Chapter 5 : What is love? ❤
Holy's POV
" So first what is love?". Tanong ko sakanya.
"Love? For me uhhh. Love is like a rossary full of mistery." Sagot nya naman.
Dahil sa sagot nyang yun biglang may nag flashback sa isipang ko.
Sa park uing saan ako parating naglalaro. I met a certain guy his name was EJ.Flashback (6 years ago)
Nasa duyan ako ngayon umiiyak kasi namimiss ko na si papa almost 5 years ko narin kasi syang hindi nakikita.
"Hu hu hu. Ang daya daya mo naman papa asan ka na sabi mo dati babalik ka. Bakit hanggang ngayon wala ka pa. patay na si mama alam mo ba yun." Sinasabi ko habang umiiyak.
"Uy bata pangit mo iyak ka ng iyak kasi dyan." Sabi nung batang lalaki from my back. At dahil sa magugulatin ako na patalon ako sa gulat. At sagtalon kong yun na put balance ako. At sa halip na tulungan ako nang tukmol na batang un ay pinagtawanan pa ako.
"Iyakin na nga lampa pa hahahaha" sa i nung batang lalaki habang tumatawa.
" hu hu ang sama ng ugali mo hindi mo alam ang pinagdadaanan ko kung makahusga ka dyan. Sino ka ba umalis ka nga dito teretoryo ko to." Galit na sabi ko sa kanya.
"Bakit may nakasulat ba na pangalan mo dtio? Wala naman diba? At saka hindi ako sinuka inuluwal ako ng nanay ko. E.J. Ang tawag nila sa akin. Ikas ani ba ang pangalan mo?" Sabi naman nya.
" ako nga pala si sammy yan ang tawag nila sa akin." Sabi ko.
Umupo na ako ulit sa swing ang sya naman dun sa swing na katabi ng swing na inuupuaan ko.
" bakit ka kasi iyak ng iyak dyan pumapangit ka tuloy?" Tanong naman ni ej
" naalala ko kasi ung daddy kong hindi na ako binalikan." Sabi ka naman.
" ah ganun ba sorry kanina ha? Di ko naman kasi alam. Friends." Sabi nya sabay abot ng kamay sa akin. At dahil mukhang mabait naman sya.
"Friends" pagsang ayon ko sabay pag abot ng kamay nya.
Simula nun araw araw na kaming nagkikta, nagkwekwentuhan at naglalaro sa part.
Isang araw dahil renegaluhan ako ng kaklase ko ng slam book. Pinasagutan ko ang ilang katanungan dun sa kanya.
" EJ dali na sagutan mo na ito pls.?" Paki usap ko sa kanaya.
"Hay nako sige na nga. Sa isang kondisyon. Sasagot ako pero ikaw ang mag susulat." Sabi naman nito. Dahil wala na akong ibang choice pumayag nalang ako.
" okey, lets start.
What is your name?
What is your nickname?
How old are you. At marami pang iba.Haggang sa umabot kami sa tanong na.
"What is love?" Tanong ko.
"Love is a rossary full of mistery." Sagot nya.
"Who is your first love?" Tanong ko. At bago pa nya ito masagot may babaeng dumatin oara sunduin sya yaya nya ata.
" EJ, EJ pinapinapauwi ka na ng mommy mo samanhan mo daw ung papatid mo sa bahay. Lagot ka bakit mo daw iniwan." Sabi ng yaya nya.
" ah sammy alis na daw kami. Sensya ka na next time nalang ulit. Promise babalik ako" At laking gulat ko bago sya umalis ang kiniss nya ako sa cheeks sabay takbo paalis.
Akala ko okey na ang lahat ako babalik sya kagaya ng sinabi nya pero ng kamali ako araw araw akong nasa park pero kahit anino man lang nya ay hindi ko nakikita lumipas ang ioang mga buwan pero hindi parin sya bumabalik. Siguro nga talaga nakalimutan nya na ako. Tama nga siguro yung isang quotation na promises are ment to be broken. Para lang syang si papa sabi nila babalik sila pero ano naghihintay lang pala sa wala.
Simula nun hindi na ako madalas pumanta sa park. Siguro once in a month na oang sumuko na rin ako sa kakaasang babalik pa sya.
End of Flashback
Hindi ko nalang napansing na may tumutilo ng luha sa aking mga mata
To be continue......
Author's note:
Hi mga readers sensya na po sonbrang tagal ng ud ko busing busy po kasi. Pls. Continue reading and supporting this story. I cant promise na makakapag Ud ako parati but i will try my best ko. Thanh po for reading and supporting my story. God bless.
BINABASA MO ANG
English Love
Teen FictionSabi nila love is blnd daw pero Kung Bulag nga talaga ang love bakit nag exist pa tau dito sa Mundo diba. Para sakin naman love is English dahil, dahil sa English natagpuan ko ang mahal ko. At sya si Eljan lalakeng bumago as buhay ko as loob ng 30 d...