Chapter 2
Yon ang lagi kong routine araw-araw iskwela, karinderya at tutulong kai
nanay pag walang klase.Sa sumunod na araw nagising akong maaga at maaga pa naman kaya hindi na muna ako naligo lumabas na muna ako sa aking kwarto at don ko nga nadatnan si nanay sa may mesa sa malayo naka tingin parang kay lalim ng iniisip at di nya ko namalayang nakalapit na sakanya. Iwan koba nitong mga nakaraang araw parang may napapansin ako kai nanay parang may gusto syang sabihin samin na hindi niya masabi. kaya hindi naku nakatiis tinanong kuna.
"Nay may problema po ba?"
Nanay: "O anak gising kana pala kanina kapa riyan?"
"Nay?" Alam kong umiiwas ang nanay na sagutin ang tanong ko minsan nakukulitan nadin to sakin eh ..
Nanay: " Wala to anak wag mo nalang akong intindihin. Halika na kumain kana naka luto naku at nakabili narin ng bigas sa perang binigay mo kagabi. Pasensya kana anak ha kong kailangan mong maranasan ang buhay na ganito kong di lang sana tayo iniwan ng tatay mo."
"Ano kaba nay sino nalang ba ang magtutulungan at wag mo ng banggitin ang tatay nay dahil kong mahal niya tayo di nya tayo iiwan kahit sa ano mang hirap ng buhay kong pwede naman mag tulong2x diba po nay?" alam kong subrang nasasaktan ang nanay hindi rin naman kasi makakalimutan yon agad yong taong inaasahan mo yong taong kinukunan mo ng lakas ay siya rin naman pala tong susuko agad . Oo nasasaktan din naman kami ako lalot na halos araw2x ko siyang nakikita at masaya sa bago niyang pamilya! may kaya ang bagong pamilya ni tatay kaya masaya na sya don dahil hindi na sya mahihirapan pa. Kilalang kilala rito ang mga salvacion dahil sa marami itong nigusyo at dahil narin sa mga angkan nitong galing sa mayayamang pamilya. I ano naman ang laban namin kong ipipilit pa namin ang buhay namin kai tatay i iniwan nanga nya kami siguro nahirapan narin syang buhayin kami.
Umiyak si nanay kaya niyakap ko sa siya
"Hassh..tahan na nay nandito pa kami ni carlo nay mahal ka namin dika namin iiwan" si carlo ay nakababata kong kapatid siya ay nasa unang taon ng high school kaya kailangan kong mag doble kayod para sa pag-aaral niya at para narin sakin samin.."Jasmine tara na sa canteen gutom naku." reklamo ni melody tong babaing to tagala palaging gutom.
"Tara gutom narin ako" kaya agad na kaming pumunta ng canteen habang papaupo na kami sa mesang nahanap namin para makakain na saka naman ang dating ng mga kampon ni satanas haha iwan koba yan ang tawag ni melody sa kanila nahawa narin ako sa kanya mga maldita kasi sila porket mayayaman kaya ganyan na kong umasta.
YOU ARE READING
No More Dream 🥰
Historia CortaIsang babaing nangarap naghangad ng kaginhawaan para sa kanyang pamilya. Nag trabaho habang nag aaral dahil sa hirap ng buhay kailangan niyang isa alang alang ang kanyang pag-aral para magtrabaho sa ibang lugar. Upang maitaguyod ang pangangailang...