PART II
WARNING:
FINISH YOUR MEAL FIRST, BEFORE YOU READ THIS.
Nagising ako sa isang madilim na silid. Hindi ko alam kong nasa kwarto ba ako or saan.
My vision was too blurry at hindi pako nakakapag-adjust.
Ang kwartong ito ay hindi pamilyar sakin.
Ramdam na ramdam ko iyong hapdi sa may batok ko.
I screamed because of the pain dahil sa mga pasa ko sa katawan at lalo na sa bandang batok ko.
Ni hindi ko rin maigalaw ang dalawang kamay at paa ko dahil parehas itong manhid.
May naaninag akong bulto ng tao sa may sulok ng kwarto.
I cried because my body was numb and I can't move it.
Kaya ginamit ko ang buong lakas ko kahit na nanghihina nako. Padapa kong nilapitan iyong naka-upo sa sulok.
I cried when I recognized who it was.
"M-mommy?"
"M-mommy wake up!"
Pero ang damit na suot niya ay kagaya ng sa kapatid kong babae.
Ginamit ko na lamang iyong siko ko, para maka-upo ng maayos.
"M-mommy please don't leave me I'm scared."
Tanging mukha niya lang iyong naaninag ng mata ko, but it was too blurry but I'm sure she is my mom.
Nagulat ako ng biglang lumiwanag ang buong paligid.
"Are you done with your mourning sweety?"
Nakita ko si Mommy na may hawak-hawak na axe.
Kumikintab pa at halatang napakatalim nito.
Naalala ko na ang lahat. The girl I just called Mommy earlier is my sister.
I remembered everything. Because of mommy, I lost my thoughts.
Nabaliw si mommy dahil sa pag-ibig niya kay daddy.
I thought, someone is imitating mommy.
Pero si ate pala iyon. She gave me a car for my 18th birthday.
Nilingon ko ito at halos maduwal ako sa kalagayan ng ate ko.
Biyak na ang kahalating ulo at halos kitang kita narin ang utak niya na nakauslit sa ulo niya.
"See, sa wakas magsasama na tayo mga anak."
Binalot ng kaba ang buong pagkatao ko ng unti-onti siyang lumalapit sakin.
Ni hindi ko magawang umatras ng mabilis dahil puro nakatali ang kamay at paa ko.
"You're a psycho mom. Tigilan mo na to, anak mo kami Mommy!"
Tanging halakhak lang ang tugon nito sakin.
"Hindi ako baliw anak. Tinuruan ko lang ng leksyon ang mga kapatid mo. See, buhay pa iyan nagpapanggap lang."
Bigla niyang hinampas ng axe sa may tagilirang parte ng katawa si ate.
Napapikit at napasigaw ako dahil sa takot at kaba.
"Tignan mo to, ang sarap ng utak ng ate mo, wanna try? promise masarap." dinilaan niya ang kamay na napuno ng dugo.
Nanlaki ang mga mata ko sa ginawa ni mommy.
Dinukot niya iyong utak ni ate at kinain na parang sarap na sarap siya dito.
Hindi ko na talaga napigilan iyong sarili ko na masuka.
Lahat na yata ng kinain ko sa umagahan ay naisuka ko na.
Lumapit siya sakin at pilit na pinakain saken iyong utak ni ate.
Sa sobrang dami, nabulunan ako at sobrang diring diri ako sa pagnguya nito.
"Swallow it baby, masarap naman iyan eh parang pares."
Umiling ako. Hindi ko kayang lunokin ito.
Please God help me out of here. She is not my mom. She is a devil.
Hindi na siya iyong mommy ko, baliw siya baliw.
SAMANTALA, noong busy pa ang mommy nito kakadukot sa utak ng ate niya, may nakita siyang basag na bote di kalayuan sa pwesto niya kaya dali-dali ko niya itong kinuha at hindi naman siya nahirapan dito.
Ng maputol na iyong tali sa kamay at paa niya, pasimple nitong ibinalik ang tali sa paa na parang hindi halata na putol ito.
Itinago nito sa likod niya iyong basag na bote. Mabuti na lang at hindi siya nito nahuli.
"Lunokin mo sabi!"
"You're a devil. Kung sino sa atin ang kakain at lulunok niyan ikaw iyon bitch!."
Ginamit ko na ang buong lakas ko kahit na namamanhid ang buong katawan ko, itinarak ko sa kaniyang leeg ng ilang beses.
Hindi ko na alintana ang masaganang dugo na tumalsik sa kanang bahagi ng pisnge ko.
Tinulak ko ang naghihingalong katawan ni mommy at kinuha ko sa kaniya iyong axe na hawak hawak niya.
Nagsasalita parin siya pero hindi ko maintindihan dahil sa dugong lumalabas sa bibig niya.
Kahit na nag-aagaw buhay na ito, patuloy parin siyang tumatawa kahit hirap na hirap na siya sa paghinga.
Hinawakan kong mabuti ang axe na hawak ko at walang pag-alinlangan tinaga ko siya ng paulit-ulit habang tumutulo sa pisnge ko ang mga luha ko.
"I'm sorry mom, i need to do this baliw ka po, baliw!"
Napuno na ng dugo ang damit ko na parang inilublob lang sa tubig at pwedi ng pigaan.
I just laughed softly when I realized, what I did in my mommy's body.
"I'm so sorry if I did this to you mommy. I just couldn't handle your crazy love."
Iniwan kong gutay-gutay ang katawan ni mommy sa sahig at halos hindi narin ito makilala pa dahil nga sa salog-salog na ang katawan nito.
"If you are crazier mommy, I am crazier than you." pabulong kong sabi bago nilisan ang basement na pinagdalhan sakin ng salbahe kong ina.
I headed to the police station to surrender myself.
THE END
BINABASA MO ANG
MOMMY
HorrorWhat will you do, if the person you're u're talking to isn't your mother. Or you are just hallucinating.