Meet Miss Cutie and Fam

2 1 0
                                    

“F*ck!” Mura ko nang masuntok ako ng kalaban ko.

Tatlo sila laban ako. Hindi patas pero sanay na ako. Panay iwas ko sa mga suntok at sipa nila habang umaatake din pero may ilan talaga na lumalampas.

Madaming pasa at putok ang bibig ko nang matapos ang laban.

“Mga G*go” Mura ko sa kanila at tinadyakan ang tyan nung isa.

Hingal akong napaupo sa Tabi at puno nang mura ang nasa isip ko.

Paano ako napaaway?. Ewan ko kani-kanina lang ay tumatakbo ako dahil uulan at dumaan ako sa Short cut na alam ko nang bigla silang sumulpot sa harap ko.

At ayun tinawag nila akong baby girl na kina inis ko at ayun na nga basagan na.

“Mga bakla pinapatulan yung babae” sabi ko bago umalis doon at pinagpatuloy ang lakad.

Nag lakad na lang ako kasi umulan naman kanina at nabasa ako, ano pa ang silbe ng pagtakbo eh basa na rin naman ako.

Pagpasok ko sa mansyon isang maid ang napatingin sakin at nagulat dahilan para mabitawan niya ang dala-dalang vase.

Ang gulat na mukha niya kanina ay napalitan ng takot.

Tatanga tanga.

“Lilian Anong— My lady?! Anong nangyari sayo?!” Sigaw ng Butler namin.

At dahil doon ay nabugabog sina Kuya at lumabas sa mga kwarto nila.

“What the h*ll, MJ?!” kuya August

“Marikit, anong nangyari sayo?!” kuya  January

“oh June nandito ka na pala” Kuya December

At dahil sinabi na nila ang pangalan ko ay mag papakilala na lang ako.

Ako si Marikit June Bormillo ang Bunsong babae ng tatlong Magkakapatid. 20 years old na ako at third year college na. Yeah I skipped at few years nung elementary ako. Masyado daw akong matalino, Not Boasting but Hindi Masyado, Matalino talaga ako. Dapat nga graduate na ako kaso tumigil ako last year kasi...

Tinamad akong pumasok.

“MJ, Sagutin mo kami. Anong nangyari sayo?” pagalit na tanong sakin ni Kuya August.

August Matthew Bormillo. CEO ng Kompanya namin at isa sa mga taong ayaw mong makaaway. He's merciless once you've done something na kinaayawan niya. 30 na yan at wala pang asawa, ewan ko baka dahil pangit siya. Charot lang gwapo kuya ko masungit nga lang.

“Eh Saan pa ba edi sa Bar” Sagot ko na mas lalong kinagalit nila.

“Sa Bar?! Kababae mong tao nag babar ka?! Anong ginagawa mo doon at napuno ka ng pasa?!” Galit na sigaw naman sakin ni Kuya January.

January Kianno Bormillo. May ari ng isang Law Firm, Like my brother August hindi mo din gustong makaaway to dahil lahat nang baho mo lalabas. Madaming koneksyon to at kilala sa iba’t ibang Bansa sa pagiging Magaling na abugado. Kompara kay Kuya August medyo mabait si Kuya January. Mahilig si Kuya Jan na tumulog sa mahirap o mga taong naiipit sa kasong di naman sila ang may sala. At 28 na siya Jowaless pero May Higad na umaaligid pati ako pinagselosan at nung nalaman na kapatid pala ako ay panay dikit din sakin. Uuuhhh, Kadiri na ngangati ako tuloy.

“Hindi, Na ano lang... Na paaway lang doon sa Eskinita” Sagot ko.

Sisigaw sana silang dalawa pero nagsalita si Kuya December bago pa man sila makapag salita.

“Nanalo ka ba?”

December Persues Bormillo. 26 years old at walang jowa dahil bawal sa agency nila. Actor slash Kasama sa isang boyband si Kuya na tawag ay Constellation, walo sila ang bumubuo nun. Si Kuya ay Mabait pero wag mo lang din Pagalitin kasi once na magalit yan sayo ay makikita mo talaga kung sino siya. At sa kanilang tatlo ay si Kuya December lang ang nasanay na talaga sakin.

Ngumisi ako at hinimas ang kamao ko. “Syempre”

Ngumiti din siya sakin at Ginulo ang buhok ko. “Good, let’s go and tend your wounds”

“Kaya Pala basag ulo yang si MJ eh kinukunsinti mo” sabi naman ni Kuya Jan kay Kuya Dec na nginitian lang ni Kuya.

At ayun pinalinis muna ako ni Kuya bago niya gamutin ang mga sugat at pasa ko.

“Hindi kita Kinunsinti June hah, Alam ko naman na hindi ikaw ang na una. Pero sana lang habaan mo pa ang pasensya mo para naman hindi pumangit ‘tong mukha mo baka akalain nila na mutsatsa ka namin at hindi kapatid” Napanguso naman ako sa sinabi ni Kuya habang ginagamot ko. Tinanguan ko lang siya bilang pag sangayon ko.

“Done, let’s go eat some snack. Bumili si Kuya Matthew kanina ng Favorite mo” Lumiwanag naman ang mata ko at naunang lumabas sa kwarto.

“Kuya August!!!” sigaw ko habang pababa.

Kita ko naman siyang natatarantang lumapit sakin at nang makalapit siya ay kinurot niya ng kaunti ang tagiliran ko.

“aray!”

“Wag kang tumatakbo habang pababa sa hagdan!” Galit niyang saway sakin.

Ngumuso ako at niyakap siya sa bewang. “Sorry na poooo”

Nangunot naman ang noo niya dahil sa inasal ko. Tsaka tinignan si Kuya Dec na na sa taas ng hagdan. Tinignan ko din si Kuya and He mouthed “Pasalubong” kaya na pa “ahh” naman si Kuya Aug.

“Kaya pala nag papa cute itong si Marikit” Sabi ni Kuya Jan.

“I’ll give you your pasalubong but you should promise that this will never happen again” He told me Firmly with a Warming in his Voice. I nodded and took the Chocolate from his hand.

“Thank you Kuyas” I said and Hugged them one by one as they gave me the Chocolates.

Nag paalam akong aakyat pero bago ako makaakyat at sinabihan muna ako ni Kuya na may pag uusapan kami mamaya. I was curious about it but shook it off and play with my phone to kill time.

And when dinner came. Bumaba ako at sumalo sa kanila.

We’re having Roasted Chicken for dinner and Black Forest Cake for the Desert.

It was a peaceful dinner. We laughed and tell stories about our childhood. I was eating my delicious dinner, feeling every bit of it. Kuya August suddenly became serious.

“MJ...”

“Yes kuya?”

“We’re going to enroll you to a school”

I felt the world stopped. What? What?!

“WHAT?!”

———————end

1000 words
Tue, Jan 3, 2023

This is your PrettyJejemon slash Cutieπ ending the First Chapter slash second Part of the story.

Hope you liked it.

[^-^]/ byeee

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 03, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My F*cking TomboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon