Kabanata 1

271 10 2
                                    


"You don't have to do this."

Nilingon ko sya habang nakaalalay ako sakanya.
Hinigpitan ko ang yakap sa bayawng nya.

"It's okay.. Don't worry.. I can handle." marahang sabi ko sakanya.

Lumingon ako sa harap namin at nakitang may sinusulat ang doctor nya sa papel na nasa clipboard nito habang tuma tango tango.

Napadiin ang kapit nya saakin ng sa tingin ko ay may sumakit sakanya.

"May masakit ba sayo? Halika upo muna tayo." sinubukan kong saluhin ang konting kabigatan nya para hindi sya mahirapang maglakad.

Ng maiupo ko sya ay saka ako kumuha ng tubig at marahang isinubo iyon sakanya.

"Saan pa ang masakit?" nag aalalang tanong ko sakanya at pinunasan ng panyo ang pawisan nyang noo.

Hindi sya nagsalita at malakas na nagbuntong hininga.
Ilang sandali ko syang pinagmasdan habang malalalim ang mga buntong hiningang binibitawan nya.

Marahan kong hinawakan ang dalawang kamay nya.

"Ayos lang.. Konting tiis pa makakalakad karin." pagpapagaan ko ng loob nya.

Alam kong sa mga oras na ito ay galit na naman sya sa sarili dahil sa kalagayan nya.

"Sandali kakausapin ko lang ang doktor mo." paalam ko sakanya at nagmadaling lumapit sa doctor nya.

"Mrs. Villaraigo is he doing his daily body exercises? I can't see any improvements.. Im sorry." sandali akong lumingon kay Jackson na magkasalikop ang mga kamay.

"Doc? Can you suggest something that could help him to get well as soon as possible." mahinang tanong ko sakanya.

"Just follow his schedule and let's see if there's any progress." marahang sabi nya saakin kaya napabuntong hininga ako.

"Maraming salamat po." bahagya akong ngumiti sakanya kaya napamgiti din ito.

"Your mother has helped us a lot hija, and we will do our best to serve you and your father for as long as we can." nakangiting sabi nya kaya napailing ako.

"You don't really have to do it, my mom is the kindest woman i had ever known and i know that she help you with a open heart without expecting something in return." matamis ang ngiti nito habang pinagmamasdan ako.

"And by just looking at her daughter.. I can see her exact replica from face to attitude."

Napangiti ako sa sinabi nya.

Tama sya marami ang nagsasabi na kamukhang kamukha ko si Mommy, walang naiwan sa mukha nya na hindi ko nakuha, and i know why dad don't want to see me all the time because he can't even stare at me without me seing the pain in his eyes, he would often divert his gaze after looking at me that's kinda hurt but i understand him.

My mom is his first love, they were best.

My mom is a poor woman when she stepped in the university owned by the family of my father whom that time my dad was just got back from America to study and handle some of his family's business.

They met at a young age and fell inlove.

My Dad was a serious man and have a rough views in this life while my mom is a carefree woman, strong and independent.

I don't know how they fell inlove with each other when in the first place they don't have the same chemistry.
I known from my Nanny before that my Dad's family don't like my mom at first and threaten Dad that he will lost his inheritance if he continue pursuing her.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 08, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Painfully Yours (SCARRED WIFE SERIE 1)Where stories live. Discover now