Prologue
I woke up because of my phone ringing. I groaned and searched for my phone with closed eyes. Inaantok pa ako pero ring nang ring parin ang phone ko kaya dinilat ko ang isa kong mata at hinanap ang cellphone na nag-iingay.
Nang makapa ko ang cellphone, sinagot ko ang tawag at pumikit ulit.
"Hello?" Sagot ko sa isang mahinang boses.
Hinawakan ko ang nuo ko dahil pumipintig pa to sa sakit. I went home late last night because we had a small reunion party at a club and medyo naparami ang inom ko kaya ito masakit na masakit ang ulo ko.
I vow to do not drink alcohol again, I promise! I hate this hangover and this freaking headache.
"Hoy!" Sigaw nang nasa kabilang linya. Pumikit ako nang mariin at naawat ang cellphone sa tainga ko. "Gising na at ngayon ang interview mo sa Aguilar dela Frontera company baka-"
My eyes widened in a fraction and immediately cut her following words off. "Oh my fucking God! Okay okay, bye!" I put down my phone.
Bumangon ako agad agad at hinanap ang tsinelas ko. Tumakbo ako sa banyo pero bumalik ulit ako sa kama para tingnan ang oras sa cellphone ko.
7:59am. Shit!
I was cursing all the bad spirit in the whole world as I ran inside the bath room. Nang makapasok ako ay agad agad akong naligo at pagkatapos ay nag-ayos. Nag-lagay lang ako ng simpleng kolorate sa mukha at nag-apply ng lip tint sa labi.
After putting some make up on my face ay agad agad kong sinuot ang susuotin ko para sa interview.
I wore a black khaki pants and paired it with white blouse. I inserted my blouse inside my khaki pants and also wore a belt. Pagkatapos ko ay kinuha ko na ang heels ko at sinuot yon. Kinuha ko na rin ang black blazer ko at sinuot. I put all my necessary things inside my bag and checked if I have everything before I go.
Ni-check ko narin muna ang mukha ko sa salamin at sinuklay ang buhok gamit ang mga daliri. Mariin akong pumikit at huminga ng malalim, I opened my eyes and saw my reflection in the mirror.
"Kaya mo to! Kaya ko to!" Pag-kausap ko sa sarili. "You are Cassandra!"
Breath in, breath out! You need this job so you must do anything. Give your all Andra kasi kung hindi, mapapalayas ka talaga dito sa condo!
Tinangoan ko ang sarili sa salamin at lumabas na nang kuwarto. Pinatay ko muna ang mga ilaw sa condo bago ako lumabas. Para akong hinahabol ng kung ano dahil kulang nalang ay liparin ko ang elevator.
9am ang oras ng interview ko kaya posibleng malate ako! Kumalma ka, Andra! Bilisan mo nalang at para makarating ka doon. Kailangan mo itong trabahong to dahil baka sa lansangan ka pupulotin.
Pagkabukas ng elevator ay sumakay na agad ako at pinindot ang ground floor. Nang sumara na ang elevator ay di parin ako mapakali sa loob.
Oh, lord!
Para akong maiihi sa nerbiyos sa loob ng elevator dahil pakiramdam ko ang tagal ng iilang minuto lang.
Nang mag-beep ang elevator ay lumapit agad ako sa pintuan at nang bumukas ay dali dali akong lumabas, may mga nabangga pa ako dahil sa pagmamadali.
"Sorry! Sorry! Sorry!" Tumakbo ako nang tumakbo hanggang sa marating ko ang labas ng building.
Pinara ko agad ang taxi at nang huminto ito sa harap ko, sumakay ako kaagad at sinabi sa driver ang location ng pupuntahan ko.
Kinuha ko ang cellphone ko sa bag at tinawagan si Mia.
3 rings and she picked up.
"Where are you?" Tanong ko kaagad.
YOU ARE READING
OUR BOSS IS MY GIRLFRIEND [ON GOING]
RomanceAthena Cassandra M. Sanchez was hired at one of the biggest company in Asia as a secretary of a feared CEO of Aguilar dela Frontera in business world named Señora Selene Anastasia G. Dela Frontera whose stern, harsh, savage, and heartless. Would she...