1

2 0 0
                                    

maaga akong nagising dahil sa malamig na pagdampi ng hangin saakin, naiwan ko lang naman palang nakabukas ang sliding door sa veranda

hindi na rin naman ako makatulog sa di malamang dahilan 

balak ko sanang mag lakad muna at kumuha ng litrato pang post sa instagram.

dala ang dslr camera ay kinuhanan ko ng litrato ang pagsikat ng araw napangiti na lamang ako.

.

ilang oras na ako naglalakad at napatingin ako sa aking wrist watch nang makitang alas sais na nang umaga.

di katulad kanina na tahimik at kaunti lamamng ang mga tao ngayon at nagsi datingan na ang mga turista. 

"hi ate ganda!" nagulat ako nang may batang sumulpot mula sa likod ko "pinabibigay ni kuyang pogi" nakangiti niyang inabot saakin ang bracelet na may kulay asul na kung ano sa gitna nito at napapalibutan ng shell. 

"ha?" kinuha niya ang kamay ko at sinuot sa akin ang bracelet na bigay daw ni kuyang pogi 

"sinong kuya?" tanong ko rito nang matapos siya sa pagkakabit at nginitian lamang ako nito.

nang nilibot ko ang aking paningin ay tumakbo na siya papaalis kaya hinayaan ko na lang at bumalik na sa hotel na tinutuluyan ko. 

.

"kamusta naman ang paglalakad lakad mo?" kakarating ko lang at yan ang binungad ni Tita Celes saakin.

"ayos lang" gusto ko na kumain gutom na ako. 

"umuwi ka muna sa bahay nagluto si manang Fe ng paborito mong kaldereta" feeling ko nagningning ang mga mata ko sa narinig.

"can i use your car?" kunot noong tanong ko rito. 

"silly, tatawirin mo lang yang mainroad sa tapat ng resort na ito at papasukin ang hacienda"
dumeretso na ako sa aking suite para magbihis. 

manang Fe is Lovey's housemaid, She works for our family for decades. dalaga pa lamang ito ay saamin na nagtatrabaho. 

i was walking towards the lobby when i saw some familiar person. 

"Nasa office po si Ma'am Hamiel, andito naman po ako" malanding sabi ng receptionist na ikinatawa ng lalaki.

parang mamatay matay naman sa kilig tong si ate girl parang gagi.

"Excuse me, I am  Avi Arellano" sabad ko rito "I'm the niece of your boss"

 "I don't tolerate that kind of behavior Miss" hinarap ko yung lalaki at literal na napataas ang isang kilay ko nang mamukhaan ko ang lalaking nasa harap ko. 

gosh how can i forget that brown eyes and his kissable lips. 

"May i know your business here sir?" tanong ko rito. 

kita kong napatingin ito sa bracelet na suot ko at sumeryoso "kami po ang bagong magsusuply sa hotel ninyo, kailangan po namin ng pirma po ni Ma'am Hamiel para po sa dalawang taong kontrata" 

napatingin ako sa nagsalita na sa tingin ko ay sixteen years old pa lang or baby face lang talaga siya. 

"Ipaalam mo ito kay Celes" ani ko rito at umalis na.

 andito ako ngayon sa mansiyon ni Celes at kumakain. 

"ang sarap po talaga ng luto mo Nanay Fe" antagal ko na hindi nakatikim ng luto ni Nanay Fe 

"wag kang magsalita na puno ang bibig nak" nakangiti nitong tugon 

"ang laki laki mo na ngayon nak, ikaw ba ay may nobyo na?" tanong nito saakin na ikinaubo ko 

"tubig oh" inilahad niya saakin ang isang baso ng tubig saka umupo na tila naghihintay sa sasabihin ko 

"Nay you know naman po diba si Azrail parin" tumango tango pa ito na para bang sumasang ayon.

"pero nobyo ng kapatid mo" napairap naman ako rito. 

"mas maganda naman ako Nay" sabay subo sa karne. 

"magkaparehas lang naman kayo ng mukha, ang buhok lang ang naiiba sainyo" napasimangot ako sa sinabi nito. 


.



I had a great talk with Nanay Fe. 

it's already 7 p.m in the evening na so i decided to go back at Paradise Palms, yan ang resort na pagmamayari ng aking tiyahin. 




masaya kong pinagmamasdan ang mga tao na nagliliwaliw sa beach.

gabi na pero maliwanag parin dito dahil sa liwanag na binibigay ng buwan at idagdag mo pa ang mga ilaw na nakapalibot dito. 

i realized i am simling out of nowhere. 

is this the peace i always want? 

i shooked my head, ngayon ko lang naranasan sa tanang buhay ko ang ganitong pakiramdam. 

i feel safe when the cold breeze of air touches my skin. 

"hi ate ganda" nawala ang ngiti nang makitang umupo ang batang nagbigay sakin ng bracelet kanina. 

"hey there little guy" taas kilay na tugon ko rito. 

"sino nga pala ang nagbigay ng bracelet?" kunot noong tanong ko rito at ang loko nakuha pang ngu,iti ngiti. 

"sige sasabihin ko" abot hanggang tenga ang kaniyang ngiti kaya nginitian ko rin ang chanak na ito. 

"so, sino nga?" nagtataka parin talaga ako kung sino itong nagbigay sakin ng bracelet. 

"dalawang inihaw na pusit muna" nakangiti pa rin ito na nagpalukot sa mukha ko. 




"ate two grilled squid nga po" napabuntong hiningang inabot ko ang bayad sa ale at hinarap ang chanak. 

"Sino nga?" tanong ko rito. 

"si kuyang pogi po" ha! proud pa siya

"ate sakaniya po yung dalawang grilled squid" sabi ko sa tindera atbumuntong hininga. 

"sabihin mo na lang sakaniya na, Salamat nagustuhan ko" tumango tango pa ang chanak oh 

nang paalis na ako kitang kita ko mula sa malayo ang pamilyar na lalaki na nakatanaw sa karagatan. 

"bata, kilala mo ba yung lalaking iyon?" tanong ko rito. 

pansin kong nagliwanag pa ang ka niyang mga mata. 

"Siya ang kuya Baste ko" maangas niya pang sabi "Pogi na mabait pa" 

"Macho at masipag" habol pa nito na nagpakunot ng noo ko.

"mukhang pamilyado na" napabuntong hininga na lang ako. 

"hindi po ate ganda, single yan si kuya Baste habulin lang ng chicks pero di babaero yan"
proud na proud niya pang sabi kaya tinapik ko ito. 

"imposible, yang mga ganiyang mukha mga manloloko" pang kukumbinse ko sakaniya 

"kaya ikaw, paglaki mo wag kang mambabae ha!" tumango tango naman ito habang kinakain ang grilled squid. 

"oh siya, dito na ako umuwi kana sainyo pagkatapos mo kumain baka makuha ka ng stranger diyan" pananakot ko pa rito na parang walang epekto sakaniya kaya tinalikuran ko na lamang ito. 





"Gising na Anierre Vien" dinig na dinig ko ang mala speaker na boses ng babaeng ito daig pa ingay sa concert e. 

"give me more minutes" sabay talukbong sa kumot 

"ngayon kana mag start ng training mo, at haharap ka sa mga empleyado ko" is this for real? 

napabalikwas ako nang marinig ko ito.

"ayusin mo nga sarili mo, ang gulo ng buhok mo may laway kapa oh" napatakbo na lang ako sa bathroom dahil don 

ta tawa tawa pa ang gaga



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 26, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Isla ParaisoWhere stories live. Discover now