Be Aware

7 0 0
                                    

Chapter 2 : Be Aware

Claudine's POV

I am the mom of the two great and lovable children; Prince Joshua Quen and Maria Divina Asha.
Naku! Aso't pusa ang mya iyan pero halata mong mahal na mahal nila ang isa't-isa.

"Mama!" Sigaw na naman ng aking bunso. Kung hindi kilala itong si Asha, at sumigaw ng ganyan. Tiyak na tiyak, mapagkakamalang may kung anong insidente na ang nangyayari.

"Oh anak?" Takang tanong ko sa kanya.
Aba at talagang umikot-ikot pa sa harap ko.
"Maganda na po ba ang suot ko?" Sabay wagayway ng suot niyang skater skirt na stripes red na tinernuhan ng crop top na may nakalagay na "born to be a goddess" at terno ng wedge na regalo ng kaniyang kuya Quen.
"Oo anak. Bagay sa iyo. Ipitan mo sa gilid ang itong buhok. Gamitin mo iyong clip sa gilid ng kama mo." Utos ko sa kanya.
"Bilisan mo na at ako na ang tatawag sa kuya mo at baka magka World War III pa dito sa bahay mo. Hala sige galaw-galaw" pahabol ko pa sakanya habang inaayos ang kalat sa lababo.

--- at Quen's room

"Quen? Anak?" katok ko sa pinto nya,
"Bakit po mama?"
"Halika na, aalis na tayo."

Pandalas ng takbo si Quen upang hindi siya abutan ni Asha.

"Mama, doon po ako sa unahan pupwesto ha? Baka gantihan mo ako ni Asha e."
"Osige anak."
"Bye ma, punta na po ako sa kotse"

At tumakbo nga si Quen ng mabilis.

Naisip kong tawagin na rin si Alex. Wala namang ibang tatawag doon. Ang mga anak niya ay may kanya-kanyang buhay.

--- at Master's bedroom

"Alex! Halika na. Si Quen ay nasa kotse na" tuloy-tuloy kong sabi pagkapasok ko sa kwarto namin.
"Ok. Susunod na ako."

--- at Asha's ow so girly room

"Asha anak. Halika na. Ikaw nalang ang hinihintay." Katok ko sa pinto niya,
"Yes mama. Tara!" Inakbayan pa ako ni Asha habang papalabas kami at papuntang grahe.

--- at Car

"Waaah Kuya! Dito ka pumwesto ka sa likod. Di ako makakaganti jan e." Sigaw ni Asha sa kaniyang kuya Quen.
"Wag kang maingay Ashanabell. Naririndi na kami sayo e. Ang cute mo pa naman sana kung di ka lang maingay."
"I dont care kuya! Ok nang di ako cute basta makaganti lang ako sayo."
"Behave Asha!" May diin na sabi ni Papa kay Asha.

Dumila nalang ako kay Asha.

Maya-maya pa tumahimik na si Asha.

Paglingon niya kasi sa paligid niya, lahat na kami ay naka earphone.

Asha's POV

"Ok, suko na ako. I will never win to Kuya Quen. I am always been a loser." Naibulong ko sa sarili ko.

Narinig ata ni Kuya Quen dahil pangisi-ngisi pa. Ugh. Nakakainis!
Ok lang.

Alam ko namang kamalian ko din yun. Unang-una, pumayag naman ako e. Kaya ginawa niya akong buhusan ng tubig. Hays nakainis lang.

First day na first day ko pa naman ngayon.
Baka asarin agad ako ng mga kaklase ko at maturingang "ms.absenera"

Ok lang din. Sa taong ito, sisiguraduhin kong ioopen ko na ang mga nangyayari sa akin kapag binubully ako. Lagot sila kay kuya ko. Hehe.

--- at Mall

Alex' POV

Holla holla muka kang si Dora. Keme lang.

I am the dad of these cat and dog. They are always like that. Laging binubully ni Quen ang kapatid niya. Pero ang pinaninindigan lang niya. Siya lamang ang pwedeng mambully sa kapatid niya.

Be ContentedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon