Prologue

312 19 4
                                    


"WHAT do you want?!" a woman in her mid-30's shouted with all her heart.



"You know what I want Matilda, may kasunduan tayo! And you broke the agreement when you ran away with that child!" A dark voice echoed.



Matilda can't see the man but she knows who's behind that voice.



"Leave us alone, please. I'm begging you. You can take all you want but spare our daughter!" Roman begged the mysterious man. But no to avail.



"Shut up Roman! I helped you and this is what you repay me!"



Sumunod ang malakas na ingay mula sa parte ng misteryosong lalaki. Alam ni Matilda na wala na silang takas ni Roman sa lalaki. Palihim na tinignan ni Matilda ang kwarto na kinalalagyan ng anak nilang babae. Mabuti nalang at gawa sa pilak ang pintuan ng anak kaya ligtas ito.




Naging tahimik si Roman kaya alam ni Matilda na nagiisip ito pano lituhin ng misteryosong lalaki at mailigtas ang anak nila.



"Where is she now?!" Pabalang na tanong ng lalaki.




"Do what you agreed to do or else-" hindi natapos ng misteryosong lalaki ang sasabihin nang biglang sinugod siya ni Roman. At ito ang nagsilbing sinyales ni Matilda na linlangin ang lalaki, kinuha ni Matilda ang isang manika na may amoy ng kaniyang anak at nakadamit katulad ng kaniyang anak.




Tumakbo si Matilda sa labas ng bahay patungo sa gubat at bago siya makarating sa gubat nilingon niya ang bahay na naiiyak.




Alam ni Matilda na hindi makakaligtas si Roman, lalo na siya. Ito lang ang kaniyang paraan para mailigtas ng nagiisang anak sa lalaking iyon.




Nakarating si Matilda sa gitna ng gubat. Pagod na pagod kaya nagpahinga siya sa isang malaking puno na pwedeng pagtaguan ang mga ugat.




"Matilda! Lumabas ka na!"



Sa takot ni Matilda ay mariin niyang hinawakan  ang kaniyang mga labi para hindi marinig ng lalaki ang boses niya.




"Panginoon ko, tulongan mo ako." Naiiyak na panalangin ni Matilda sa kaniyang isip. Ngunit ang kaniyang dasal ay parang hindi narining ng Dyos.




"Here you are."



Tatlong salita nagpahagulgol kay Matilda.



"Please......" Lumuhod na umiiyak si Matilda sa harap ng lalaki. "P-please, I'm begging you.. s-spare my daughter."




"It's too late, Matilda. You're husband is dead and you're gonna be next."



At walang isang segundo nasa leeg na ni Matilda ang ngipin ng misteryosong lalaki.




"Damn. Her blood is fvcking disgusting. Only their daughter's blood can sane me! And here I am being tricked! Fvck!" Pagalit na binitawan ng lalaki ang walang buhay na katawan ni Matilda.




"Wait for me, Samantha. I'll reclaim you again, my love."



And the mysterious man vanished into the air.

The Agreement Where stories live. Discover now