Finissa POV
Napasalampak Ako sa sofa sa may salas pagkatapos ko na punasan ang glass table.
"Aba, aba Finissa. Bakit ba parang pagod na pagod ka?" Tanong ni Liya.
"Hindi ko alam kanina pa akong parang tinatamad sa paglilinis," sagot ko naman.
Lumapit naman ito sa akin at tumabi sa pag-upo. Sinipat ang ulo, noo ko leeg.
"Ano bang ginagawa mo? "Tanong ko habang nakahilig pa rin Ang ulo sa may hambahan ng sofa.
"Wala sinisipat ko lang baka may lag at ka."
Napasimangot naman Ako at pinikit Ang mga mata ko.
Liya POV
Ito talagang si Finissa malamang ay puyat ito kagabi kaya antok at walang energy.
"Sa susunod kasi huwag ka ng magpuyat Lalo pa at napasok ka sa school-"
Napatigil Ako sa pagsasalita ng may marinig akong mabining hilik lamang at mabagal na paghinga.
Napatingin Ako sa aking katabi na si Finisaa na Ngayon ay nakapikit na Ang Mata at malamang ay tulog na. Sa paghinga at mahinang hilik nito ay mukang nakatulog na ang bruha.
"Tignan mo itong babae na ito," Saad ko na lang.
Tumayo Ako at inayos ito sa paghinga dahil nakasandal lamang Ang ulo nito.
"Sige matulog ka na Muna diyan."
Umalis na muna ako sa salas at dumiretso sa may hardin para tapusin ang mga gawain doon.
Finissa POV
Isang kamay ang humaplos sa Mukha ko. Mainit ito at napakalambot, napangiti Ako dahil napakasarap sa pakiramdam ng kamay na patuloy na humahaplos sa aking mukha.
Nagmulat Ako ng Mata at isang maliit na kamay Ang Nakitang Kong humahaplos sa Mukha ko.
...
"Who the fuck tell you to sleep in the couch?"
Isang mababa at malamig na boses Ang nagpagising sa aking diwa.
Napabalikwas agad akong bangon at inalala kung paano ako nakatulog sa sopa, gayon na naglinis lamang Ako Dito kanina.
"Hey! I'm asking you."
Doon na Ako napatingin sa naka pamewang na si Zanon, naka uniporme pa ito.
"Pasensya na Po nakatulog Ako dito,"mahinang Saad ko.
Napansin ko naman ang mga taong nasa likuran nito katulad ng kaniyang uniporme. Lalo akong nahiya dahil nakatingin Ang mga ito sa akin at may pigil na ngiti sa mga labi.
Agad na akong bumangon at lumakad na palayo sa Sala.
"Naku Ang mga batang 'yon" ani ko.
Nakakaasar naman si Liya bakit di niya ako ginising di ko tuloy namalayang na nakatulog na Ako sa sopa.
Hikab pa akong lumakad pa puntang kusina upang makatakas sa kahihiyang dinulot ko doon.
Nasaan na ba si Liya di man lang Ako ginising naabutan pa Ako ni Zanon doon.
Napagpasyahan ko na lamang na pumunta sa aking silid sapagkat talagang parang mahuhulog pa ang mga mata ko sa antok.
Nagpunta na lamang Ako sa silid ko at muling humiga doon. Linis naman na Ang buong Bahay at maaga pa din para magluto ng hapunan. Mamaya na lamang Ako muli Gising kapag nariyan na si Madam.
Bago Ako pumikit ay inalis ko Muna ang suot Kong head dress at pinikit na Ang Mata upang maka-idlip.
"Finissa..., "
"Finissa... Ugh!"
"Hmm..."
"Hah! ..ha! ..hmn."
Isang tunog ang paulit-ulit ko na naririnig, habang parang nakalutang Ako parang dinuduyan.
Ang init at Hindi Ako makahinga ng maayos , bakit ganito?
"Shh... It will be quick.."
"Ahm.. hmm.. ah! " Ungol ko...
Dahan-dahan ko nang minulat Ang Mata ko, napabalikwas Ako ng bangon at napatayo bigla.
"Ha..! Ha!." Hingal ko dahil bakit parang totoo ang nasa panaginip ko?
Ano yon? Bakit at Anong klaseng panaginip Ang kaninang tagpo?
Nakikipagtalik ako sa natatandaan ko, ramdan ko Ang init at pawis na tutagaktak sa aking leeg maging sa noo.
Pinakalma ko Muna ang sarili ko at napatingin sa orasan na nasa aking silid.
Kita ko na seven na ng gabi napahaba Ang tulog ko malamang ay nariyan na sila Madam at nakakain na ng hapunan.
Sumakit bigla Ang ulo ko dahil bakit ba Hindi Ako ginising ni Liya, kanina ko pa din itong hinahanap NGUNIT Wala ito.
Bumaba Ako ng kama at nabuwal pa Ako bigla dahil parang nanghihina Ang mga tuhod ko sa Hindi malamang dahilan .
Napatingin Ako sa pinto ng bumukas ito at pumasok Ang ulo ni Liya.
"Oh, Gising ka na pala. Ang haba ng tulog mo ah," Ani nito sa akin na may dalang tray ng pagkain.
Napatayo naman Ako at may pagtataka na napatingin sa dalang pagkain niya at nilapag sa mesa malapit sa kama .
"Nasaan ka ba? Bakit Ngayon lang kita nakita?" Tanong ko Dito at muling unupo, dahil parang pagod pa rin Ako kahit kagigising lang.
"Iniwan kita sa salas kaninang tanghale kasi nakatulog ka, tapos lumipat ka Dito sa silid mo. Pinapadala pala 'yan ni Sir Zeno, kumain ka na daw," mahabang pahayag muli nito.
"Bakit naman? Kaya ko naman na pumunta roon sa kusina at kumain," sagot ko.
"Aba malay ko diyan sa mga alaga mo." Kibit balikat na Turan ni Liya .
Napapikit naman Ako dahil nahihilo pa rin Ang pakiramdam ko.
"Anong Oras ka pàla pumunta sa silid ko?" Natanong ko bigla.
"Kanina lang at Nakita ko tulog ka pa," sagot nito.
"...Sige na aalis na Ako at maaga pa Tayo bukas, Ikaw na magdala Nan sa kusina, goodnight" paalam nito sa akin at mabilis ng umalis ng silid.
Bakit ba parang Ang weird ng Araw na ito may mga bagay na parang Wala akong alam na nangyayari .
Tinignan ko Ang pagkain na nasa tray at bigla na lamang kumalam Ang sikmura ko, inabot ko na lamang ito at tinignan Ang pagkain.
May manok, kanin, prutas, gatas at tubig Ang naroon. Nakakahiya dahil si Zeno pa Ang nagpadala ng pagkain, baka mamaya isipin ng Ilan na may pa special treatment Ako.
Sumubo na lamang Ako ng pagkain habang iniisip kung ano bang nangyari pa ng nakatulog ako.
Bukas ay may pasok Ako sa trabaho kaya dapat magpaalam na Ako Kay Madam, NGUNIT baka nagpapahinga na ito sa kaniyang silid .
Ang sarap ng pagkain kaya ginanahan akong sumubo ng marami. Habang nakain Ako ay bigla na lamang Ako napatitig sa taas ng kabinet ko dahil parang may kumislap doon.
Marahil ay baka kulisap lang .
YOU ARE READING
Mistreating Love into Obsession
RomanceThe Story of an ordinary woman . You better keep your beauty hide .