PROLOGUE

3 1 0
                                    

Sunny's

*Alarm Rings*

"Ate gising na ihahatid mo pa ako sa school ko! Mali-late na ako!"

Ramdam ko ang pag galaw ng buong katawan ko ng malakas akong ini yug-yug ng kapatid ko!

I grab my phone under my pillow as I remember na duon ko siya nilagay bago ako naka tulog. Nangunot naman ang nuo ko nang makitang ALAS SAIS YMEDÌA PALANG NG UMAGA!

"Don't be too paranoid Kelly. Alas sais palang, I need sleep." Walang ganang ipinikit ko ulit ang mata ko dahil sa pagod ng katawan ko.

I'm not in my hangover. I never drink alcohol though. It's just that I ate something that leads me to take two tablets of cetirizine damn! Kaya lampayang lampaya ang katawan ko ngayon.

"Nooo! you have to wake up now ate! Kaylangan mo na daw akong e hatid sa school kasi susundoin mo pa si lola sa airport mamayang Eight sabi ni mama."

Mabilis pa sa alas cuatrong binangon ko ang aking katawan mula sa pagkakahiga. "Ngayon si lola dadating?" Pagklaro ko sa kanya.

She just nod and that made me fix my bed as fast as I can. "Hintayin mo nalang ako sa sala, I'll be fast."

Agad naman niya akong sinunod while me, I'm doing my thing, taking hot shower and fix myself. I never bother to put make up since it's not my thing naglagay lang ako ng kaunting lip tint and all good.

I can never make my lola wait in the airport. Mahina na ang resistinsya niya at medyu may pagka sensitibo narin ang kalusogan niya kaya mas okay nang ako nalang ang mag hintay duon buong magdamag sa kanya.

Pagbaba ko I saw Kelly scrolling with her phone she's watching some trend in tiktok. "Kumain ka muna ate."

"Babaonin ko nalang tong sandwich. Sa airport nalang ako kakain baka mapaghintay ko pa si lola ron. Tara?"

Kinuha niya ang bag niya saka tumango saakin. "You should also buy water mamaya ate. Ang init pa naman."

"Okay." I never bother to argue with her idea kasi alam kong mapapalo din ako ni lola kong malaman niyang hindi ako kumain. Knowing my sister, she will always do the story telling. But never the less, as long as I'm not doing anything that she thinks will be bad for me, everything is good.

I grab the keys at the back of our door, after locking the house I walk to our open garage to drive the family Van. I saw Kelly opening the gate for me. Nang maka drive na ako palabas agad niyang ni lock ang gate saka sumakay sa back seat.

"Bakit ka dyan sumakay Mayang?" That's how I call her kapag inaasar ko siya but she's used to it as long as I'm not calling her names in public.

"Just drive ate, I'll be fixing your hair dahil mukha kang nanay na dinumog ng sampong butiki sa buhok mo."

"As long as hindi mo masasabing pangit ako."

"Ganun narin yun!"

"Piks man? Mamatay man crush mo?"

"I don't do crush or whatever ate."

"Defensive ka masyado."

"Oh, just focus on driving please. Safety first."

I let out my laughter out and after then, I did as what as she said while she comb my hair.

Kelly has always been the good girl, she always abide the advises told by our mother and grandma.

Ako yung panganay but parang siya pa yung mas matanda saming dalawa maybe dahil yun sa paraan ng kanyang paiisip. Mas mature kasi siyang magisip kaysa saakin. Pero bilang nakatatanda niyang kapatid, hindi ko pa siya nakitang sinusuway ako.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 20 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Hey Mr. [PUBLISHING]Where stories live. Discover now