maybe, that is love.
"Argh. Hindi talaga ako sanay na isiping pagmamahalan ang nangyayari sa kanilang dalawa." Bulong nalang nya. Nilabas ang isa pang susi at nilagay sa kandado ng cage.
YOU ARE READING
Maria
Mystery / Thriller[COMPLETED ✓] Love Me Series #2: Maria "If this is not love, can I call this obsession?" ***** Maria is an freshman high school student. Not like everyone, she doesn't know the word like, crush or love. However in those five days, she begin to feel...