chapter 4- revelation

137 4 0
                                    

Lucy : hindi ko na kaylangang maalala ang lahat , dahil mahal na kita!!!!

Jhonny : naguguluhan ka lang

Lucy : bat ako maguguluhan .. dapat lang naman ,dahil asawa kita , pinapasaya mo ako jhonny , mahal kita (sabay halik sa labi )

Jhonny : daniella           .

Lucy : jhonny

Jhonny : mahal din kita daniella

Lucy : ako din Harold ..

Jhonny : huh???

Lucy : I mean , jhonny (napaisip si  lucy kung bkit Harold ang nasabe niya imbes na jhonny)

-sa bahay ni jhonny-

Jhonny : hon , mrs. Concepcion is inviting us to her party

Lucy : kalian daw ??

 Jhonny: tomorrow .night

Lucy : ok .. sige hon

Jhonny : I love you misis ko.

Lucy : ako din , mister ko

-kinabukasan ng gabe ay pumunta na si jhonny at lucy sa party –

 Jhonny: good evening mrs. Concepcion , you look beautiful tonight.

Mrs. C: ikaw talaga jhonny , pinag-luluko mo ako ,but thank you..by the way , who’s with you??

Jhonny : my wife , wait I’ll just call her--------------------------------hon.

Lucy : yes , hon

Jhonny : mrs. Concepcion this is my wife daniella , daniella this is mrs. Concepcion , friend ng dad.

Lucy ; hello po.

Mrs .C : (gulat na gulat) lucy ikaw ba yan??

Lucy : ho?? Hindi po lucy pangalan ko ------------ jhonny anung sinasabe niya

Mrs .C : lucy I’m your ninang , ba’t hindi ka dumating , hinintay kita , ever sice pala andito ka lang sa tagaytay??  Hi nahanap ka na ng dad mo at ng fiancé mo.

Lucy: don’t get me wrong po .. pero hindi po talaga ako si lucy , wala po akung fiancé , kasal na  ako . and this is my husband, ,jhonny .

Mrs . C: jhonny anong ginawa mo kay lucy .?

Lucy : jhonny ano toh??(low pitch of voice while crying) I’m not lucy ,maam  ,        I’m daniella

Mrs. C: you’re lucy kilalang kilala kita , they thought you were dead , I better call your dad and Harold .

Lucy : Harold??? (umiiyak) .. jhonny pls. explain this to me .. hindi ko maintindihan kung anung sinasabe niya ,diba asawa kita ?? mahal kita yun lang yung alam ko!!!

Jhonny : I’ll explain it to you later , when they get here

Lucy : balit hindi ngayon ??

Jhonny : dahil ayaw kung sabihin sayo , dahil ayaw kung matapos toh

Lucy : totoo ba yung sinasabe niya jhonny ?? hindi ba talaga kita asawa ?? bakit mo nagawa toh ??

Jhonny : lucy , sanapag nalaman mo ang totoo wag mo akong kamuhian

Lucy : hindi ko magagawa un jhonny .

-dumating na rin ang dad niya at si Harold together with lenneth-

Dad : lucy ??

Lucy : sino ho sila ?

Dad : (he hug lucy ) I missed you lucy , anak  ano bang nangyari sayo??

Lucy : tatay ko kayu?? …(crying with a low pitch of voice)------jhonny ?? diba wala na akong pamilya ?

Jhonny: --------------------------------

Dad : anak , what happened to you?? Ok ka lang ba I’m so worried at you 

Lucy : bitawan niyo po ako ,-----------------------jhonny ?? please paglaban mo ako .( kahit nagegets na ni lucy ang nangyayari ay ayaw nya pad ding bumitiw , siya ay umaasa na ipaglalaban pa din siya ni jhonny )

Jhonny: --------------------------------(maiyak –iyak )(tahimik lang at nakayuko)

Dad : anak , what happened to you??

Harold : babe .. I thought I will never see you .. ako toh si Harold , your fiancé .

Lucy : it cannot be , I have a husband . jhonny , explain mo sa kanila . hindi ko kasi naintindihan --------------------aray (her head aches at nahilo siya )

Jhonny : daniella ? daniella  ?

Harold : bitawan mo siya ..

Dad : let’s get her to bed ..

-nagising na si lucy –

Lucy : naalala ko ng lahat , Harold ---------------dad --------------lenneth , I missed you all (umiiyak)

Dad : jhonny explained us all kung anong nangyari sayo. And we thank him

Harold : you should not thank him tito .. did he took advantage of you?? Hayop yun…

Lenneth :  stop it Harold , you’re making it worst .

Lucy :----------------------------- I want to see him. 

Unforgettable LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon