Prologue

19 0 0
                                    

Prologue

"PHILIA!!!"

"STOP!!!"

Halos magkapanabay kundi man magkasunod-sunod na sigaw ng lahat na mga stuff ng Hotel Grande na patakbo ngunit naroon ang pag-iingat habang sumusunod sa tatlong taong gulang na batang si Philia na masayang nagtatakbo sa malapad na harden ng hotel, bitbit ang dalawang rolyo ng toilet tissue. Pati ang mga nadadaanang stuff ay napasunod na rin para pigilan ito. Dahil sa dami ng humahabol rito, imbes na huminto ay mas lalo pang nasiyahan ang batang babae at mas lalo pang binilisan ang pagkatakbo.

The chubby kid who was bigger than her age with a pinkish cheek, who was wearing a pink dress and pigtail hair was running faster than her age and weight. Paano naman kasi, sanay itong makipaghabolan sa mga nakakatandang pinsang mga lalaki. At sanay na itong gumawa nang paraan para hindi maabotan at mahuli.

At para hindi maabotan ng mga humahabol rito ng mga oras na iyon, bigla-bigla ay sumusuot na lamang ito sa ilalim ng mesa para makaiwas. It was a chaos chase. Huminto lamang ito at nakangiting hinarap ang lahat nang maubos na ang bitbit na dalawang rolyo ng toilet tissue.

Hindi man lang ito hinapo matapos ang ginawang pagtatakbo kahit na bahagyang pinagpawisan. Pero ang mga stuff na nakatunghay rito ay napapailing na lamang na naghahabol ng hininga.

Nagkalat sa paligid ang toilet tissue. Ang ilang mga dekrasyon ay natumba rin dahil nasagi ng bata. Gustohin mang mainis at magalit ng mga stuff rito but nobody dared.

Who can dare scolled the sweet-little, cut-chubby and only princess of the Hotel Grande? The sweet smile itself of the kid was enough for everyone to just sighed and shook their head instead. They had been charmed once again with the kid's smile, as always.

Hindi ito ang unang pagkakataon na nasisira at nahihinto ano man ang gawain ng ilang mga hotel stuff dahil rito pero walang magawa ang mga stuff. Pwede nila itong isumbong sa abuelo nito na siyang Chairman. Pero mi-isa walang gumawa, hindi dahil sa takot silang hindi pansinin ng abuelo ng bata ang sumbong nila, kundi mas takot silang lahat na mapagalitan ito at baka hindi na muling isama roon ng matagal tulad noong nakaraan.

Ilang buwan rin nilang hindi nakita ang bata mula ng pinagsusulatan nito ang mga bagong upoan at mesa sa hotel lobby ng saglit itong iwanan ng Yaya para mag-CR dahil nagka-LBM at pinatingnan muna sa dalawang security guard at apat na nasa reception area hindi kalayuan kung nasaan ito. It was safe to leave her anywhere inside the hotel building. No problem with that. But it was not safe to the things that will be left alone with her. It'll surely end up damage if not a mess.

But still everyone adore the little Philia. Sweet and charming. Madalas mang nakakadisgrasya ng mga gamit at nabibigyan ng dagdag na aalahanin at trabaho ang mga stuff ng hotel lalo na ang mga security guards na kinailangang siguroduhing hindi ito makakalabas mula sa hotel area, dahil sa kaliksi at kakulitan nito, but they don't mind. Ganun kamahal ng lahat ng stuff ang batang si Philia na lagi nang pinapalampas ang mga pinanggagawa nito. It was all just a child's harmless act after all, they always reasoned out.

How could they not adore and protect her? She was a ray of sunshine. Her presence alone can make everyone's day. She was very sweet and friendly. Pati anak ng mga empleyado ay kinakaibigan nito. The young Philia was far from the brat kid everyone expected as a multi-billion hotel heiress, cause despite how pampered and spoiled she was, at her very young age, she treats everybody fairly and nicely.

"What's going on here?" Dumadagondong iyon sa pandinig ng mga stuff na naroon. It was the Chairman himself, ang abuelo ng bata. Mula sa batang nakangiti ay nalipat ang mga mata ng lahat sa nagsalitang Chairman.

Nanlaki ang mga mata ng lahat lalo na ang Yaya ng bata na hindi pa nakakabawi mula sa pagkakahingal. Mula pa sa restroom ay nakipaghabolan na ito sa bata. Napalunok na lamang ito. Kinakabahan na baka sa pagkakataon na iyon ay masisisanti na talaga.

Walang nakapagsalita at nagtinginan na lamang ang lahat. Magkasalubong ang mga kilay ng Chairman. Nakikinita na ang galit sa mukha nito na nagsisimula ng pamulahan. Paano nila ipapaliwanag rito ang nagkagulong arrangement? The whole place was a mess! Covered with toilet tissue! And they have a party in less than two hours. Any time now baka dumating na ang mga guests or press.

Nagtagis ang bagang ng Chairman. Pero bago pa man ito makapagsalita muli ay tinakbo ito ng apo.

"Gran-dah!" Tingala ng apo rito habang yakap ang binti.

Kasing bilis ng isang kisapmatang biglang lumambot ang mukha ng abuelo at nginitian ang apo. Inabot ito at kinarga. Nabahagya pangnapahugot ng malalim na hininga dahil sa bigat ng apo. "How's my little princess?"

Philia smiled sweetly bago itinaas ang kamay. "Look! They played with me!" anito. Proud na ipinakita ang buong garden. Nanlaki ang mga mata ng lahat sa sinabi ng bata. Oh, if the kid just knew. As much as how fun it will be to play with her but in reality they are just all trying to stop her.

Nakangiting napailing na lamang ang Chairman. "Oh, dear. You made a mess!"

Philia giggled. Making her cheeks a little more pink.

"And you look proud of it." The Chairman can't helped but laughed a little. "Oh, my dear Philia." Nanggigigil na pinisil nito ang ilong ng apo. "What I'm gonna do with you, huh? Kibabae mong bata pero dinaig mo pa ang mga pinsan mong lalaki sa kakulitan."

"Oh no."

"It's a mess!"

"Did Philia do this?"

"We gotta clean up this mess."

Mula sa pinakabunso sa apat na pinsan ni Philia ay magkasunod na bulaslas ng mga ito. Kadarating lamang ng mga ito at agad na nakita ang ginawa ng batang pinsang babae. They don't have to ask. They immediately knew.

Sinulyapan na lamang ng mga ito ang batang si Philia at napapailing.

Looks like they, four of them got to clean their baby girl cousin mess again, as always.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 20 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Unica Hija's Trilogy #1: Philia WaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon