Chapter 2

7 1 0
                                    

(HER POV)

Bakit ba uso ang traffic sa Pilipinas tapos yung sinasakyan mo ang bagal pa sana lang may maabutan pa akong interview  kaurat!

"Manong!! Wala na ho bang ibibilis tong takbo niyo!?".

"Abah!! Iha nakikita mo naman diba".

"Oho nakikita ko pong kalbo kayo".

Bulong ko -_- totoo naman eh his kalbo. Narinig ko naman na tumawa yung mga pasaherong nakadinig sa sinabi ko.

"Ano Iha may sinasabi ka!?".

"Wala ho!! Sabi ko ho nakikita ko po na traffic!?".

Gusto ko ding sabihin na sana bilisan nya din dahil kanina pa kami nauunahan dahil usad pagong yung sasakyan!

......

Woah!! MABUHAY!!!
Sa wakas nakarating din!!

"Mama bakit po ganun yung babae nakataas pa yung dalawang kamay tapos po nakangiti ng wagas? ?".

"Naku anak! Halika dito baka baliw yan!".

Napatingin ako sa mag ina na yun pagnakataas ang kamay at nakangiti ng wagas baliw agad  diba pwedeng sobrang masaya lang kasi nakarating din sa wakas!!
Naalala ko nanaman yung pagong na sasakyan

.......

"Natasha Carmelita Juanita please ".

Napatingin ako sa dalawang babaeng tumawa agad naman silang napatigil lakas ng loob tumawa isang tingin ko lang taob naman Boom Panesss!!!

After 2 minutes

Oha!! Oha!! Bilis nuh
well ganun talaga maganda kasi ako *flips hair*

"Kyahhhh!!!! Girl! !! Tanggap ako! !! OMG!!".

"OMG!! GIRL AKO RIN!!".

napatingin naman ako sa dalawang babae na tumatalon na parang palaka  napatingin din ako dun sa umaalon shit! Porket malaki ang kinabukasan tanggap agad PAANO!!??? ANG MGA FLAT!!!! ASAN ANG HUSTISYA!!!!

Napatigil naman yung dalawang babae sa pagsasaya nila ng mapansing ang Sama ng tingin ko sakanila  mga WEAK!

"Ahmm girl tara na".

"Ahmm sige tara na".

Nakayukong naglakad naman yung dalawang babae tama yan! Matutong mahiya! Sa DIYOSA!!

Naglakad na ako palabas  malas tong building na toh! Mga Walang taste! Nakakabwesit talaga! Porket hindi ganun katalbog ng kinabukasan ko!! Ganun ganun nalang! Dapat! Skills ang tiningnan! Hindi hamak na mas matalino ako sa dalawang yun!!

Arggg!!!

*boogs*

"Aray!!".

Sa sobrang inis ko nasipa ko yung plastic bottle  nakakabwesit! Talaga! Hindi ko matanggap! Masakit para sa kinabukasan ko T___T

"Hoy!! miss bingi kaba!!".

Napatingin naman ako dun sa nagsalita.

"Ahmm ako ba kinakausap mo?".

Nanlilisik naman na tumingin siya saken habang hawak niya yung batok nya. Nakakatakot naman si kuya parang gusto ako patayin.

"Sino pa ba! Ikaw lang naman yung nasa harap ko diba!".

"Ay koya malay ko ba mamaya may tao pala sa likod ko eh edi naging assuming naman ako".

Etong si kuya gusto pa akong gawing assuming kaloka!

"Arggg!!!! You ugly duckling Girl".

Sabay turo saken ni kuya na parang sasakalin na ako sa gigil nya katakers naman mga pre!

PERO

"ANONG!! SABI! MO!! UGLY DUCKLING GIRL!! KAPALERS LANG KUYA! ! ALAM KONG PANGET AKO!! KAILANGAN IPAGKALANDAKAN PA SAKEN YAN!! AT EXCUSE ME PANGET LANG AKO !! HINDI AKO DUCK!!!".

nanggagalaiting pinagtuturo ko sya ang kapal muks! Lang! Ano sya lang may karapatang manggalaiti!! Abah!! Hindi pwede yan!! At saka DUCK!!! Woohh!! Alam kong panget ako pero Sabihang DUCK Abah!! That's too much! !

"You stupid ugly duckling girl how dare your ugly face to hurt my nape! !".

Ano daw!!! Sinaktan ko daw siya ansabe! Pauso tong bakulaw na toh sinaktan ko daw batok nya eh hindi ko pa nga sya nahahawakan! Assuming masyado!!

"Hoy!! Bakulaw!! Anong sinaktan yang pinagsasabi mo !!".

Kaloka!!

"See this ".

May pinakita siya sakeng bottle na may lamang tubig pero kalahati lang naman yung laman.

"Oh!! Anong meron dyan".

Tanong ko naman sakanya ano naman kayang problema nito  sa bottle

"you throw this to me!!".

Any daw!!!

"Anong throw pinagsasabi mo diyan!!".

Pauso toh!

"Oh! My! God! Your so stupid!".

Sinasabi nya yan habang hinilamos yung kamay niya sa mukha nya.

"Kuya are you gay?".

Hihihi tanong ko lang kasi maka Oh! My! God! Siya wagas dinamay pa si papa God.

"What!!?".

"Ay ewan ko sayo kuya makalayas na nga".

Naglakad na ako palayo dun sa bakulaw hindi ko nalang pinansin yung tawag nya saken

"Hey!! You!! Where are you going! ! We're not done yet!!".

Lumingon ako sabay binilatan si kuya hihihihi
Pero ang weird ni kuya paika-ika maglakad tapos nakahawak pa sa batok nya hihihi infernesss nakakatawa hitsura nya

Pero
Teka where na me? ?
Inikot ko yung paningin ko nasa isang park pala ako . Paano naman ako nakarating dito?
Ano yun nagteleport ako kaloka!
Inikot ko ulit yung paningin ko hinahanap ko yung building na pinanggalingan ko agad ko namang nakita ito malapit lang siya sa park kaya siguro  ang ganda ko haahaaha chat~~ char~~ mga pre!
Anyway makaalis na nga waley pa ako work maghahanap muna ako.

.........

"Oh! Carmelita ginabi ka ah!".

"Hindi manang inumaga ako ".

"ang corny mo talaga carmelita".

"Ewan ko sayo manang".

kaurat to si manang kita mong pagod ako kakahanap ng trabaho para may pangbayad na ako sakanya sasabihan pa ako ng CORNY!

"Nga pala carmelita may pagkain pa sa kusina".

Yun! Oh! Bait talaga ni manang!

"Manang salamat labyuu manang ".

"Ewww bitawan mo nga akong bata ka kadiri amoy panis ka!".

Bumitaw naman ako kay manang napayakap na pala ako hihihihi

"Sarreh na manang hindi pa kasi ako kumakain".

Totoo yan mga pre! Buong araw ako naghanap ng trabaho! Buong araw din akong gutom!

"Sus! Paawa ka carmelita. Oshya kumain kana dun".

"Yes!! Thank you manang".

dali dali akong pumunta ng kusina hihihi

*numnumnum*

Sarap talaga magluto ni manang melanie
Si manang melanie kapatid ni manang carmen yung may utang ako hihihi bali nakatira si manang melanie sa kabilang bahay kasama pamilya niya dinadalaw dalaw niya lang si manang at nagdadala ng pagkain tamaders magluto si manang. Matandang dalaga si manang nagpapasalamat nga ako eh hihihi kasi kung hindi siya matandang dalaga wala akong matutuluyan ngayon .
next time ko na ikekwento lalamon muna ako.

Love In A BottleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon