Chapter 1

17 0 1
                                    

* * *

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

* * *

"Alexa! gumising ka na diyan!"

"Naka mulat na po ma!" di-niin ko talaga yung salitang ma para naman alam niya talagang gising na ako. Pano ba naman hindi maiinis, palaging sigaw ni mama ang gumigising sa akin tuwing umaga.

"Aba! mag aala-singko na! ikawng bata ka!" dali dali akong bumangon at kinuha ang towel upang pumunta sa banyo para maligo. huhu ano ba naman kasi eh tinatamad na talaga akong pumasok sa school!

pero dibali makikita ko na man ang crushiecakes ko! masigla at patalon talon kong sabi sa isipan ko.

After 30m lumabas nako sa banyo. Ikaw ba naman hanggang pag labas pasok mo sa banyo naririnig mo parin yung boses ni mama, Ewan ko nalang talaga.

Naka bihis nako at nakakain na rin, sa mdaling salita ready to go na talaga si me. umupo muna nako upang ichat sa gc yung mga kaibigan ko na sila rhea at glenie.

aleksa: tapos nako!

gleni: hala ang aga weyt!

tiningnan ko yung orasan na naka patong sa drawer na malapit sa may pintuan ng aming kwarto, 6:30am na ng umaga at 7:15 yung flag ceremony namin ngayon. napatingin ulit ako sa phone ko ng may narinig akong notification.

reya: hoy kakagising ko lang! aalis na kayo??? andaya ha!

aleksa: bagal mo kasing kumilos!

aleksa: @glenie asan ka na?? lalabas nako ng bahay! ang ingay ni mama dito! sa may kanto nalang ako mag hihintay sayo! bilisan mo!

gleni: papunta na sa may kanto!

"Ma alis nako" dali dali akong lumabas ng bahay para di kuna marinig yung boses ni mama.

wala pang 5m na sa may kanto na ako upang mag hintay ng pedicab para sumakay at sunduin yung kaibigan kung si glenie.

*beeppp

Napatingin ako sa kulay black na pedicab na huminto sa may harapan ko.

*san ka ineng?" sabi nito.

"kuya may kasama po ako sa ikatlong kanto po, pwede pong puntaha muna natin?"

"sige neng" sumakay nako sa harapan ng pedicab kasi naman ako palang ata yung unang pasahero ni kuya eh.

aleksa: naka sakay nako @glenie bilisan mo.

nasa malayo palang nakita ko na ang bulto ng aking kaibigan.

"kuya ayon po oh" sabay turo ko aa babaeng naka uniform na nakatayo lang na parang may hinihintay syempre ikaw hinihintay niyan teh. napatawa nalang ako sa isipan ko ng naisip ko yun....

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 13, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Until: Out Of TimeWhere stories live. Discover now