Chapter 2 :

0 0 0
                                    



Masayang nag tatawanan ang lahat ng bisita sa kasal ng kapatid ko dahil sa maganda rin mag deliver ang host ng event na to' kaya naman lahat ng bisita ay' natutuwa . Pero ako ito hindi mapakali sa kinauupuan ko .
Kahit na alam ko naman na ayos lahat ng suot ko at alam ko na wala naman ako nakikitang mali sa ayos ko . Pero ramdam na ramdam ko ang kilabot sa balikat ko at alam ko kanina pa' may nakatingin sakin na hindi ko alam kung sino kanina parin ako palinga linga at na hahalata na nga ito ni mommy ..

Pero nag kibit balikat na lamang ako sa baka masyado lang ako nagiging paranoid at tinuon ko na laman ang atensyon ko sa kapatid ko na ngayon nakatingin sakin at tinatawag ako sa harap . Dahil oras na pala para ihagis ang bouquet nya.

"Ready na po ba ang mga singles at ready to mingle??

-saad ng host sa event kaya naman nag tawanan lahat dahil marami rami din kaming single na tumayo para makasalo ng bulaklak na ihahagis ni sabella .
Di naman ako masyado nag hahanda para saluhin ang bulaklak ni sabella dahil wala naman talaga akong balak saluhin to' sadyang pinag bigyan ko lng sya para dito ..

"Okey 1..2..3 "

At mabilis hinagis ni sabel ang bulaklak at napatingin na lamang ako dito at hindi ko na malayan na napataas ang kamay ko ng makita kong malapit na sa muka ko ang bulaklak na hinagis ni sabel . At mabilis ko naman na salo ang bulaklak na yun ' narinig ko na lamang ang tawanan sa paligid ko ng oras na yun . At ramdam ko naman ang hiya ng mga oras na yun dahil pakiramdam ko lahat ng  dugo ko  ay umakyat sa muka ko ..

Nakita ko na lamang ang pag wacky face ni sabella sakin ng mag tama ang mga mata namin. Ewan ko ba ito ang pinaka- ayaw ko sa lahat dahil alam ko na ang kasunod nito . Dahil sa dami kong dinaluhan kasal alam ko na ang mang yayari sa susunod

Mabilis na tinanggal ni Niko ang garter na suot ni sabella sa hita at dahil ito ang susunod nyang ihahagis para sa mga kalalakihan single sa event na to' hindi ko na binigyan pansin kung sino ang makakasalo nito dahil na katuon ang pansin ko sa wine na iniinom ko at sa cellphone na hawak ko dahil kanina pa' tawag ng tawag si Nika dahil pag tapos ng event na to' ay may party pa kaming pupuntahan ..

"Ms. Murklins oras na para sayong garter session " - pabirong sabi ni host
Kaya naman napukaw ang pansin ko dito at agad pinahawak kay daddy ang wine na hawak ko at dali daling pumunta ng stage .

Bago pa' man ako makaakyat sa stage ay ' isang lalaki na ang umagaw ng buong atensyon ko mula sa amoy nya na sobrang nakaka inlove na halos yata na madaanan nitong babae ay mabilis nyang makukuha dahil sa amoy nya.. at sa katawan at tangkad nya na halos lahat ng kababaihan ay' yan ang pinapangarap at gusto dahil yung feeling na sobrang safe ka pag sya ang katabi at kasama mo at' ang mga mata nya na parang nilalamon ko sa tingin.. ganun narin ang mga labi nya na parang dadalin ka sa langit at dumampi ito sa mga dibdib mo.. bigla na lang ako na pailing sa mga iniisip ko ng mga oras nayun at naramdaman ko na lang ang sarili ko na sobrang lakas ng tibok ng puso ng mga oras na yun ..

Sino sya??

Tanong ko sa isip ko dahil ngayon ko lang sya na kita sa event na to' maski sa simbahan ay hindi ko sya na pansin or' dahil masyado akong busy sa lahat ng bagay .. muli ko naramdaman at kilabot sa mga balikat ko ng mag tama ang mga mata namin dalawa ng oras na yun ..

" okey mukhang masaya to ' anong gusto nyo lower or upper??" - saad ng host at lahat naman ay nag sigawan ng mga oras na yun at ramdam na ramdam ko ng kaba sa dibdib ko ng mga oras na yun na ngayon ko lang naramdaman .
Mas lalong lumakas ang tibok nito ng maramdaman ko ang mga palad nya mula sa binti ko hawak ang garter ay unti-unti nya tong tinataas papunta sa hita ko.. basta ang alam ko lang ng mga oras na yun ay' parang may sarili kaming mundo at ang tangin naririning ko lang ang tibok ng puso ko ng mga oras na yun at ang init ng mga palad nya na dumadampi sa hita ko.. bigla na lang ako na pakagat sa labi ko ng mga oras na yun na hindi ko alam kung bakit ganto ang nararamdaman ko ramdam na ramdam ko ang likido na lumabas mula sa ibaba ko ng mga oras na yun. Lalo na ng makita ko ang mga mata nya na kita kita ang pag aalala na para bang nuon pa kami mag ka kilala .. at ang mag labi nya na nakakagat sa mga labi nito ..

"Your so nervous baby.."

Mahina nitong sabi na ako lang ang nakarinig at bigla na lang ako nagising sa hiyawan ng mga tao sa paligid na halos ngayon ay narining ko na . At mabilis akong tumayo sa kinauupuan ko ng mga oras na yun. At napatingin sa lalaking katabi ko na kitang kita ang matatamis na ngiti mula sa mga labi nya .. hindi ko na hinayaan pa ang sarili ko sa susunod kong gagawin ng oras na yun mabilis na ko bumaba ng stage at kinuha ang phone kay daddy at pumasok sa loob ng bahay dahil hanggang ngayon ramdam ko parin nag init ng mga palad nya sa hita ko ng mga oras. Na yun mabilis ako pumasok sa loob ng kwarto ko at agad tong ni lock at mabilis ko kinapa ang dibdib ko na kanina pang gustong kumawala sa kaba..

" arabella .. arabella tumigil ka "

Parang baliw na sabi ko sa sarili ko hindi ko alam kung bakit ganto na lamang ang epekto sakin ng lalaking yun . Na ngayon ko lamang nakita

"Sino ba sya at bat ganto nya ko baliwin !!"

Inis kong sabi sa sarili ko .. agad kong kinuha ang susi ng kotse at mabilis akong umalis ng bahay dahil gusto kong alisin ang gantong pakiramdam ko na alam kong isa lamang kabaliwan ..

Arabella MurklinsWhere stories live. Discover now