Chapter 3

20 0 0
                                    

"Anak gising na, mag sisimba tayo" naalimpungatan ako sa katok ni mama sa pinto ko. Mag sisimaba... simba! Mag sisimba kami! Agad akong napa upo sa gilid ng kama ko at sinuot ang pambahay ko na tyinelas at dumeretso sa  bathroom para maligo. Pagaka tapos kong maligo ay nag suot lang ako ng white long dress with yellow flowers at white sandals. Nag headband din ako na yellow. Bumababa ako agad at nakitang nasa dining area nasila mama at tito. 


"Goodmorning ma, tito" bati ko at umupo na sa upuan. 


"Morning" 


"Good morning anak" 


Kumain lang ako ng pancake dahil ayokong kumain ng kanin. Nag dadiet keneme ako. Pagka tapos naming kumain ay sumakay na kami sa sasakyan ni tito para maka punta sa simbahan. Nang maka rating kami don ay agad akong bumaba. 


"Selene!" Dinig kong sigaw nang kung sino sa likod ko. Kilala ko to ah. Lumingon ako at nakita ko ang tumawag sakin. Sabe ma  eh.


"Uy, Justin" tawag ko pabalik at nakitang papalapit na siya sakin.


Nakipag apir pa siya at ngiting ngiti pa. 


"Nag sisimba ka pala" maloko kong sabe. Si Justin ay high school friend ko. Same kame ng collage pero mag ka iba kami ng coarse at building.


"Parang ang sama ko naman" sagot niya naman. 


"Ha-ha joke lang" may makita ako sa likod niyang babae na ang sama ng tingin sakin at animoy ang laki ng kasalanan ko sa kanya ay lumingon akong muli kay justin at pekeng ngumiti" una nako ah." Pag papaalam ko dahil anajan na dinsi mama at tito. Tumango lang siya at kumaway. 


Nang maka pasok kame sa simbahan ay umupo kami sa likod na mga upuan at tabi-tabi kaming tatlo. 


Nang matapos ang misa ay nag paalam ako kay mama at tito na aalis muna kami ni lyka. Alam ko naman kasing ma bobored lang ako sa bahay at aalis din si tito at mama. Kaya nag text ako kay lyka na sunduin niya ko.


May nag park na kulay pulang ford mustang sa tapat ko kaya alam ko ang si lyka yon.


"Hop in" sabi niya at agad naman akong sumakay. 


"Yabang ah" sabi ko nang maka pasok ako. 


"Pang ilan nato? Spoiled na spoiled ka talaga sa papa mo." 


"Nagustuhan ko kase sis. Kaya pinabili ko na, ganda diba?" Pag yayabang niya. 


"Oo na, sige na" pinaandar na niya ang sasakyan. San kaya kami punta?


"Sa beach" biglang sabi niya. Mang huhula din pala ang isang to. 


Tumango nalang ako. 


Nang maka rating kami sa beach ay may kinuha siyang basket sa likod ng sasakyan niya. Nagulat ako nang picnick basket. Handa ata. 

Jeter's Secretary (r18)Where stories live. Discover now