Nagising ako dahil sa tunog ng alarm clock, tumayo ako ng nakapikit pa din at naglakad papuntang CR, hinugasan ko ang mukha ko at nag lagay ng glasses.
Lumabas ako ng CR at inayos ang kama ko, binuksan ko na din ang mga kurtina, sabado ngayon kaya walang pasok pero iniwanan nman kami ng maraming gawain.
Umupo ako sa study table at inopen ang laptop, inumpisahan ko ng mag sulat ng essay tungkol sa binigay na poem, 20 stansa ito kaya matatagalan ako sa paggawa.
Bumukas ang pinto at iniluwal nito si mama mag aaya siguro ng Breakfast, "Kumain ka muna" sabi niya sa'kin kaso umiling ako, andami ko pa kasing gagawin, "maya-maya na ma, tatapusin ko lng 'to" tumango nlang siya at lumabas.
Since junior high never akong nawala sa High honor and I'm proud of it, wala nman kasing stupid kung mag aaral ka lng.
I want to be a Pediatrician or gynecologist someday but I feel like I can't make it so nursing muna ang kukunin kong course, I'm currently a Grade 12 student at St. Armithia University.
Tumayo ako dahil tapos na'ko sa ginagawa, halos isang oras ko yung ginagawa, inunat ko muna ang katawan ko dahil matagal akong nakaupo.
Lumabas ako ng kwarto para umagahan sa kusina, wala ng tao, siguro nasa paaralan na nman si mama, sabado ah?
Kumain ako habang nag s-scroll sa FB, napadaan sa TL ko ang Grupo ng isang K-pop, sikat sila ngayon, ang pinagtataka ko dun ay hindi nman sila puro na Korean, kaya siguro halos lahat ng Asians ay nahuhumaliny sakanila.
I've always wanted to study in korea kasi maganda ang rate ng doctor degree doon kesa dito sa pilipinas, maybe I'll try to convince my parents to let me take my college degree there, may kaya nman kami at pwede akong kumuha ng sidejobs dun.
Baka di ako payagan kasi may mga Kapatid akong nag aaral sa kolehiyo, tatlo kaming magkakapatid at ako ang bunso, si Kuya ay malapit nang kukuha ng board exam ay nasa cebu siya ngayon kasi maganda angmga review center doon.
Si ate nman ay 2nd year college at nursing ang kinukuha, at eto ako malapit na mag 1st year.
Gabi na at naghahapunan kami, I'll ask them siguro ngayon kasi andito si papa, sa Monday ay babalik na nman siya sa trabaho.
I cleared my throat before speaking "ma, pa" napatingin silang dalawa sa'kin at nakakunot ang nuo, nagdadalawang isip na'ko ngayon kasi feeling ko hindi nila kaya, Private Driver lng din kasi si papa at si mama 3rd year highschool teacher pero malaki ang sweldo nila kaso dugo at pawis ang ginagamit nila para kumayod.
"C-can I take my college degree in Korea?" I said with a sincere voice, "bakit doon Cassey?" Tanong ni papa sa'kin, bigla akong kinabahan sa tanong niya, "ano kasi pa, m-mas maganda kung doon ako mag aaral ng nursing" yumuko ako pagkatapos mag salita.
"Maganda nman dito sa pinas ah?" Tanong sa'kin ni mama, inangat ko ang tingin at nag puppy eyes sakanila, "kukuha nman ako ng scholarship at mag s-side job para sa allowance ko"
"Bakit ka mag s-side job kung kaya nman namin tustusan ang pag aaral mo?" Napatingin ako kay mama na may tuwa sa mata.
"Seryoso ba?!" Tanong ko sakanila, tumawa si mama at tumango, "Basta mangako ka na wag mo kami i didisappoint" sunod-sunod akong tumango na parang bata.
Tumayo ako at niyakap silang dalawa, "Thankyou ma, pa!" Sabi ko sabay alis at pupunta ng kwarto, "yung hugasan muna!" Sigaw ni mama sa kusina, napatawa nlang ako.
Today is the day, bakasyon na at aalis na ako papuntang Korea Nextweek, nag desisyon sina mama na mag boboracay muna kami ng apat na araw at tatlong gabi dito.
Nagbibihis ngayon sila ate kasi maliligo kaso sabi ko mamaya pako kasi matutulog muna ako, "may pagkain dun sa baba, kumain ka na" sabi ni mama bago sila umalis.
Sa Station 3 kami nag stay in na hotel kasi eto lng ang afford namin, bumaba ako para kumain, gusto ko gumala ng mag-isa, pagkatapos kumain ay nagbihis ako, nagsuot lng ako ng whole strapless vest sa taas at Long skirt sa baba na puro puti.
Lumabas ako ng Hotel room, parang mga bahay ang mga ito.
Naglakad lng ako kung saan-saan at kumukuha ng picture gamit amg camera na nakasabit sa leeg ko, may bitbit akong tote bag na white din at may lamang Instax camera.
Nakatayo ako malapit sa isang kahoy na maliit pero marami ang dahon nito, pumunta ako rito para makita ng maayos ang mga nakuha kong litrato.
Tinitignan ko ang sunset na nakuhanan ko kanina ng biglang may naka bunggo sa'kin, inis kong tinignan ito at napasinghap ng bigla niya akong hilahin patago doon sa puno, isinandal niya'ko sa puno.
Nanlaki ang mata ko ng nilapit niya ang mukha sa'kin, nilagay niya ang kamay niya sa pisngi ko at ang hinlalaki sa labi ko tsaka ito hinalikan, I was stunned, I can't move because he's pinning my hands to the side using his other hand.
Pumalag ako ngunit kinuha niya ang kamay ko at hinawakan ito. Uminit ang pisngi ko ng maramdaman ko ang halik niya sa labi ko, it was so soft, wait what? Soft ka diyan, kung tulakin mo kaya
Naramdaman kong maraming tao ang tumatakbo papunta sa direksyon namin kaya tinulak ko siya pero nanghihina ako at di siya matulak ng maayos.
"Shh" He said in a deep voice, ang ganda ng boses niya! Tumahimik ako at tumikhim, umalis siya sa harap ko para tignan kung wala na yung mga tao kanina na tumatakbo.
He let out a sigh then tumingin sa'kin, I was still stunned at what happened, nakahawak ako sa labi ko habang nag iisip ng malalim, first kiss ko yun!
"Look, I'm sorry" He said with out most sincerity in his voice, tumingin ako sakanya at tinitnan siya ng masakit, "Why did you do that? First kiss ko yun eh!" Sabi ko sakanya, hindi pa din matanggap na nakuha any first kiss ko ng ganon-ganon lng.
He chuckled, "Aren't you glad that you gave it to me?" He said while smirking, "Excuse me? Bakit sino ka ba?" I said with annoyance in my voice.
"Hmm, I gotta go" he said with a smile on his face, "nice lips by the way" he said then walked away.
"Gago yun ah!" Pinapadyak ko ang paa ko sa buhanginan, di pa din matanggap ang sinabi niya.
..........................................................................
Hope you enjoy the story!