Two

30 1 0
                                    


Diary #2
Changes







We spent Gaile's birthday here in Tagaytay. Kami kaming pinsan lang ang nandito. They all banned their parents and uncles, aunties or any of their relatives. Kahit gusto nila sumama pero pinilit nilang young adult party daw to.

Natawa naman ako don.

Maybe they all wanted to have some fun without restrictions even though we're all adults now. Iba kasi pag may kasama kayong medyo matatanda parang yung wild party nagiging formal party.

"They're all teasing Hans since this is the first time we saw her hanging out with our family." Yannah said while watching Hans laughing with her cousins.

Napatingin naman ako sakanya. Ang saya niya tignan saka ako napangiti.

"You did a great job taming that bulldog!" saka ko siya tinitigan ng masama. Ang laki ng galit niya sa pinsan niya ha! "What? Am I wrong?" supladang tanong niya habang nakataas pa ang kilay kaya napatawa na lang ako at ininom ang wine ko.

"Give your couz a break, Yans! You know she had a tough time. Aren't you proud of seeing her come out of her shell?" singit naman ni Ate Diana na parang kanina pa ata nakikinig sa kwentuhan namin.

"Of course, Ate. It's just fun teasing the crazy in love lovebirds here." she said raising her glass while grinning.

"Hey guys!" ng dumating si KC na halos pagewang gewang na sa kalasingan. "Go inside the hotel and sleep, KC!" singit naman ni Gaile sakanya at umupo sa tabi ko.

Now they're all here at our table. Parang kanina pinagtritripan lang nila si Hans. Bakit parang pakiramdam ko nagpalit sila ng target?

"Cheers, my dearest cousin in law!" sigaw ni KC saka ako inabutan ng isang shot. I calmly drank it when she suddenly screamed again while calling Hans.

Napatingin ang mga ibang pinsan ni Hans sa table namin. "Let's see if your wifey is telling the truth." biglang bulong ni Gaile sa akin.

Okay? What's happening?

"And another one!!!" sigaw ni KC at inabutan ulit ako ng isang shot naguguluhan akong tumingin don. Hindi ko alam kung iinumin ko pa ba o sadyang pinagtritripan lang ako?

"And what are you girls plotting right now?" Ate Diana asked KC and Gaile. The three of us are curious about what's happening when KC whispers something to Yannah and Ate. So now I'm the one who's only confused here.

I tried asking for help from Yannah through eye contact but she just shrugged at me.

"Are you...?" tanong sa akin ni Gaile habang nakatingin sa shot. Hindi naman ako madaling malasing pero sana naman sabihin nila sa akin kung anong plano nila para hindi ako naguguluhan dito.

Ininom ko na lang yon ng makitang paparating si Hans sa amin.

Naghiyawan silang lahat ng lumapit sa akin si Hans. "Says the person who doesn't like to control her wife huh?" mapanuyang sabi ni Gaile na ikinatawa nilang lahat.

"Why?" I asked Hans when I felt her warm hands on my shoulder. "Shut up, KC! I'm just checking my wife." tusong sabi niya na ikinatawa nilang lahat.

"No! Hans, just admit it. This is the reason why I won't get married and let my husband control my life. Give her some space, man! We're all having fun here." KC said as if she's provoking Hans. I bet they all want to see Hans lose her shit.

"My sweetheart, who doesn't want to be controlled by the love of your life though, right Erin?" tanong sa akin naman ni Ate ng dumating din si Kuya sa may tabi niya.

Remembering Her [Book III]Where stories live. Discover now