LOVE 2

36 15 2
                                    

Handsome.

Prideful.

Confident.

Strict.

Expressionless.

In short, perfect.

"Good morning, SSG President!" Maria smiley greeted the man.

Mukhang nagulat ito at hindi inaasahan, "U-Uh...g-good morning too, Ms. Maria." Ani nito bago nagpatuloy sa paglalakad.

Ang simpleng pagbati nya dito ay naging malaki ang epekto sa kanya. Maria, the freshman, is clutching her clothing in the area of her chest where her heart is. She heard it, lalo na nang marinig nya ang boses at pangalan nya dito.

Kilala nya ako? He knows my name? What...?

Hindi parin nakakaalis sa hallway si Maria simula nang mabati ito ng SSG President. Nagsimula lang ito maglakad dahil tumunog na ang bell.

Simula 'non, hindi na maiwasang maalis ni Maria ang kanyang paningin sa lalaki. Sa bawat kilos nito, kung saan ito pupunta, kung ano ang sinasabi nito, nandoon sya palagi.

A stalker? Maybe, she is. There's part of her to want to know him. Iyong mas malalim pa, na hindi alam ng karamihan, gusto iyon ng dalaga. The secret, the SSG President secret.

Only one person has the ability of performing this. Someone close to her who regularly does this. Her brother, Fidel.

"What?"

Nalukot ang mukha nya. "Kuya naman eh! Kanina ko pa paulit-ulit sinabi pero ganyan lagi sinasabi mo."

Umiling ito na parang hindi makapaniwala. "No, nagulat lang ako." Sinuri sya nito. "Ikaw? Magkakagusto? Talaga?"

Nagtitimpi sya. "Itarak ko kaya 'yang kustilyo sayo!" Turo nya sa hawak nitong kustilyo, nagluluto kasi ito.

Fidel's gloomy eyes brighten as he bursts out laughing. Maria was genuinely stunned. Matagal na nyang alam na sabog at may sira ang utak ng kuya nya pero hindi naman umabot sa gantong tatawa nalang ito mag-isa.

"Hahaha. Ulitin mo nga ulit 'yong sinabi mo." Punas nito sa tumutulong luha.

He's really testing my patience.

She sigh to calm her nerves. "Anong pwedeng gawin para mas malalim kong makilala ang isang tao?"

"Crush? Like? Or love? Linawin mo, Maria." Ngiti nito. Ito naba ang ganti nito sa palagi nyang panga-asar dito?

"I...I don't know. Kaya nga gusto ko syang makilala diba?!" She shouted.

Unaffected by her actions, her brother replies a nod. "Oh, how nostalgic. I feel that when I first met Shane." Biglang lumawak ang ngiti nito at tumulala. Iniisip na naman nito si Shane at sa buong nangyari sa buhay nila.

"Kuya!"

Lumingon ito sa kanya at bumalik din sa pagluluto. "That's easy, Maria," Malakas nitong binuksan ang kalan, kitang-kita ang liyab ng apoy. "Ask that person."

"T-That's..."

"Maria, mas maayos na makilala mo ang isang tao kung tatanungin mo ito mula dito. There are no misunderstandings that are going to happen because it is clear."

Nakatitig lang ang dalaga sa apoy na nagliliyab. What her brother said makes sense. Minsan kasi, walang pinatutunguhan ang pinagu-usapan nila kung lagi nitong sinisingit si Shane.

She agree at him but then... "How?"

Her brother, Fidel, stare at her and smile. Nanatiling nagliliyab padin ang apoy sa tabi nito. "As I said, my little sister, that's easy. Learn from your brother, malapit na at mapapasa'kin na si Shane." Ngumisi ito at hinawi ang buhok. Can't deny...her brother is cool.

MariaWhere stories live. Discover now