Mothers Knows Best

229 5 0
                                    

Jessa's POV


Nakatulala akong sumakay ng taxi papuntang duty ko dahil hindi pa din maalis sa isp ko ang tanong sa akin ni Kristoff kanina.Para lang siyang nagtanong kung kumain na ba ako.My God!Kasal yun hindi yun birong tanong lang!Anong kala niya sa akin? babaeng mag-papakasal na agad dahil sa nabuntis niya?


NO WAY!



Wala sa plano ko ang kasal..pero,haist ayoko munang isipin yan dahil hindi ko naman talaga dapat pag-isipan.Basta susundin ko kung anong nauna kong plano.Hindi ko naman siya tatanggalan ng karapatan pero ayoko pa din ng kasal at alam kong alam niyo kung ano ang dahilan ko.



Hindi ko siya sinagot kanina at tinulak nalang siya palabas at sinara ko agad ang pinto.Mga ilang sandali lang ay narinig ko na ang sasakyan niya na paalis.Hindi ko alam kung anong pwedeng maramdaman at ano ang pwedeng mangyari sa mga desisyon ko. Mali bang protektahan ko lang ang sarili ko sa mga maaring mangyari?



Nagising ang diwa ko ng mag-vibrate ang phone ko na nasa bulsa ko.Pinagmasdan ko muna ang screen,..unknown number?Binuksan ko ang mensahe na pinadala ng isang unknown number.



From:0928*******


I'll be in Singapore for 2 days,take care of your self and our baby.Sorry hindi na ako nakapag-paalam ng personal and sorry earlier dahil nabigla kita.

-Kristoff



My heart started beating an unknown rhythm. Napabuga nalang ako sa hangin dahil sa nabasa ko.Paano ba niya nalaman ang cellphone number ko?Well, kung address ko nga alam niya, paano pa kaya ang cellphone number ko diba?


Sinave ko ang number niya at hindi ko nalang siya ni-replya'n pa,baka nakasakay na siya ng eroplano niya.I sighed again,a heavy one.Nakakatamad dito sa new assignment ko wala masyadong ginagawa. Nandito lang naman ako sa sa office SLASH clinic ni Dra.Ramos dahil ako na daw ang bagong assistant niya para di daw ako mapagod at mabantayan niya ako.Alam kong pakana naman ito ni Kristoff!


Hindi naman ako makatanggi dahil superior ko pa din siya.Magaan ang trabaho ko dito,taga assist at taga-kuha ako ng history ng mga out-patient na nagpa-pacheck-up sakanya.Mabait siya sa akin at lagi niya akong tinatanong kung pagod na daw ako o kung gutom na.



Naalala ko sa kanya si Nanay,maalaga,maalalahanin at mahal na mahal ako nun kahit medyo may pag-kasutil ako noong bata pa ako.Hindi ko pa pala nasasabi sakanya ang kalagayan ko ngayon.


Namimiss ko na siya,kung di lang dahil sa sakit niya hindi naman ako lalayo para mag-trabaho at iwan siya sa mga tita ko na kapatid niya.Kailangan kong tustusan ang mga gamot niya para sa sakit niya sa puso.Kung sa probinsya naman ako mag-tatrabaho bilang nurse ay kukulangin pa din.



Paano ko ba sasabihin sakanya ang sitwasyon ko?Baka mapano ang nanay ko.Hindi ko yata kakayanin kapag may nangyaring masama sakanya ng dahil sa akin.I sighed again."Oh iha,is there a problem?Kanina ko pa napapansin na panay ang buntong hininga mo.You can tell me."ngumiti si Dra.Ramos sa akin.

One Night Partner (HIATUS "muna")Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon