Silent Healing

20 1 0
                                    

Silent Healing






Napayakap ako kay Michael nang makita ko siya. Ilang buwan rin ang lumipas bago siya umalis para mag-aral sa ibang bansa, ngayon lang siya ulit nakauwi dahil dito siya magpapasko kasama ang pamilya niya.

"Omygosh, I missed you so much!" sabi ko sa kaniya at kumalas sa yakap.

"I missed you too. Nandito ang lahat so dahil diyan treat ni Maui!" agad kong binatukan si Michael dahilan para mapaaray siya. "Joke lang!"

Habang kumakain kami ay hindi ko mapigilang mapangiti dahil nandito ang lahat ng mga kaibigan ko. Sina Michael, Elle, Drey, Aisa, Kendra, Celine, Preyah, Zyra, Mila, Kyrell at Cleo. Hindi ko man sila palaging nakakasama o nakakausap alam kong hindi mawawala kaagad ang pagkakaibigan naming lahat.

"Ikaw, Mau? Kumusta?" tanong ni Cleo. Napatigil ako sa pagkain dahilan para matawa sila.

"Okay lang?"

"Ang lamig, dai!" sulpot ni Celine nang umihip ang hangin."Hug mo 'ko, Drey!" paparinig ni Celine.
"Kadiri kayo, guys."-Preyah.

Napailing na lang ang lahat pero ang iba ay patuloy pa rin ssatawanan, may iba naman ang hindi maka-relate dahil suwerte sa mga lovelife nila. Akalain mo, nang-ibang school lang sila meron na kaagad may mga nobyo 't nobya. Guys, sa una lang 'yan masaya.

Nang matapos kami sa pagkain ay tumambay muna kami sa tabing dagat para magmunimuni. Palagi rin kasi namin itong ginagawa dati lalo na't pagnagkakama kami. Napapikit ako ng bahagya nang humangin ng malakas.

"You'll be fine, Mau." napalingon ako kay Aisa nang magsalita siya pero nagulat ako nang makita ko silang lahat na nakatingin sa akin, nakangiti. Napakagat ako sa labi habang ang mga mata'y naluluha.

"It's his loss, not yours." sabi Zyra. Napatango na lang ako bago binalik ang mga mata sa makalmang dagat.

Pagkatapos ng Year-End party ay napag-isipan ko muna na 'wag makipag-communicate sa kaniya. I asked him if it's possible for him to avoid chatting me for the whole christmas break. Hanggang ngayon ay hindi pa rin ako nakakapag-social media dahil gusto kong i-enjoy ang vacation without thinking him. My healing process is effective. I learned a lot and at the same time I am already contented. Ang tanging iniisip ko lang ngayon ay ang sarili ko, I won't let myself to be in that situation again. I love myself more.

Yes. I might say that I am already fine and not be affected anymore but I can't assure that this feelings of mine can be vanish easily. Hihintayin ko na lang na mawala ito ng unti-untian. Maybe he's my first heartbeat and first heartbreak because he might be my first love.


"The truth of the path to the cessation of suffering known as the eight-fold path or Magga is a process to help a person remove of more beyond the conditioned responses that obscure his true nature. This is the termination of craving and desire, and to eventful cessation of pain."






^_^

Hi! Finally, before the  2022 ends may na-publish rin akong story. I really enjoyed writing this story especially kapag alam mong may magbabasa nito. Di joke lang. Grabe effort ko, dai. Writing story is one of the things I like to do, I like imagining things and write it down after but sometimes it's difficult when you're lack of experiences. So, I guess that's all. Thank you for wasting your time reading this story of mine. Lovelots. <33

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 23, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Silent HealingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon