Prologue

6.4K 151 29
                                    

Sa bahay ng kambal, pagkatapos kumain ng magbabarkada sa dining area...

Gan: (tumayo, hinawakan sa kamay si Mo, bumulong) Come with me.

Mo: San tayo pupunta?

Gan: May papakita lang ako sayo.

Mo: (tumayo) Ano?

Gan: (hinila si Mo) Basta.

Pochee: Hoy san kayo pupunta?

Gan: (napahinto) Sa hideout. Wag muna kayo sumunod.

Jhona: Alam na this!

Gan: Wag kayong malisyoso! (hinila ulit si Mo)

Bree: (nakipag-apir kay Jhona habang natatawa) Di bale di naman soundproof sa hideout. Maririnig pa rin naman natin mare.

Pag dating sa hideout...

Gan: (hawak pa rin kamay ni Mo, binuksan yung ilaw) Lika. (hinila si Mo ng dahan dahan palapit sa MoGan wall)

Mo: (habang nakatingin sa wall na pinintahan ng puti) Hala! Nasan na yung mga pictures natin diyan??

Gan: (binitawan kamay ni Mo) Wala na.

Mo: (tumingin kay Gan) Tinapon mo??

Gan: (napapangiti) Hindi. Tinabi ko lang. (humarap kay Mo) I know this wall gave you a hard time. 4 years of memories with me, of us. Kaya tinanggal ko na. Binura.

Mo: Ayaw mo na maalala?

Gan: Hindi naman sa ganun. But this wall, with all our photos in it, yung mga doodle natin, pinapaalala sakin lahat ng pinakawalan ko. At alam ko, pinapaalala din nito sayo lahat ng sakit na naparamdam ko nung bumitaw ako. Kaya... (inabutan si Mo ng red na spray paint) gagawa tayo ng bago. Yung masaya, yung hindi ka na masasaktan. Let's start again... clean slate?

Mo: Hmmm... Gusto ko yang idea mo. So ano unang ilalagay natin? (ngumiti kay Gan)

Kinuha ni Gan yung spray paint na inabot niya kay Mo at nagsimulang magsulat...

Friends?

Binigay kay Mo yung spray paint at sinagot yung sinulat ni Gan...

Friends.

KTnxByeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon