CHAPTER 2

8 1 0
                                    

Nandito ako ngayon sa cafeteria, Why? Pinalabas kasi ako ng walang kwenta kong professor. I text my friends to come with me here. Agad naman silang pumunta,

"Hey Daniella." sabi nila sa akin, ningitian ko lang sila at agad naman silang umupo dito sa lagi naming inuupuan tuwing Lunch time.

"Why are you here?" tanong sakin ni Chantal. Isa sa mga malandi kong kaibigan.

"Pinalabas ako ng Proffesor ko." walang gana kong sagot. Nakakatamad kayang magsalita.

"Oh? Bakit?" tanong naman ni Stacy.

"Long story, wag ng madaming tanong." I rolled my eyes.

"Anyway, kanina ka pa tinitignan nong guy sa dulo oh, don malapit sa counter. Ang gwapo ng mga kasama niya." malanding sabi ni Chantal. Kahit kailan talaga to.

"Balita ko Campus Heartthrob daw yang mga yan ah?" sabi naman ni Stacy.

"So what? As if I care." sabi ko, hindi naman ako interesado kahit gwapo pa yon.

"Taray, gwapo na nga tatanggihan pa." sabi n i Chantal. So? Ano naman kung gwapo?

"I'm not interested with him. Tyaka ano ba? Gutom na ko pwede kumain muna tayo?" sabi ko. Duh, kahit na sobrang gwapo pa niyan wala akong pakielam.

Hindi ko na hinintay yong mga sunod pa niyang sasabihin. Nakakatamad siyang kausapin eh! So naglakad na ako papuntag counter para umorder ng makakain.

"Hey beautiful." sabi nong lalaking sinasabi ni Chantal kanina. Hindi ko siya pinansin.

"Anyway I'm Matteo Rodriguez and you?" sabi niya.

"Umalis ka sa dinadaanan ko. Hindi ako interesado sa pangalan mo so back off!" mataray kong sinabi sa kanya. Alam ng oorder ako tapos haharang harang sa dinadaanan ko.

"Woahhhhh! Wala ka pala pare eh." sabi nong kaibigan nong lalaking nasa harap ko. Nag-smirk lang itong lalaki akala mo ang gwapo.

"Shut up! No one need your opinion." sabi ko. Agad naman siyang natahimik sa inakto ko habang yong iba pa nilang kasama tumatawa.

"So you're Daniella? Nice to meet you." Nag-smirk pa siya. Duh!!

Umalis na siya sa harap ko, dapat lang baka upakan ko pa siya. Pumunta na ko sa counter para umorder pagkatapos kong mag-order sinabi ko na lang na ihatid sa table ko.

Naglalakad na ko papunta sa table ko ng magsalita na naman ang kumag na nagpakilala sakin kanina.

"Nice butt." he said in seductive way. Ew! Ang pervert pala ng lalaking to eh.

"Pwe, manyak!" sabi ko at umalis na! Kainis yong kumag na yon, ang manyak manyak!

"Oh? Ba't ganyan ang mukha mo?" sabi ni Stacy. hindi ko napansin na nandito na pala ako sa table.

"Eh nakakainis kasi yong lalaking sinasabi nitong haliparot na to eh! *Tinuro ko si Chantal* Ang manyak manyak!" inis na inis kong sabi sa kanya.

"It's that so? Okay lang yan." sabi ni Chantal. What!! Is she joking? Anong okay don? Binabastos ka na tapos okay lang? What the hell.

"What the hell are you saying!? Binabastos ka na tapos okay lang? Sa bagay your SLUT kaya okay lang sayo!" sabi ko diniinan ko talaga yong pagkakasabi ng Slut eh totoo naman eh.

"Aray ha. Ang ganda mong kaibigan!" She pouted her lips. Ew, pa-pout pout pang nalalaman di naman bagay.

"Disgusting Chantal, Don't do that again." sabi ko.

"Here's your food mam." sabi nong waitres. Oh diba sosyal kasi tong school namin. Yong cafeteria dito parang restaurant lang.

"Okay thankyou. Pwede ka ng umalis sa harap ko. Shooo!" pagtataboy ko sa kanya. Pangit niya kasi eh!

"Grabe ka girl, ang sama sama mo talaga." sabi ni Stacy. Ano naman? I don't care.

"Well, ganto ako eh." proud kong sabi sa kanya.

Pagkatapos kong sabihin yon hindi ko na pinansin yong mga pinagsasasabi nila,

Natapos na kong kumain ng may biglang tumawag sa phone ko. Sino naman kaya tong hampaslupa na to? Unknown number eh.

"Hello? Who's this?" mabait na pagkakasabi ko. Mamaya kasi si Dad ang tumatawag eh.

"Oh hello beautiful. I'm Matteo yong kausap mo kanina." what the!? Where did he get my number?! Arggg.

"Where did you get my number? Pwede ba tigilan mo na ko. Hindi ako interesado sayo!" iritang iritang sabi ko. San ba niya nakuha number ko.

"Hindi na importante yon. Anyway lets-----"

tooootttt...

Hindi ko na pinatapos ang sinabi niya. Tyaka sino ba siya ni hindi ko nga siya kilala eh at tyaka akong pakielam kung Heartthrob pa siya dito Campus.

"Una na ko." sabi ko sa dalawang kaibigan ko,

"Where are you going?" tanong ni Alexa.

"Papasok na ko sa next subject ko. Sinipag ako bigla eh." sarcastic kong sagot sa tanong niya.

Hindi ko na hinintay yong mga sunod pa nilang sasabihin. Umalis na ko at pumunta sa next subject ko.

The Broken GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon