Taong 1884 may dalawang tao na nagmamahalan....ito ay si Clarita at Abraham... ngunit Galit na Galit Ang ninong ni Clarita Kay Abraham....si Abraham ay edukadong tao galing sa ispanya,matalino,matapang,gwapo,
matangkad,malakas,at siya ay Isang bente kuatrong lalaki...si Clarita naman ay Isang magandang dalaga,medyo maliit kumpara Kay Abraham,matalino,at matapang... anak ni don Domingo kapitan Ng manila at Ang ninong ni Clarita ay si padre Leo Pedro..isang priyle Ng manila...umuwi si Abraham sa pilipinas dahil nalaman Niya na namatay Ang kanyang mga magulang sa IBA zambales...bumisita Muna si Abraham Kay Clarita para kamustahin Ang lagay ni Clarita...nobyembre diez nagtatahi si Clarita Kasama Ang kaniyang tita na SI tiya Isabel primo ni don Domingo...may Isang karwahe na pumarada sa tapat Ng kanilang casa ngunit Hindi si Abraham Ang lumabas sa karwaheng ito
"Iha kala mo so Abraham yon no?"tukso ni don Domingo..."primo wag mo nang tuksuhin Ang iyong anak...tingnan mo ohh namumula na siya"sabat naman ni doña Isabel ngumiti lang si Clarita at pinagpatuloy Niya Ang pagtatahi...ilang minute dumating si Abraham sa kanilang tahanan...sumilip si Clarita at nagalak sa pagdating ng kanyang nobyo.."iho!!...subida estás aquí!!"Sabi ni don Domingo Kay don Abraham...nasasabik si Clarita sa pagdating Ng kaniyang nobyo.."jele jele Bago quiere" bulong ni doña Isabel sa kanyang Sarili"Buenos días. Don Abe Abraham"bati ni don Domingo..."condolencia sa iyong ama señor"dagdag ni don Domingo...wla nang Sinabi si Abraham kungdi yumuko nalang...ilang minuto lumabas na SI Clarita at Pumunta Sila sa azotea..
"Mi amor Hindi mo ba Ako kamustahin sa aking vuelos?"Tanong ni Abraham Kay Clarita.."lol siento mi amor..echo de menos.." sagot ni Clarita Kay Abraham"también te extraño mi amor" sagot ni Abraham..."siguradong MARAMING marikit na mujer na nakilala mo sa españa"sagot ni clarita na malungkot na tono Ng kanyang boses..."OO MARAMING maririkit na mga mujer duon sa españa ngunit Ikaw lang Ang para saakin..Eres muy bunita mi amor"sagot ni Abraham sa malambing na tono...mga ilang minuto tinawag na SI Abraham dahil Ang kanyang amigo na SI Rolando ay naghihintay sa labas Ng bahay Nila Clarita..."paumanhin señor ngunit nasa labas na Po Ang iyong amigo na SI Rolando"Sabi Ng Isang katulong na Indio SA casa ni Clarita..."lo siento mi amor..pupunta Ako sa burial Ng aking magulang..alam ko na ilang Oras lang tayo nagkita pero pangako ko na magkikita tayo muli... extrañaré mi amor..adios"..
Nobyembre bente...natagpuan ni Abraham na Ang libingan Ng kaniyang magulang ay binaboy...at nalaman Niya na tinapon Ang bangkay Ng kaniyang magulang sa ilog...nilapitan ni Abraham Ang Isang magsasaka na nagtratrabaho sa cementeriyo at Sinabi Niya na siya Ang nagtapon..Hindi Sinabi kung sino Ang nagutos sakanya ngunit Sinabi Niya na mas kapangyarihan kaysa sa alferes Ng IBA zambales...dumeretiyo si Abraham sa simbahan at Nakita Niya Ang friyle Ng iba zambales na SI padre Renato...si padre Renato ay may gusto Kay Clarita Nung unang Nakita Niya si Clarita sa kumbento Kasama si padre Leo Pedro.. dumeretiyo si Abraham Kay padre Renato at tinakot ni Abraham si padre Renato... ngunit Sinabi ni Padre Renato na Hindi siya nagutos sa indio'ng yon,kung-di si padre Leo Pedro...si Abraham ay nagulat sa Sinabi ni Padre Renato,tinulak ni padre Renato si Abraham at pinagsabihan siya na Isa SIYANG erehe't filibustero..."wag mo akong hahawakan don Abe Abraham,wag ka ring lumapit saakin,¡Me culpas con algo que no lo hice! ¡No hay vergüenza!" Sigaw ni padre Renato Kay Abraham,walang nagawa si Abraham kaya't naglakad nalang siya pauwi.."Esta es tu última tentación, Sakakin, Don Abe Abraham Almazan ..."bulong ni padre Renato..
Nobyembre bente tres...umuwi si Clarita sa IBA zambales para sa kapistahan Ni San Agustin at para Makita Ang kaniyang nobyo, ngunit si Abraham ay abalang abala sa kaniyang pinapatayong hospital at paaralan sa San narciso...so don Domingo ay napagalitan at nakulong dahil Hindi sumunod sa utos Ng friyle na SI padre Leo Pedro na wag papuntahin si Clarita sa zambales at nalaman ni padre Leo Pedro na may pinapagawang ospital at paaralan sa San narciso...Galit na Galit si padre Leo Pedro kaya't nag byahe na siya papuntang zambales para itigil si Abraham,ngunit nadaanan ni padre Leo Pedro si Fransisco Ian Rebalde...si Fransisco Ian Rebalde ay isang indio na Galit na Galit sa mga pare at sa mga makapangyarihan... sinaktan at binugbog ni Fransisco si padre Leo Pedro at iniwan SIYANG sugatan sa kalye....
BINABASA MO ANG
Լƛ ƑƛMƖԼƖƛ ƊЄ ƦƲƖƝƛƧ
Ficción históricaitong istoriyang ito ay may Español na language at mababasa ninyo dito ay dalawang tao na nagmamahalan ngunit nasira ito Ng isang papel... babalik ba kaya Ang tamis Ng pag-ibig sa dilim Ng Gabi??who knows 😏😏 Itong istoriyang ito ay may Isa pang ka...