"Kuya jae?" tanong ko, at niyakap ako ng kuya ni Jaemin at ni Kuya Jae
"uy uy!! Di ko alam pupunta ka rin pala!" sabi ni Kuya
"hello kuya Jae!!" Pag bati ni Jaemin Kay Jaehyun
"Mahal, you know pala Jeno?" Kuya Tiyong asked kuya Jaehyun
"opo mahal, kapatid ko siya." he said nang nag tawanan naman kami
...
Time skip.
The next day.
JAEMIN'S POINT OF VIEW
I woke up ng walang katabi, maybe nasa baba na sila Sky.
Aalis kami ngayong morning! Ivivisit namin puntod ni Tatay!
Tatay is one of my favorite people!
He is the one who helped me through my pregnancy, lagi niya ako pinagtatanim dati ng eggplants kasi yun ang cravings ko
But he died when Skyler was 4 years old.
I was so sad. I missed him too bad.
I don't want it to happen again.
I went down, seeing Jeno and my Mama cooking.
And Skyler playing with kuya Jae and kuya Tiyong
"Anak! Good morning halika kumain na kayo nila Kuya Iyong mo" pagbati saakin ni mama at sinalubong naman ako ni Skyler.
"Morning, bagay ba saakin mhie?" bulong saakin ni Jeno, naka apron kasi siya.
"Opo daddy." i said.
...
Time skip
JENO'S POINT OF VIEW.
"We're here, tara na?" Tanong ko sakanya. I noticed na emotionless ang muhka niya, i know he's feeling sad.
"we're gonna visit tatay?" tanong ni Skyler "Yes po, tara na" Jaemin replied
Nakarating na kami sa puntod ng lolo ni Jaemin.
I know how much he loves his lolo.
"Hi tay, kamusta? Okay po ba kayo dyaan? Miss ko na po kayo, tay, kumpleto na kami tay, di ba lagi niyo pinagdarasal na ma kumpleto ang maliit kong pamilya? Tay, eto na ho kami, thank you tay, mahal na mahal ko po kayo, kayo ang nag suporta saakin noon pa no matter how big or small my achievement is, tay miss ka na namin nila Nanay at nila mama, hindi mo man lang nakita si Jeno tay. Tay thank you sa lahat, miss ko na po talaga kayo, i love you po. Patuloy niyo po kaming gabayan lagi. " He said, at onti onting tumulo ang luha nito habang hawak hawak ang puntod.
" Hello po tay, sayang po 'no? Hindi niyo na po ako naabutan, lagi niyo po aalagaan sila mama at Si Jaem po, promise ko po araw araw kong pipiliin ang apo niyo. " i said as i smiled.
"Baobei, gusto ko makita ni tatay na maging tayo eh, kasoo, masyadong maaga.." mahina nitong sinabi
"Okay lang yun, you have to think of it, wag mo madaliin, okay?"
"You know what? Tayo na!" sigaw nito at taas baba pa ang braso ko ng isang beses bago ito yakapin
"hindi niyo po ba ako isasali sa hug niyo?" Skyler said nang niyakap naman kami.
...
Time skip.
December 22.
JENO'S POINT OF VIEW
Umalis sila Mama at papa kasama sila kuya Jae at sila Lola, sinama rin nila si Skyler kaya kami lang ni Jaemin ang naiwan.