Emma's POV
Nandito na ako sa dorm ko. Nag-aayos para sa Costume Party namin. Well, fairy suot ko. I have to wair a Violet wig na mahaba. And the party is like a prom. May dance lang. Then uwian na.
Kitty: Ate! (Enters the room) Nalaman ko eto room mo!
Me: Wow! Ang ganda mo! Sino partner mo?
Kitty: Si...Sammy ko!
Me: Kayo na?!
Kitty: Yes!
Me: Di pwede! Kami na ni...ay...uhm...sorry excited lang.
Kitty: K! See you na lang! Si Emily partner si Angelo! Sino ikaw?
Me: Si...Dan.
Kitty: K! Meet you!Arrives at the gym....
Oh my gosh! Ang ganda! Hm...nasaan kaya si Dan? His late.
Kitty: Wala pa sya? Baka di na dumating.
Me: Di! Dadating yun.
Emily: Eh....dance time na oh!
Me: Sige! Go na! Punta lang ako sa kwarto ko. May nalimutan ako. Yung phone ko. Sige! Nagmamadali na ako! Bye!Dumating na ako sa dorm namin..napaisip tuloy ako kung nasaan sya. Ay! Napalampas na ako! Muntik ko na mabuksan pinto ni Monique! Wah! Nadapa pa ako sa pinto!
○____○
She is with Dan....
Dan: Monique! Ano ba?! Huh?! Emma...
Me: Hinahanap kita kanina pa. Wala ka dun. You know?! Sumama ka! (Grabs Dan)Pumunta ako sa gym at kinuha ang microphone para magsalita sa harapan ni Dan.
Me: Dan! We are done! Tapos na tayo! We are already finish! Oo. Naging kami! Pero wala na! Kaya Kitty, pwede na maging kayo ni Sammy! Bye everyone! I need to go.Umalis na ako na parang paiyak na. Pero, sinundan ako ni Dan. Sa wakas at dumating na ako sinarado ko ang pinto na pagalit sa harapan nya.
Dan: Baby! Please ang aga naman natin mag-break!
Me: No. Were done. Kaya di na ako sasama sa prom muna. Magbabakasyon na lang ako. Leave me. Sumama ka kay Monique!
Dan: Please....Buti na lang at may lumabas ako na mabilis at bumaba sa Classroom namin. WHAT?!
Me: Bat ka nandito?! MATAGAL NA TAYO DAPAT DI NAGKIKITA!
??: Ako nga ang boyfriend mo diba?
Me: Noon! PERO.....wala na. Gusto ko na maging single, Michael.Si Michael ang boyfriend ko noon. Si Dan...nandito.
Dan: Sino sya?!
Me: Sya....sya ang boyfriend ko noon dito.
Dan: Diba...bago ka lang dito?!
Me: I'll explain. Nung wala pa tayo, si Papa ang nagmamay-ari ng University na ito. Magkakilala sila ni Ms. Lee. Inagaw ni Ms. Lee ang mga pera namin pati na din ang school. Sumugod si Mama sa harapan ng bahay nyo habang ibinubuntis tayo noon. Nag-away sila, nanghina si Mama kaya nailabas na ako noon. Sabay sila ni Ms. Lee. Mahina ang mga puso natin. Pero di pa nakukuha ni Ms. Lee ang University. Nung Grade 1 kami ni Michael, yun na yung time na kinuha ni Ms. Lee ang University. Well, Kitty was born that time. Kaya lumayas kami muna at nag-aral sa Canada. Nung bumalik kami, nalaman na lang namin na kinuha ni Ms. Lee ang school kaya bumalik uli kami ng Canada. Then, nakita lang namin sa pinto namin si Emily. Then, we went back to Philippines. And, start at the University. Then, actually nung umuwi na kami malalaki na kami kaya naghiwalay na sila Mama at Papa.
Dan: Mom...why did you do that...I am so...mad...This was a bad day...full of explanation...
Ms. Jessica: Anong ginagawa nyo dito?! Sino ka?! Ay! Sorry! Sir Dan! Taas uli ako. (Goes up)
Me: Ako ang sikat noon. Pero di ako bully noon. Sorry Dan kanina...sa costume party.