Diary #5
Empty"Erin, Bed number 3." rinig kong sabi sa akin ni Julie kaya agaran akong tumango. After doing my assessment I went to our station to report to our resident.
"Doc, patient Velasquez came in due to difficulty of breathing, VS as follows BP 130/90, PR 89, RR 20, T- 36, SPO2 80 hooked oxygen via nasal cannula at 5 LPM nasa 95 na po ang SPO2. Hindi na nakaka ihi ng isang linggo. And... noted signs of edema level 2 both lower and upper extremities." hingal kong sabi tumango siya sa akin.
"Call the laboratory for blood extraction and radio for X-rays..." mabilis akong tumawag ng tapikin ako ni Theo nung may nakita kaming paparating na ambulance.
Goodness. Another emergency again. Mapupuno na ata tong ER!
"Ma'am! Kanina pa kami naghihintay dito. Ang dami ng dumating na lagi niyong inuuna. Magsasampong taon na wala pang nangyayari. Mamatay ako kakahintay! Emergency din naman ako ah? Ang sakit sakit ng ulo ko mas lalo niyo pang pinapasakit." dirediretsong reklamo ng isang patient sa gilid saka kami napatigil sa ginagawa at nagtinginan sa isa't isa.
Umirap si Aica sa gilid saka ito huminga ng malalim at humarap sakanya.
"Ma'am, intindihin niyo naman po yung ibang patient na mas may pangangailangan. Hindi naman po kami basta basta nakaupo o nakatayo dito na parang walang ginagawa. We're all busy attending to our patients who need more priority and clearly your headache is not our number 1." I can feel Aica's frustration but she's trying to control herself.
"Kaya nagiging palaban lahat ng bago dito sa ER eh." napapailing na lang na sabi ni Doc Martin habang pinipigilan ang sariling tumawa.
"Pati tahimik na katulad ni Aica bumabangis." pangloloko naman ni Jake saka kami napatawa saglit at bumalik na sa kung anong ginagawa.
Parepareho kaming lahat napaupo sa may nurses station nung natapos lahat ng kaguluhan at parang nabuhayan ang loob ko ng makitang paparating ang susunod na shift.
Gosh! It's almost time to go home. I can't wait to take a shower and lay on my bed.
"Toxic?" nakangiting bungad sa amin ni Jenny. "Hindi pero mga attitude nila ang toxic!" sabat ni Julie habang nakabusangot. Paano ba naman kasi yung napunta sakanyang patient masyadong pa VIP.
Ramdam ko tuloy pagod niya sa sobrang gulo ng ayos niya. I don't know but every time we finish our shift it's as if we went to a war. Ang gulo!
After our endorsement I was stretching my arms going to the parking lot. "Bye, Erin!" rinig kong sabi ni Aica na ikinatango ko ng makita ko si Hans na nakasandal sa may kotse ko.
As soon as I saw her I quickly ran and gave her the biggest warm hug. "I missed you!" bulong niya sa may tenga ko na ikinalayo ko agad.
"Oh shit. Sorry. Hindi pa ako nagpapalit pero niyakap na kita agad." diring sabi ko habang inaamoy ang sarili. I am wearing my scrubs inside covered with my hoodies though but still I feel the smell of my scrubs are slowly going into my hoodies.
Shit. I need a good shower right now.
"It's fine, baby. You still smell good though." sabi niya sabay lapit pa sa akin pero agaran naman ang paglayo ko sakanya. I'm getting conscious now.
"Kahit na. Hindi mo alam kung ano ano ang mga napunas ko sa suot kong to." reklamo ko ng mapansin ko ang dala niya.
A cup of coffee.
Napangiti ulit ako ng makita ko yon. Napansin niya atang doon ako nakatingin kaya nilahad niya sa akin. "Did you brought your car?" I casually asked looking around trying to find her car while drinking my coffee.