Today is the last day na nakaburol siya. Until now, hindi mo pa rin kinakausap ang iba mong family members except sa ate mo.
"May eulogy ka?" She asked habang tinatali ang buhok mo.
"Yeah." Maikling sagot mo.
Hindi pa todo iyak mo nung kasama mo si Mikey. Mamayang gabi mag e-eulogy lahat at wala kang prinepare na papel. Kung ano lang ang pumasok sa isip mo, ayun lang ang sasabihin mo.
You went out of your room at dumiretso sa lola mo. You saw your friends na nagliligpit. They're helping you. Ilang araw na rin silang walang tulog. Binabantayan ka nila.
Agad mong hinila ang upuan at inilagay sa tabi ng kabaong. "Good morning po." You greeted.
"I miss you so much." You whispered.
"Tulog ka kaya muna." Emma said.
Napatingin ka naman sa kanya and gave her a small smile. "Kayo na lang."
"Nakatulog na kami kanina. Ikaw inaalala namin ngayon." Senju said.
Nginitian mo lang sila. "I'll take a rest pag natapos na lahat. Sa ngayon, i just want to be by her side bago siya tuluyan na mawala sa paningin ko."
Agad ka namang niyakap nila Hina. "Basta if you need help, dito lang kami." She whispered.
You saw Mikey na may dala dalang pagkain at naghatak ng isang upuan papalapit sayo. "Here, kumain ka. Magagalit sa 'kin si Lola pag ginutom kita."
Wala kang choice kundi kumain. Ini-spoon feed ka niya. "Pag gusto mo umiyak, iyak ka lang." He said.
"Mahal, it's alright to show your weakness sa harap namin. We're not going to judge you naman." He added.
You looked at him. He looks so tired. Wala pa ring tulog. Alagang alaga ka niya. "Ayaw ko mag cry, i'm strong kaya." You joked.
"Masama magsinungaling beh." He said.
You chuckled and looked at your Lola once again. "I miss her."
"She misses you too."
"I wonder what she's doing right now. Pinapanood niya ba tayo?" You asked.
"She's watching you. Pinapanood niya kung paano ka magco cope sa death niya." He answered.
You pouted and looked up. "Hindi ko pa rin matanggap."
Binaba niya ang plato and cupped your cheeks. "It takes time, mahal."
"Feeling ko i will never move on from this. Lalo na nawala siya before i achieve my dreams. Before i achieve her dream for me." You whispered.
He gave you a small smile. "Go, achieve your dreams. Pag na achieve mo na, you should come back to her. Kausapin mo siya na parang nandito talaga siya physically." He said.
"Wala man siya physically but spiritually she's here. She's guiding you."
Tangina. Ang sakit sakit. It feels so heavy. It will haunt me forever. Hinding hindi ako makakaabante.
Siya ang kasama ko sa bawat araw na nahihirapan ako ngayong wala na siya paano na ako?
"She told me na dapat nasa tabi mo lang ako, palagi. That i should always look after you. Hindi ko gagawin 'to kasi sabi niya. Gagawin ko 'to kasi mahal kita." He said.
BINABASA MO ANG
Bawat Piyesa | S. Manjiro
FanfictionY/N L/N, she always said that love is just a hindrace for her to achieve her dreams. She's scared to love again because of her traumatic past not until Sano Manjiro from UST Civil Engineering came into her life. book cover isn't mine. credits to the...