Nếu bạn muốn giữ nguyên cảm xúc khó hiểu cũng như sự yêu thích cái bí ẩn trong fic, bạn có thể lựa chọn không đọc part này để bảo toàn cảm giác của mình.
.
.
.
.
.
.
.
Đại để thì đây là phần giải thích cho toàn bộ những gì đã xảy ra trong fic.
- Về thiết lập:
Theo mình tự mô phỏng, câu chuyện trong fic xảy ra ở một thị trấn giả tưởng tên Harleystam, thuộc tỉnh Stockholm. Trường học được nhắc đến trong câu chuyện là trường duy nhất ở Harleystam nhận chăm sóc, "bảo quản" và dạy dỗ những đứa trẻ ở thị trấn. Tại đây, chúng sẽ được học liên tục trong mười năm, với tất cả những kiến thức giáo dục từ cơ bản đến những môn học có tính lý thuyết về nghiên cứu và về cơ thể người, nôm na là mình học gì suốt những năm cấp Một, Hai, Ba thì ở đây cũng tương tự vậy.
Muốn vào được trường thường sẽ thông qua ba con đường: một là tiền, hai là thể chất và ba là một bài test đặc biệt. Trong trường cũng được chia thành bốn lớp có bốn màu, tương ứng với từng kiểu học sinh:
+ Lớp Nâu: lớp con nhà giàu và có tiền, theo học để lấy mặt mũi cho gia đình và bản thân chúng chẳng có gì đáng để được giữ lại.
+ Lớp Đỏ: dành cho những học sinh có thể trạng nội tạng yếu nhưng chứa nhiều kháng thể tốt cho việc điều trị bệnh nan y.
+ Lớp Xanh lá: tương tự lớp Đỏ, nhưng thể trạng nội tạng của bọn này không những tốt mà còn có thể miễn nhiễm vi khuẩn, được "nuôi" từ bé để đem đi hiến tạng khi đã đủ mười sáu tuổi. Một số trường hợp gia đình còn đồng ý ký giấy tình nguyện cung hiến cơ thể cho bệnh viện, nghĩa là không chỉ nội tạng, cả cơ thể họ sẽ được đem đi làm những việc khác sau khi không còn gì để hiến.
+ Lớp Vàng: tương tự lớp Nâu, cơ thể không có gì đặc biệt, nhưng bù lại có khả năng học tập và tư duy tốt, được đào tạo làm điều dưỡng viên chăm sóc những người được hiến tạng sau này.Lớp Xanh dương được đề cập đến trong truyện là lớp dành cho những học sinh có tình trạng hồng cầu trong cơ thể dư thừa dẫn đến bị căng mạch máu, luôn cần được hiến máu và dùng thuốc đặc biệt để đào thải bớt lượng hồng cầu và bạch cầu. Tuy nhiên vì vấn đề tài chính không cho phép, hơn nữa học sinh lớp ấy cũng vì tò mò mà phát hiện ra việc Hiệu trưởng trường ăn chặn tiền thực phẩm của học sinh để cố tình "đào thải" bớt lớp Nâu và lớp Vàng nên có thể nói, họ đã phải trả giá cho sự hiếu kỳ quá đà ấy của mình.
- Về các nhân vật:
Jay (Jaehyun) và Ren (Renjun) học cùng trường nội trú, ngoài ra còn có Mark và Johnny cùng lớp với Jay. Ở thế giới này, việc có thể trở thành người được hiến tạng là một điều rất vẻ vang, vì giống như một đức tin, người dân tin rằng có thể mang đến may mắn, trở thành người ban ơn và được trọng dụng khi có thể cống hiến cơ thể mình cho những mục đích mang tính cao cả như Y học hay thí nghiệm nghiên cứu Dược học. Có thể thấy những người ở lớp Xanh lá như Jay, Mark và Johnny có một cuộc sống khá ung dung thoải mái. Lớp Đỏ và lớp Vàng dễ rơi vào tầm bắt nạt vì yếu thế hơn, còn lớp Nâu không có gì khác ngoài tiền bạc được đổ vào để duy trì mặt mũi nên chúng gần như chẳng sợ ai.
Andy (Jisung) là con của Hiệu trưởng. Khi phát hiện con mình và Ren yêu nhau, Hiệu trưởng đã ra lệnh nhốt Andy ở nhà, giam lỏng cậu và chỉ đồng ý ngừng tình trạng này khi Andy nói sẽ rời Harleystam để đến một thị trấn láng giềng tham gia học làm điều dưỡng viên rồi vô tình làm cùng chỗ với Ren. Cái chết của Andy lẫn Ren đều do những đồng nghiệp trong bệnh viện truyền tai nhau, rằng Andy vốn đã từng hôn Ren khi họ còn đi học và thậm chí Ren đang bắt cá hai tay vì có người từng thấy cậu nắm tay đi cùng Jay bên bờ biển sau khi rời tiệm bán băng đĩa và cassette rồi cùng về nhà trọ của Ren.
Peter (Haechan) là nhà báo của một tòa báo trong thành phố thuộc tỉnh Stockholm. Câu chuyện người dân thị trấn xử chết những người vô tội bằng súng đã đánh động đến chính quyền địa phương, từ đó việc hiến tạng và những vấn đề khác đã được điều tra một cách triệt để. Thời điểm anh nhận lời viết bài và đến phỏng vấn Jay - người duy nhất còn khả năng giao tiếp sau nhiều năm cơ thể bị tước đoạt quyền sử dụng và bị tàn phá nặng nề - sự vụ mê tín dị đoan về đồng tính và đức tin về việc hiến tạng đã được loại bỏ gần như tất thảy. Mặc dù vẫn còn đó những tàn dư, nhưng gần như không quá đáng kể, nên cũng được bỏ qua.
Thực ra trong câu chuyện này, chỉ có Ren và Andy là hai người yêu nhau. Jay không yêu Ren, và cậu cũng vậy. Ren nhận thức được điều mình làm là không đúng, nhưng quá mất mát trước sự ra đi của Andy không lời từ biệt, cậu quyết định để mình sa chân vào vũng lầy với Jay. Bên cạnh đó, cái cảm giác xuất hiện sau lời từ biệt ở nhà trọ mà Jay nghĩ về thực chất vẫn không phải là yêu. Anh ta chỉ cảm thấy mới mẻ với cảm giác khi ở cùng Ren, hoài niệm về khoái cảm trong những lần làm tình, và nuối tiếc vì không thể giữ Ren ở bên mình đến cuối cùng, chỉ thế thôi.
Mong là fic này sẽ giúp các bạn có được trải nghiệm mới lạ hơn về khoản viết của mình. Mình viết không phải để cổ súy cho bất kỳ điều gì hay muốn làm vặn vẹo tam quan của ai. Fic ra đời trong khoảng thời gian mình khá bất lực với việc viết lách trong thời đầu mới đu JayRen, và khi ý tưởng điên rồ này vụt qua não bộ trong lúc đọc tác phẩm gốc mà mình lấy làm nền tảng cơ bản cho thiết lập truyện, mình đã quyết định viết nó luôn. Cho đến hiện tại, "Never let me go" vẫn là thành phẩm mà mình yêu thích nhất trong cả nghiệp viết nói chung của mình.
Thân ái,
xôi trắng chả chiên.
BẠN ĐANG ĐỌC
jayren | never let me go.
FanfictionNhắc nhở và cảnh báo trong chương đầu tiên. - Inspired by: "Never Let Me Go" - Kazuo Ishiguro (Nobel Prize 2018)