CHAPTER THREE

13 7 2
                                    

Armand P.O.V.

Nakaupo ang babae sa tabi ko at piniga ang mga kamay sa kandungan niya. Nanlalaki ang mata niya habang dumadaan kami sa exit papasok ng lungsod. She was silent, tulad ng ipinangako niya. It was either that or sumakay sa trunk. Hindi ko talaga intensyon na ilagay siya sa trunk, ngunit hindi niya alam iyon.

She's scared shitless, but thing is, naniniwala ako sa kanya.

Hindi ko akalain na nandoon siya para mag-espiya.

Ang aking tiyuhin na nagmumungkahi ng isang tagapaglinis ay dramatic, upang sabihin ang hindi bababa sa. But Declan is all about business. Palipat lipat ang tingin ko sa kanya. Kung siya ang bahala, malamang na kailangan namin ang cleaner na iyon. Mayroong ilang mga lalaki sa aking negosyo na nasisiyahan sa trabaho para sa pagpaparusa. Negosyo ay negosyo para sa akin. Gagawin ko ang dapat kong gawin. Ngunit ang pagbabad sa aking mga kamay sa inosenteng dugo ay hindi nagpapatigas sa aking titi.

Bumaba ako sa aking exit at si Carmela ay umupo ng medyo matangkad.

"Saan ang bahay mo?"

"Malalaman mo."

Tumango siya ng tahimik.

"Wala ka bang ibang tanong?"

"Ano ang gagawin mo sa akin?"

Ah. There it is. Ang tanong na mahalaga. Sa totoo lang, hindi pa ako nakakapagdesisyon kung ano ang gagawin ko. Kailangan kong siguraduhin na hindi siya magsasalita. Kailangan ko siyang matakot para doon.

"Parusahan kita," sabi ko.

"Parusahan mo ako?" nanginginig ang boses niya.

Isang beses akong tumango habang tinatahak ang malungkot at madilim na kalye patungo sa aking bahay. I don't normally have to deal with a woman like this and I'm not even sure kung bakit ko siya dinadala sa bahay ko.

"Narito na tayo," sabi ko, na pinipindot ang isang buton upang buksan ang matataas na bakal na pintuan habang lumiko ako sa cul-de-sac kung saan ang bahay ko ay isa sa tatlo, bawat isa ay nahahati ng mabigat na pader na bato. Iniisip ko kung ano ang dapat itago ng mga kapitbahay ko sa likod nila.

Huminto ako sa kahabaan ng circular drive at ipinarada ang kotse.Lumabas ako, tapos pumunta sa tabi niya. Nakatali pa rin siya, nakatingin sa malaking istraktura ng bato na may nakakatakot na mga haligi at malalaking pinto na gawa sa kahoy na inukit ng kamay. Binuksan ko ang pinto niya at tumalon siya. Tumayo ako at sinenyasan siyang lumabas.

Kapag hindi siya gumagalaw, inabot ko siya, pinindot ang buton para bitawan ang kanyang seatbelt at hinawakan ang kanyang braso para palakasin ang loob niya. She's pulling back, but thing is, there's nowhere for her to go. At gayon pa man, sa sandaling bitawan ko siya, lumingon siya pintuan sa harapan at umalis. She's running back down the drive, pabalik sa direksyon namin. Bumalik siya ngayon sa nakasaradong gate. Labindalawang talampakan ang taas nila. Hindi siya makakalabas.

Wala akong pakialam na habulin siya

And so I do.

Hinahabol ko siya sa driveway, sa ibabaw ng manicured lawn. Paakyat sa burol at patungo sa mga tarangkahan. Madali ko siyang maabutan and I like it.

Bago siya makarating sa hangganan ng ari-arian, binilisan ko ang takbo at pagkaraan ng ilang sandali, I tackle her to the ground. She lands with a hard thud. It knocks the wind out of her and my weight on top of her doesn't help her breathing.

Sumandal ako sa aking mga siko.

"Ngayon tingnan mo ang ginawa mo," sabi ko, mahina ang boses ko. "Nadumihan ang coat ko at ang damit mo."

ARMAND BEAUMONT (A MAFIA ROMANCE NOVEL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon