Move-on

Dennis POV

Di ko alam kung anong kapangyarihan ni Love sa akin kasi para lang akong utu-uto na pagtrip nya akong tawagan or balikan parang asong excited sa pagbabalik ng amo nya. I always accept her with open arms, no explanation needed but tao lang ako and I'm getting tired of being treated as a toy pero parang kahit ang sakit - sakit na e okay lang kasi I still have this hope na maybe someday, somehow she'll realize my worth.

Nagising ako sa pagmumuni-muni when my phone started ringing and it's Love, yes si Love... shit kinikilig ako.

"Hello hon? Finally you called. Are you getting back with me? I miss..."

" Dennis, I need you to stop... I need you to stop calling me, stop sending me flowers or gifts... stop trying to see me. I need you to stop loving me if you must."

" Why are you saying all this? I can't stop loving you. Kung alam ko lang kung paano e matagal ko ng ginawa kasi para na akong tanga...

" Can I be honest??? Dennis, I am in a relationship now with Chiz and...

"E anong bago? You have a new guy then you'll break-up and get back with me."

" I love him, I really do. Listen Dennis, I used to love you pero that was before. Di ko alam kung paano pero nagising na lang ako isang araw na I don't have feelings for you anymore. I tried, belive me I really tried pero wala na talaga akong nararamdaman. I need you to let me go please... If you really love me like what your saying then you'll be happy for me. Have some self worth and please stop asking Keira to visit me and begged for me to love you again."

"Wait.. she did what?"

" Kinausap nya ko sa set and she even kneeled infront of all the people begging me to get back with you...."

Before she could finish her sentence I hung- up the phone. Wala naman sense kung papakinggan ko pa yung sasabihin nya. Masyado lang talagang paimportante si Love at nagdadrama pa sa phone. I dialed a number and called Keira.

" Asan ka? "

" Wow, walang hello hello. Excited much???"

" Just answer me.."

"Chillax, sa bahay."

"Okay I'll be there in five minutes. We need to talk."

===============

KEIRA'S POV

Para akong kinabahan, alam na kaya nya yung ginawa kong pagbisita kay Love.Maya-maya pa he opened my door.

" Why did you do that? Alam mo bang tumawag sa akin si Love at galit na galit dahil pinahiya mo sya. Why do you have to meddle with my business huh?"

" I just did that because I hate to see you suffering. Look, if that's the last thing I could do to see you smile then I would gladly do it all over again. Kung kailangang lumuhod ako sa asin gagawin ko coz I'm so tired of seeing you in pain."

" Well thanks sa ginawa mo. Instead na mapabuti e mas napasama pa. She called me kanina lang and begged me to get out of her life for good.

" You need to let her go. Kuya... you need to stop. Masaya na sya e."

" Big word... tell me how do you unlove someone? Ang dali ng sabihin kasi di mo alam nararamdaman ko."

Napakagat labi si Keira, she wants to shout that she knows pero di makakatulong yon. He doesn't need to know what she feels kasi ayaw na nya uling masoplak tulad ng dati. She wants to cry pero pinipigilan nya sarili nya. Then he stormed out of her room and slammed the door.

" Gago ka Dennis, ang manhid mo."bulong nya sa sarili. She knows she promised her self not to cry pero taksil ang mga luha sa mata nya. Tama sya, ang daling sabihin. How could you unlove someone kung bawat saglit ng buhay mo e pinaniwalaan mong sya ang future mo. I know one process of moving on is acceptance pero bakit ganun... parang ayaw kong lumimot. A part of me wants to hold on and the other part of me wants to let go. Damn love...ngayon naintindihan ko na kung bakit platinum records ang kanta ng salbakuta. Palibhasa tulad nila isa din akong stupid sa love. Pakshet ang sakit na. Karapatan ko ring maging masaya.

===
Guys sensya na piniga ko na utak ko pero sadyang mahirap magsulat when you're not motivated. Comment naman dyan para alam ko kung may nagbabasa pa nito. Thanks. Tehee!