Deanna's pov
I can't believe I just met an angel today, grabi sobrang ganda n'ya. Ngayon nalang ulit tumibok 'yung puso ko nang gan'to, ang bilis eh. Kakauwi ko lang galing school, syempre nilibot ko s'ya kanina sa campus, while walking nag kekwentuhan kami about sa life. Tomorrow naman susunduin ko s'ya on lunch time, she wanted us to eat together sa tahimik na lugar daw. She mentioned kase na hindi s'ya mahilig o sanay sa crowded places, like cafeteria. Nag babasa lang ako ng mga libro dito, then I heard someone just entered my room.
''Hey sup deanns!'' Sigaw nung higanteng busangot na kakapasok lang sa unit ko kasama pa yung isang bulabog. Sabi na eh, sila nanaman.
''Ano ba bea ang ingay mo, I'm trying to rest here.'' Cold kong sabi sa kanila, aba't tinawanan lang ako.
''Lamig naman non dude grabi pwede na 'kong manigas. Nang reject ka nanaman ba? ayaw mo kaseng mang share ehh.'' Sabi ni ponggay na tinawanan naman ni bea, kaya naman pareho ko silang binato nung hawak kong libro.
''Eyy easy bro, we're just joking hahaha'' Sabi ni bea. Haiistt buti nalang talaga na meet ko si jema today kaya complete araw ko, at hindi ko ma sasaktan 'tong mga to, kaya lang mga panira eh.
''Pumunta lang ba kayo dito para mangbulabog??'' Sabi ko sa kanila na tinawanan lang nila. Actually mag kakatabi lang kaming tatlo ng unit. We made a promise kase nung bata pa kami na bibili kami ng kanya-kanyang condo pero magkakatabi lang, pangarap kase namin dati na mag-aral sa iisang school like Ateneo, but my dad said that i should study on Adamson. Kaya nag kahiwa-hiwalay kami ng school, silang dalawa sa Ateneo nag-aaral ngayon. But we did not break our promise na tumira sa magkakatabing condo. Bea and pongs are my friends since we were kids, si bea since birth, si pongs mga 9 y/o lang ata ako I think?.
''Tahimik ah, ano yan or sino yan?'' sabi ni pongs na nag pa balik sa ulirat ko.
''May hindi kana sinasabi samin deanns??'' Sabi naman ni bea with matching paawa pa.
''Mukha mo de leon mukhang aso.'' Sabi ko na nag patawa kay ponggay nang sobrang lakas.
''Grabi deanns ahh, ikaw naman kung maka tawa ka wagas kala mo di ka mukang unggoy na nakawala sa zoo.'' Ako naman ang napatawa sa sinabi at ginawa ni bea kay pongs. Nilagyan ba naman ng tissue yung bibig ni pongs, kung maka tawa kase 'kala mo susubo ng isang buong apple.
''Pero siryoso deanns may nakita ka nanaman ba ngayon?'' I nodded sa sinabi ni pongs, that made their eyes widened while smiling at me. Mas excited pa sila kesa sa'kin eh.
''Anong name bro?''
''Anong itsura tol?''
''Maganda ba tol?''
''sexy?''
''matalino ba deanns?''
'' Mga ugok, di ba pwedeng patapusin n'yo muna 'ko??'' Sabi ko sa kanila sabay binatukan. Kinwento ko sa kanila ang mga nangyari kanina, sinabi ko na name n'ya and even dun sa part na binubully s'ya nila cy. Nakita ko nga yung mga ekspresyon ng mukha nila, galit na galit. Yes kilala nila si cy, actually ayaw nilang naririnig 'yung pangalan non kasi magkakaaway na 'yung mga 'yon dati palang, hindi ako kasama siyempre, takot nga sa'kin 'yun eh.
''Yeah dude, she's so pretty like an angel, grabi 'di ko s'ya matanggal sa isip ko, sobrang ganda and sobrang bait kasi ehh.'' Sabi ko sa kanila na lalong nagpa lapad ng mga ngiti nila.
''I wanna meet her'' Sabi ni bea na sinapawan naman ni pongs
''Me too bro, pupunta ako sa Adamson pag may time na ulit ako'' Sapaw naman si pongs, yes pumupunta 'tong mga mokong nato do'n, di lang madalas kase nga ayaw nilang makita pagmumuka ni cy, ako lang din naman pinupunta nila don... or nag hahanap ng maganda.
''Well not tomorrow, we already have a plan na eh'' Sabi ko sa kanila na nag palungkot ng mga mukha nilang mukhang aso.
''Sayang, I think I'm free kasi tomorrow.'' Sabi ni bea.
''Yeah, me too'' Sabi naman ni pongs na nagpa kunot ng noo ko.
''Hell nah dude, hindi kayo pupunta do'n bukas, or else kakaladkarin ko kayo palabas.'' Sabi ko naman sa kanila, kanina pa nila 'ko tinatawanan ah.
''Haha easy bro, oo na di na kami pupunta bukas'' At tumayo na sila sa couch, planning to leave, but before they could step outside, may sinabi pa si pongs.
''Sa friday nalang bro, haha'' Sabi nila, haistt di na nag bago 'tong nga 'to. Nang maka alis na sila, I decided to do my night ritwals na kasi inaantok na'ko. Kanina pa talaga kaso dumating yung mga busangot, nawala tuloy antok ko.
YOU ARE READING
She's my Bestfriend
FanficThis is a Gawong story. Naisipan ko lang gumawa ng story about sakanila. Btw Sorry sa mga ungrammatical and wrong spellings ah, first time ko lang po gumawa ng story. That's all po, enjoy reading my story!